Lạng Sơn: Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Bình xây nhà trên đất nông nghiệp?

Nhóm PV| 24/11/2021 22:11

(TN&MT) - Báo TN&MT nhận được phản ánh của người dân về việc ông Lô Văn Thuận đã tiến hành xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp tại thôn Háng Cáu, xã Đồng Bục (Lộc Bình, Lạng Sơn). Điều đáng nói, ông Thuận hiện đang giữ cương vị lãnh đạo là Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Bình.

Chính quyền khẳng định là nhà ở

Nhằm làm rõ những phản ánh của người dân huyện Lộc Bình, ngày 22/11/2021, PV Báo TN&MT đã có mặt tại thôn Háng Cáu, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình để tìm hiểu sự việc. Ghi nhận tại đây cho thấy, một công trình giống nhà ở dạng mái thái (kiểu nhà theo kiến trúc thấp tầng) được dựng lên trên diện tích đất khoảng 100m2. Xung quanh ngổn ngang vật liệu, thợ xây vẫn đang miệt mài hoàn thiện công trình.

Khu đất rừng bị san ủi và có công trình xây dựng trên đất.

Người dân ở khu vực này cho biết, đất này trước đây là đất rừng, được ông Thuận mua từ một người dân ở thôn Hàng Cáu. Công trình được ông Thuận xây dựng khoảng gần 2 tháng nay. Còn việc chuyển mục đích hay chưa thì họ không rõ.

Để làm rõ vấn đề, PV đã đến làm việc với UBND xã Đồng Bục. Tại buổi làm việc có các ông, bà: Hứa Văn Luân – Chủ tịch UBND xã; Lương Đình Oánh – Phó Chủ tịch UBND xã; Lý Thị Hiền – Công chức địa chính xã.

Tại đây, cả 3 vị đều cho biết, chưa nắm được việc ông Thuận xây dựng công trình nhà ở trên đất nông nghiệp khi diện tích đất này chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng.

Trụ sở UBND xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình.

Theo bà Lý Thị Hiền – Công chức địa chính xã, việc gia đình ông Thuận san ủi đất bà có biết, nhưng thời điểm đó chỉ nghĩ là san để làm trang trại chăn nuôi chứ không biết việc ông Thuận xây dựng công trình nhà ở. Diện tích đất nói trên là đất rừng sản xuất, ông Thuận nhận chuyển nhượng từ một người dân ở xã Đồng Bục. Sau đó, ông này đã xin chuyển mục đích để sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp khác. Khu vực này theo quy hoạch vẫn là đất rừng sản xuất, chưa phải là đất ở.

Chính quyền xã Đồng Bục khẳng định đây là công trình nhà ở. 

Khi PV cung cấp hình ảnh và hỏi công trình trên đất ông Thuận đang xây dựng sắp hoàn thiện là nhà ở hay trang trại thì lãnh đạo xã khẳng định: “đây là nhà cấp 4, mái thái, xây như thế này chắc tầm 500 triệu đổ lại”. Cũng theo lãnh đạo xã Đồng Bục, ông Thuận chính là ông Lô Văn Thuận – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Bình.

Xây nhà ở để phục vụ chăn nuôi?

Nhằm tiếp tục xác minh, làm rõ, cũng trong ngày 22/11/2021, PV đã đến làm việc với Phòng TN&MT huyện Lộc Bình. Tại đây, lãnh đạo Phòng này xác nhận, ông Thuận đã chuyển mục đích sử dụng diện tích đất nêu trên. Tuy nhiên mới chỉ chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất để sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp khác.

Cụ thể, tại Quyết định số 4313/QĐ-UBND ngày 27/9/2021, UBND huyện Lộc Bình cho phép ông Lô Văn Thuận và bà Nguyễn Thị Pèng, trú tại khu Phiêng Quăn, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình được chuyển mục đích sử dụng 1.019,0m2 đất trồng rừng sản xuất, thuộc thửa số 1481, tờ bản đồ đất Lâm nghiệp số 01, Bản đồ địa chính xã Đồng Bục, địa chỉ thửa đất: thôn Háng Cáu, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình để sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp khác.

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Lộc Bình, hiện ông Thuận và bà Pèng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính sau khi chuyển mục đích sử dụng đất.

Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND huyện Lộc Bình

 

Về công trình giống nhà ở được xây trên diện tích đất của ông Thuận, khi xem qua hình ảnh PV cung cấp, lãnh đạo và chuyên viên Phòng này đều khẳng định là nhà cấp 4, mái thái.

Trao đổi với PV và sau khi xem hình ảnh cùng các tài liệu liên quan mà PV cung cấp, Bí thư Huyện ủy Lộc Bình Nguyễn Đặng Ân cho biết: “Anh đã giao UBND huyện kiểm tra rồi, đúng là công trình trên đất ông Lô Văn Thuận.” Ông Ân cũng xác nhận, ông Lô Văn Thuận là Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Bình.

Liên quan đến sự việc này, ông Hoàng Văn Chiều – Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho hay, sau khi tiếp nhận phản ánh từ PV, ông đã trao đổi với ông Thuận.

“Anh Thuận có nói là công trình đó để phục vụ chăn nuôi, nhưng tại vì nó trông giống cái nhà cho nên bây giờ anh ấy sẽ có những cái điều chỉnh để không lầm tưởng đấy là cái nhà nữa?!” – ông Chiều thông tin.

Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cũng khẳng định, ông đã có ý kiến chỉ đạo chính quyền xã và ngành chức năng kiểm tra, xử lý.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Bình xây nhà trên đất nông nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO