Lãnh đạo Bộ TN&MT làm việc về công tác pháp chế của Bộ

22/03/2018 16:22

(TN&MT) - Sáng 22/03, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Vụ Pháp chế về tình hình thực hiện và định hướng công tác pháp chế của Bộ Tài nguyên và Môi...

(TN&MT) - Sáng 22/03, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Vụ Pháp chế về tình hình thực hiện và định hướng công tác pháp chế của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa.
00 9
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với Vụ Pháp chế về tình hình thực hiện và định hướng công tác pháp chế của Bộ Tài nguyên và Môi trường
Song hành với quá trình xây dựng và phát triển của Bộ, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường đã có sự phát triển nhanh chóng về số lượng và chất lượng. Đến nay, hầu hết các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý của Bộ đều đã có đạo luật điều chỉnh, tạo hành lang pháp lý cơ bản đầy đủ và quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Theo báo cáo của Vụ Pháp Chế, hiện nay công tác pháp chế của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hình thành được hàng lang pháp lý cơ bản đầy đủ cho công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường bằng pháp luật; hệ thống pháp luật tài nguyên và môi trường đã có sự phát triển nhanh chóng về số lượng; chất lượng văn bản quy phạm pháp luật từng bước được nâng cao, các quy định pháp luật của một số lĩnh vực định kỳ được sửa đổi, bổ sung, cập nhật để nâng cao chất lượng và phù hợp với thực tiễn và hội nhập quốc tế.
00 10
Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoà phát biểu tại buổi làm việc với Vụ Pháp chế về tình hình thực hiện và định hướng công tác pháp chế của Bộ Tài nguyên và Môi trường
Bên cạnh đó, công tác kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện hiệu quả, đã cắt giảm, đơn giản hóa số lượng lớn các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tạo ra sự minh bạch, thông thoáng trong quá trình thực hiện quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Ngoài ra, công tác rà soát, kiểm tra, hệ thống hóa, pháp điển, theo dõi thi hành, phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, giải quyết kiến nghị của cử tri, địa phương, doanh nghiệp ... được quan tâm thực hiện và cơ bản đáp ứng quy định và yêu cầu đặt ra.
00 2
Vụ trưởng Vụ Pháp chế, ông Phan Tuấn Hùng phát biểu tại buổi làm việc với Vụ Pháp chế về tình hình thực hiện và định hướng công tác pháp chế của Bộ Tài nguyên và Môi trường
Đối với công tác pháp chế trong những năm tiếp theo, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, công tác pháp chế cần phải xây dựng và nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa để nâng cao chất lượng công tác pháp chế vừa mang tính dự báo vừa giải quyết được những vấn đề thực tiễn, khó khăn đang tồn tại để có thể bảo đảm được tính công bằng, phân minh và được người dân ủng hộ. Tăng cường tháo gỡ những thủ tục không cần thiết, phức tạp, nhưng vẫn tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý và bám sát với thực tiễn.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh trong quá trình thực hiện các cán bộ pháp chế cần đổi mới tư duy dựa trên cơ sở khoa học, kinh nghiệm thực tiễn để quản lý, bám sát những kinh nghiệm, chính sách của thế giới bên cạnh đó phải áp dụng phù hợp với môi trường Việt Nam. Trong đó, các cán bộ pháp chế, các đơn vị trong các lĩnh vực quản lý nhà nước cần chủ động đề xuất thay đổi để cùng nhau xem xét và có sự đánh giá đồng bộ, tổng thể và dài hạn, nhận biết được những vấn đề sẽ vướng mắc trong tương lai cần được xử lý trong suốt quá trình xây dựng hệ thống pháp luật để đáp ứng được yêu cầu của Lãnh đạo Bộ đặt ra.
00 11
Chánh văn phòng Bộ TN&MT, ông Đặng Ngọc Điệp phát biểu phát biểu tại buổi làm việc với Vụ Pháp chế về tình hình thực hiện và định hướng công tác pháp chế của Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trong cuộc họp, Bộ trưởng đề nghị vụ các đơn vị pháp chế đưa ra những quy định, quy chế tiếp thu, tổng hợp những ý kiến, kiến nghị về vướng mắc, phản ánh về sự không phù hợp trong quá trình triển khai các văn bản pháp luật để từ đó có thể đưa ra những cơ quan chức năng cùng nhau tháo gỡ và đưa ra những phương án xử lý triệt để, đảm bảo tính chân thực, khách quan đồng thời hoàn thiện công tác chính sách, pháp luật kiện toàn hơn. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng khuyến khích pháp chế đẩy mạnh công tác truyền thông, từ truyền thông vừa có thể lắng nghe những ý kiến góp ý vừa tuyên truyền được những chính sách của pháp luật, nhà nước.

Trong công tác trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội, giải quyết các kiến nghị của cử tri, địa phương và doanh nghiệp, Bộ trưởng đề nghị thành lập một bộ phận theo dõi, tổng hợp, trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội, giải quyết các kiến nghị của cử tri, địa phương và doanh nghiệp. Xây dựng quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời các kiến nghị của cử tri, địa phương và doanh nghiệp và chất vấn của Đại biểu Quốc hội để giải quyết dứt điểm các kiến nghị tồn đọng kéo dài.
Toancanh
Toàn cảnh buổi họp sáng ngày 22/03
Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh công tác pháp chế của Bộ Tài nguyên và Môi trường cần chú trọng tới lĩnh vực khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế để có thể bám sát những thay đổi cũng như học tập những kinh nghiệm, chính sách của bạn bè quốc tế.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Bộ TN&MT làm việc về công tác pháp chế của Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO