Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cứu hộ cứu nạn tại hiện trường cơn lũ dữ

Tiến Nhất| 09/10/2020 20:30

(TN&MT) - Ngày 9/10, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã đi chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn tại những nơi ngập sâu trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị có mặt tại hiện trường cứu hộ cứu nạn trên địa bàn huyện Hải Lăng

Tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn đang tiếp tục diễn biến nghiêm trọng, nhiều nơi bị ngập sâu từ 2 - 3 m, giao thông chia cắt. Các địa phương đang khẩn trương triển khai cứu hộ, cứu nạn, di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm và cung cấp một số nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân vùng bị ngập lụt nặng.

Tính đến chiều 9/10, mưa lũ đã khiến 9 người tại Quảng Trị chết và mất tích (đã tìm thấy 1 người), tỉnh đã sơ tán gần 14.000 dân đến nơi tránh trú an toàn đồng thời huy động các lực lượng tiếp tục sơ tán dân tại những nơi có nguy cơ nước lũ dâng cao.

Quảng Trị đang huy động mọi lực lượng đưa người dân sơ tán đến nơi an toàn

Trước tình hình khẩn cấp, Quảng Trị đã huy động lực lượng tại chỗ và đề nghị các lực lượng cứu hộ của tỉnh tăng cường sớm đưa các hộ bị ngập nặng lên nơi cao, trong đó trước mắt ưu tiên người già, trẻ em, phụ nữ mang thai.

Huyện Triệu Phong có 5.902 hộ dân bị ngập lụt; 283 hộ ở nơi thấp trũng phải di dời; 193 ha nuôi trồng thủy sản chưa thu hoạch ở các xã Triệu Phước, Triệu An, Triệu Trung, Triệu Độ… bị nước cuốn trôi.

Nhiều khu vực ngập sâu, nước tiếp tục dâng cao bất ngờ

Tại huyện Hải Lăng, đến trưa nay nước lũ đã lên cao hơn ngày hôm qua từ 30 -50 cm. Toàn huyện có 2.954 hộ bị ngập, các địa phương đã di dời, sơ tán 991 hộ đến nơi an toàn. Các xã vùng thấp như Hải Sơn, Hải Lâm, Hải Hòa, Hải Chánh… nước đã ngập sâu trong khu dân cư.

Đặc biệt, do nước thượng nguồn đổ về lớn nên các vùng gò đồi của huyện Hải Lăng cũng bị ngập lụt. Tại hai thôn Mai Đàn và Thượng Nguyên, xã Hải Lâm có khoảng 80 hộ dân bị nước ngập sâu từ 1,5 - trên 2 m. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Hải Lăng mới di dời được một số hộ dân, số còn lại chưa chịu sơ tán khi được cảnh bảo nên khi nước lên nhanh đã mắc kẹt.

Phương án ưu tiên đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân được đặt lên hàng đầu

Hiện nay, các lực lượng cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn huyện Hải Lăng đang tập trung lực lương, khẩn trương tổ chức đưa người dân ra khỏi vùng ngập lụt, nguy hiểm.

Tại huyện Cam Lộ, tính đến chiều 9/10, trên 2.000 nhà dân vùng thấp, trũng ven sông Hiếu như thôn Bích Giang, xã Cam Hiếu; thôn Bình Mỹ, An Mỹ, xã Cam Tuyền; thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy đã bị ngập sâu. Toàn huyện có trên 200 con gia súc và 20.000 con gia cầm các loại bị chết, trôi; trên 2.000 tấn lương thực bị ướt, hư hỏng; trên 500 ha sắn, hoa màu bị ngập lụt, hư hại. Nhiều tuyến đường giao thông, kênh mương bị ngập lụt sâu, xói lở, cuốn trôi...

Huyện Cam Lộ đã huy động nhân lực chủ chốt là công an, quân sự huyện và 9 chiếc ca nô thực hiện cứu hộ, cứu nạn cho các hộ gia đình bị ngập sâu, nguy hiểm với tổng số người được ứng cứu trên 200 người. Trong ngày 9/10, đã có trên 400 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 tập trung hỗ trợ người dân ở các xã Cam Tuyền, Cam Thủy, Cam Hiếu và thị trấn Cam Lộ khắc phục hậu quả mưa lũ...

Nhiều khu vực tại huyện Hải Lăng bị cô lập do lũ dữ

Tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đề nghị địa phương cùng các ngành chức năng khẩn trương, liên tục kiểm tra rà soát thực hiện các phương án di dời dân, sơ tán dân đặc biệt ở vùng ven sông, vùng thấp trũng, vùng hạ lưu các hồ chứa, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản nhân dân

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu, thực hiện triệt để với phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống thiên tai. Tuyên truyền, vận động và xử lý nghiêm các trường hợp người dân đi bắt cá, vớt củi... không đảm bảo an toàn.

“Trước mắt phải tập trung mọi biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, sẽ tiến hành cưỡng chế di dời đến nơi an toàn nếu thấy cần thiết” – ông Đồng nói

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cứu hộ cứu nạn tại hiện trường cơn lũ dữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO