Lào Cai: Bàn giải pháp đền bù thiệt hại diện tích dứa thối

20/04/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 20/4, tại UBND xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Lào Cai, đại diện lãnh đạo Nhà máy luyện kim loại màu thuộc Công ty Cố phần Tứ Đỉnh đã tổ chức đối thoại với 63 hộ dân xã Bản Lầu có diện tích hoa màu bị thiệt hại do sự cố môi trường của Nhà máy luyện kim loại mầu của công ty CP Tứ Đỉnh gây ra

Quang cảnh của buổi đối thoại
Quang cảnh của buổi đối thoại

Sự cố xảy ra từ tháng 3/2017, đã khiến 53,79 ha cây trồng và hoa màu của người dân xã Bản Lầu bị thiệt hại. Sau sự cố đến nay đã được 1 tháng nhưng người dân vẫn chưa được đền bù thiệt hại.

Tại cuộc đối thoại, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Mường Khương đã trình bày phương án đền bù, như sau: Áp giá đền bù cho 1 kg quả dứa thối, hỏng do sự cố môi trường do Nhà máy luyện kim loại màu gây ra là 4.500 đồng; 1 ha dứa non (trồng từ 3 -7 tháng) chưa có quả sẽ áp giá đền bù 44 triệu đồng. Riêng với cây chè thì chỉ tính đền bù sản lượng thu hoạch chè búp chè trong 1 năm (2017), tương ứng bằng 8 tấn sản phẩm/ha/năm, bằng tổng số tiền là 52 triệu đồng/ha/năm. Các cây trồng khác như cao su, chuối, mạ không có phương án đền bù.

Sau khi nghe phương án trên, hầu hết các hộ dân có mặt tại hội trường đều không đồng ý với lý do: Giá đền bù dứa quả 4.500 VNĐ/kg tuy đã sát với giá thị trường nhưng cơ quan chức năng chưa tính đến việc cây dứa sau khi cho thu hoạch quả còn cho thu hoạch mầm dứa giống để trồng cho vụ sau.

Theo tính toán của người dân, 1 ha dứa sau thu hoạch quả sẽ cho 4 vạn mầm dứa non, đủ để trồng cho 1 ha dứa vụ sau. Nếu phải mua giống thì 1 vạn mầm dứa giống, người dân mất 7,5 triệu đồng.

Bà Vi Thị Kiên một hộ gia đình có diên tích chè bị ảnh hưởng nặng nhất trong sự cố môi trường hôm 18/3 phát biểu tại cuộc đối thoại.
Bà Vi Thị Kiên một hộ gia đình có diên tích chè bị ảnh hưởng nặng nhất trong sự cố môi trường hôm 18/3 phát biểu tại cuộc đối thoại.

Phương án đền bù 44 triệu/1 ha dứa non trồng từ 3 – 7 tháng cũng không được người dân chấp thuận vì cho rằng như thế không đủ chi phí đầu tư, công chăm sóc.

Người dân yêu cầu mức đền bù tối thiểu phải từ 60 triệu đồng trở lên cho 1ha dứa non mới trồng. Phương án đền bù sản lượng chè người dân cũng không chấp thuận với lý do, những diện tích chè đã chết thì không còn khả năng phục hồi để cho sản lượng thu hoạch trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Người dân không đồng tình khi phương án đền bù không tính đến diện tích cây cao su, chuối bị thiệt hại.

Tại cuộc họp, các hộ dân yêu cầu cơ quan chức năng và công ty Tứ Đỉnh tổ chức rà soát, thống kê lại diện tích hoa màu của người dân bị thiệt hại cho chính xác, từ đó, đưa ra phương án đền bù hợp lý, đảm bảo công bằng cho mọi người dân và giữa người dân với Công ty Tứ Đỉnh.

Người dân cũng yêu cầu cơ quan chức năng và đại diện Công ty CP Tứ Đỉnh cho một mốc thời gian cụ thể để người dân không phải chờ đợi trong mòn mỏi. Bởi, đây không phải là lần đầu người dân phải bỏ công việc tới dự họp sau đó chỉ thấy nhà máy hứa mà không tới giải quyết. Đặc biệt người dân có yêu cầu được cơ quan chức năng và nhà máy tổ chức cho kiểm tra sức khỏe và giám định mẫu đất canh tác xem có đảm bảo cho sản xuất vụ tiếp theo không?

Bà Lương Thị Bích, xã Bản Lầu bên đống dứa thối hỏng của gia đình mình
Bà Lương Thị Bích, xã Bản Lầu bên đống dứa thối hỏng của gia đình mình

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc Công ty CP Tứ Đỉnh có ý kiến cho rằng, giá đền bù 4.500 đồng/1kg dứa quả là quá cao. Bởi để bán được giá đó, người dân phải mất công thu hái, vận chuyển xuống đường, do đó, cổ đông của công ty Tứ Đỉnh đã tính toán phương án đền bù 3.000 VNĐ/ kg dứa quả là hợp lý. Tuy nhiên, ông Long cũng khẳng định, mọi ý kiến của người dân đều được ông tiếp thu và sẽ trình xin ý kiến cổ đông của công ty trong thời gian sớm nhất.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Thành, Trưởng phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt, Sở NN&PTNT Lào Cai đề nghị: Trước ngày 25/4, các bên có liên quan sẽ cùng nhau tiến hành rà soát, đi đến thống nhất cuối cùng về diện tích hoa màu bị thiệt hai vì sự cố môi trường do Nhà máy luyện kim loại màu gây ra. Từ đó, cùng nhau thống nhất phương án đền bù để sớm trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Tránh tình trạng để người dân chờ đợi mỏi mòn gây hoang mang trong lòng dân và đảm bảo lợi ích chính đáng cho các bên.

Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Bàn giải pháp đền bù thiệt hại diện tích dứa thối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO