Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trực tiếp chỉ đạo vụ thú rừng chết dần trong kho Hải quan

Tiến Nhất| 15/12/2019 20:45

(TN&MT) - ​​​​​​​Ngày 15/12, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, đã chuyển hồ sơ xác minh về nguồn gốc số lâm sản mà Đội Kiểm soát Hải Quan phối hợp với một số cơ quan khác bắt giữ vào ngày 3/12 cho cơ quan tham mưu của UBND tỉnh là Chi cục Kiểm lâm để có biện pháp xử lý.

 

Trong khi chờ cơ quan chức năng bổ sung hồ sơ thì thú rừng đang nhốt tại kho Hải Quan Quảng Trị đang chết dần vì kiệt sức

Trước thông tin gần 50 cá thể động vật hoang dã nằm chờ chết ở nhà kho hải quan, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, ông đã điện thoại nhắc nhở các đơn vị liên quan xử lý nhanh vụ việc. Cơ quan chức năng phát hiện ra vụ vận chuyển trái phép động vật hoang dã là tốt, nhưng không thể vì lý do gì lại chậm xử lý, khiến số động vật hoang dã chết dần. Để thú rừng chết dần chết mòn, trong khi đó hồ sơ cứ đùn qua đẩy lại như thế là không được.

“Tôi đã chỉ đạo Cục Hải quan và Chi cục kiểm lâm tỉnh bàn giao hồ sơ, thủ tục để tiếp nhận, cái gì thiếu thì bổ sung sau. Trước mắt, các cơ quan liên quan cần tổ chức thả động vật hoang dã về môi trường tự nhiên”- lãnh đạo tỉnh Quảng Trị nói.

Trước đó, như Báo TN&MT đã thông tin, chiều 3/12, Đội Kiểm soát Hải Quan Quảng Trị cùng một số đơn vị khác bắt giữ xe ô tô chở trái phép hàng chục con thú rừng, thịt động vật và gỗ.

Cho rằng không có cơ sở xác định số lâm sản trên có nguồn gốc từ nước ngoài, nên Hải quan Quảng Trị chuyển sang cho Kiểm lâm Quảng Trị xử lý. Nhưng Kiểm lâm Quảng Trị không tiếp nhận, mà nói rằng theo quy định thì Hải quan Quảng Trị có thể xử lý vụ việc, và kiểm lâm chỉ phối hợp hỗ trợ. Do không đi đến thống nhất, nên UBND tỉnh đã chỉ đạo Kiểm lâm Quảng Trị chủ trì, phối hợp Hải quan Quảng Trị kiểm tra, xác minh nguồn gốc xử lý vụ việc.

Tại cuộc họp chiều 10/12, Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu phía Hải quan tỉnh này bổ sung thêm hồ sơ liên quan đến nguồn gốc lâm sản để xác định đơn vị có thẩm quyền xử lý trực tiếp.

Qua xác minh, điều tra bổ sung Đội Kiểm soát Hải Quan xác định 26 con Dúi, 20 con Hon, 2 con Chồn cùng với gần 300 kg động vật rừng đã chết và thịt tươi sống; 210 kg gỗ xẻ thanh (nghi là gỗ cẩm lai) bị bắt giữ hôm 3/12 có nguồn gốc ở nước ngoài, chứ không phải nội địa. Điều mà trước đó cơ quan hải quan khẳng định không có căn cứ để xác định có nguồn gốc nước ngoài hay được vận chuyển trái phép qua biên giới.

Hiện tại, trong khi chờ cơ quan chức năng bổ sung hồ sơ, xác định thẩm quyền xử lý, thì gần 15/48 con thú rừng đang nhốt tại kho Đội Kiểm soát Hải Quan chết dần vì kiệt sức, nhiều con khác đang bị thương, thoi thóp chờ chết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trực tiếp chỉ đạo vụ thú rừng chết dần trong kho Hải quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO