Lạng Sơn: Vi phạm quy định về quản lý đất đai, cựu Phó Chủ tịch huyện Cao Lộc lĩnh 18 tháng tù treo

Hoàng Nghĩa| 25/07/2020 08:09

(TN&MT) - TAND tỉnh Lạng Sơn vừa xét xử sơ thẩm các bị cáo: Nguyễn Thị Hồng Thu - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc; Nguyễn Thế Tập – nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Cao Lộc; Nông Thị Lệ - nguyên chuyên viên phòng TN&MT huyện Cao Lộc về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Quang cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 Nguyễn Thế Tập đã chỉ đạo chuyên viên của phòng thẩm định, hoàn thiện hồ sơ, sau đó chuyển cho Tập để trình lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc ký quyết định chuyển mục đích sử dụng không phù hợp với Kế hoạch sử dụng đất năm 2018 đối với 21 hồ sơ của 42 thửa đất, tương ứng tổng diện tích 26.751,9m2. Trong đó, Nông Thị Lệ theo chỉ đạo của Tập đã có hành vi thẩm định 6 hồ sơ chuyển mục đích không phù hợp với Kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của 6 thửa đất, tương ứng diện tích 20.144,2 m2 tại thôn Đại Sơn, xã Hợp Thành và Nà Háo, xã Yên Trạch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Hồng Thu là người đã ký 28 quyết định cho chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn của 57 thửa đất với tổng diện tích 23.915,4m2. Mặc dù bản thân biết hầu hết các thửa đất này đều không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của huyện Cao Lộc đã được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt nhưng Thu vẫn ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng trái pháp luật.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX, Công tố viên, Luật sư lần lượt xét hỏi các bị cáo nhằm làm rõ những hành vi, động cơ làm trái pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện Cao Lộc.

Mặc dù sai phạm, chuyển đổi hàng chục nghìn m2 đất như cáo trạng đã quy kết, song công tố viên cho rằng, các bị cáo có nhân thân tốt, thật thà khai báo... nên đã đề nghị mức án khá nhẹ, tất cả đều được hưởng án treo. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Thế Tập bị đề nghị từ 18-24 tháng tù (treo), Nguyễn Thị Hồng Thu 12-18 tháng tù (treo), Nông Thị Lệ từ 6 đến 9 tháng tù (treo).

Tham gia phiên tòa, luật sư Nguyễn Tài Hiệp (đoàn Luật sư tỉnh Lạng Sơn) viện dẫn những lời khai, chứng cứ trong hồ sơ thể hiện sự tham gia, chỉ đạo của một số lãnh đạo đương chức huyện Cao Lộc trong việc chuyển sai mục đích một số diện tích đất kể trên, thế nhưng những người này được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và không đặt vấn đề xử lý vi phạm.

“Bị cáo Tập chỉ là người làm theo, thế nhưng tất cả đều đổ tội lên đầu Tập là không khách quan, công minh”. Luật sư Hiệp bày tỏ quan điểm.

HĐXX đã triệu tập những người có liên quan như ông: Hoàng Quy - Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc và ông Lương Văn Thanh - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Cao Lộc. Tuy nhiên, cả 2 ông này đều có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa.

Các bị cáo: Nguyễn Thị Hồng Thu (ngoài cùng bên trái); Nguyễn Thế Tập và Nông Thị Lệ đều được hưởng án treo.

Kết thúc phiên tòa HĐXX đã tuyên phạt: Nguyễn Thế Tập 24 tháng tù (treo), Nguyễn Thị Hồng Thu 18 tháng tù (treo), Nông Thị Lệ 6 tháng tù (treo).

Liên quan đến vụ án này, trước đó, Báo TN&MT đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh về những sai phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Cao Lộc, đặc biệt là xã Hợp Thành và Yên Trạch. Trong đó đề cập đến việc hàng chục héc ta đất rừng, đất đồi bị “xẻ thịt”; người dân mua gom đất, sau đó tự ý phân lô, bán nền trái phép…, gây bức xúc dư luận. Từ đó, cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã vào cuộc làm rõ và xử lý các cán bộ có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Vi phạm quy định về quản lý đất đai, cựu Phó Chủ tịch huyện Cao Lộc lĩnh 18 tháng tù treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO