Làng ung thư Lũng Vị: Đã có tín hiệu vui

19/05/2015 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, Bộ TN&MT đã công bố 10 “làng ung thư” có nguồn nước bị ô nhiễm nặng nhất cần được khắc phục khẩn cấp trong đó có thôn Lũng Vị (xã Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội). May mắn đến với làng Lũng Vị, sau công bố  của Bộ TNMT, Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Bách Khoa cùng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đã thành lập ra một quỹ từ thiện để xây dựng nhà máy nước sạch cho thôn Lũng Vị.

Ám ảnh ô nhiễm, ung thư

Về “làng ung thư” Lũng Vị, dọc hai bên đường bê tông dẫn vòng quanh làng là những ao tù nước đọng đen ngòm, mùi của đủ thứ rác thải bốc lên khó chịu. Từ hàng chục năm nay, người dân trong thôn vẫn phải sống chung với nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề. Nước bị ô nhiễm ở khắp nơi, từ kênh rạch tràn ra cả đồng ruộng, người dân không có nước sạch để sinh hoạt, nhiều người trẻ tuổi đã chết vì những căn bệnh hiểm nghèo.

Ông Đỗ Huy Ứng - người dân thôn Lũng Vị cho biết, làng Lũng Vị xưa nay ở vị trí trũng nhất trong xã nên vô tình trở thành cái ao chứa nước thải của cả xã. Các ao quanh làng thường xuyên trong cảnh bốc mùi hôi thối, hễ có gió Nam là y rằng cả làng phải hứng chịu thứ mùi cực kỳ khó chịu, chẳng thể chạy đi đâu. Vì ao hồ ngay trước cửa nhà nên nhà lúc nào cũng đóng chặt cửa, hễ đi ra ngoài lại phải đeo khẩu trang kín mít. Phụ nữ sau khi đi làm đồng về chân tay đều mẩn ngứa, lở loét.

Trao đổi với ông Phan Ngọc Huấn – Phó Chủ tịch UBND xã Đông Phương Yên, ông cho biết: Khoảng 6 – 7 năm trước ở xã có một số nhà may sắt thép, nhà máy bia xả trực tiếp nước thải ra kênh mương, đồng ruộng khiến nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề. Hệ thống cống rãnh không có nắp đậy nên mùi hôi thối bốc lên xộc thẳng vào trong nhà. Nhiều hộ gia đình chăn nuôi, thải nước ra cống, cống không có chỗ thoát nước, đổ dồn hết về ao, rồi ngấm vào nước ngầm nên nguồn nước sinh hoạt cũng bị ô nhiễm nặng.

Ao tù giữa làng nước đen quánh, rác thải sinh hoạt tràn ngập, mùi hôi thối bốc lên xộc thẳng vào mũi gây khó chịu
Ao tù giữa làng nước đen quánh, rác thải sinh hoạt tràn ngập, mùi hôi thối bốc lên xộc thẳng vào mũi gây khó chịu

Ông Huấn cũng cho biết: Sau khi khảo sát tình hình tại thôn Lũng Vị, UBND xã đã tiến hành xử lí các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn xã. Sau đó, một số nhà máy sản xuất thép đã có hệ thống xử lí nước thải, còn một số bị thu hồi giấy phép hoạt động và ngừng sản xuất.

Phóng viên báo TN&MT tìm đến nhà ông Phan Ngọc Kiên - Trưởng thôn thôn Lũng Vị, không khỏi bàng hoàng khi xem cuốn sổ tang lễ được ông ghi chép lại vài năm nay trở lại đây. Chỉ trong năm 2014, cả làng có tới 14 người chết, trong đó quá nửa là chết do ung thư, hơn nữa tuổi đời còn rất trẻ.

Hai từ “ung thư” trở thành bóng đen ám ảnh người dân làng Lũng Vị, bởi căn bệnh này đã cướp đi không ít sinh mạng của người trong làng, đa phần đều ở độ tuổi còn trẻ và đang là trụ cột của gia đình. Bao nhiêu gia đình rơi vào cảnh hoang mang vì người thân đang khỏe mạnh bỗng lăn ra bệnh, có ít hôm đã bị bệnh viện trả về với bệnh án ung thư giai đoạn cuối.

Gia tộc họ Trần mấy năm qua có đến 5 – 6 người chết vì căn bệnh ung thư, người cao tuổi nhất mới có 49 tuổi, ít tuổi nhất là 28 tuổi. Có gia đình có tới ba anh em bị chết vì ung thư như anh em ông Đỗ Văn Huấn, Đỗ Văn Tiến, Đỗ Văn Lương.

Từ 5 – 6 năm nay, người dân và chính quyền địa phương đã không ít lần kiến nghị lên các cấp trên nhờ giải quyết, nhiều đoàn về lấy nước đi kiểm nghiệm. Nhưng cho đến nay, người dân thôn Lũng Vị vẫn phải sống chung với nước bẩn và khan hiếm nước sạch sinh hoạt.

...Và tín hiệu vui

Ông Trần Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Đông Phương Yên vui mừng thông báo: Mới chỉ cách đây một ngày, xã nhận được tin vui cho người dân thôn Lũng Vị cũng như xã Đông Phương Yên. Sắp tới đây, Công ty Cổ phần đầu tư công nghệ Bách Khoa - một công ty có công nghệ xử lí nước hàng đầu của Việt Nam, cùng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đã thành lập ra một quỹ từ thiện để xây dựng nhà máy nước sạch cho thôn Lũng Vị với số tiền là 150 triệu đồng.

Đề án này đang được UBND xã Đông Phương Yên hoàn thành và trình lên Sở Tài Nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ xin được triển khai ngay trong năm 2015, giúp người dân Lũng Vị sớm có nước sạch sử dụng.

Trong lúc chờ đợi Sở Tài Nguyên và Môi trường và huyện Chương Mỹ chấp thuận đề án xây dựng nhà máy nước sạch tại thôn Lũng Vị, chính quyền địa phương đưa ra giải pháp tạm thời đến các hộ dân, sử dụng các thiết bị lọc nước hoặc mua nước sạch về sử dụng, thường xuyên làm công tác thu gom rác thải, có ý thức bảo vệ môi trường chung, xóa bỏ cái tên “làng ung thư” tại Lũng Vị trong những năm tới.

Vũ Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng ung thư Lũng Vị: Đã có tín hiệu vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO