Lạng Sơn: Nạn đổ trộm rác thải công nghiệp “hoành hành” ở Hữu Lũng

23/12/2018 20:15

(TN&MT) – Thay vì ký hợp đồng xử lý rác thải công nghiệp (RTCN) với đơn vị có chức năng xử lý rác, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất công nghiệp ở một số khu công nghiệp thuộc tỉnh Bắc Ninh đã thuê người, thuê xe chở RTCN đến khu vực đồi núi, sông suối của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn để đổ nhằm giảm chi phí, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ảnh 1 Xe ben đổ trộm rác thải
Chiếc xe tải ben ngang nhiên đổ trộm rác thải công nghiệp ở xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng.

Chỉ tính từ cuối tháng 4/2018 đến nay, CA huyện Hữu Lũng và Phòng Cảnh sát Môi trường CA tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, xử lý 4 vụ đổ chất thải công nghiệp ra ngoài môi trường. Vụ việc gần nhất là ngày 10/9, CA huyện Hữu Lũng phát hiện tại Tỉnh lộ 242 ( thuộc thôn Liên Phương và thôn Làng Cả, xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng) có 2 đống chất thải công nghiệp do các đối tượng vận chuyển từ tỉnh khác qua đổ. Qua điều tra, đó đều là rác thải công nghiệp may mặc, có tổng trọng lượng 2 tấn, nguồn gốc chất thải này được vận chuyển từ những nhà máy sản xuất công nghiệp thuộc Khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Ảnh 2 CA HL điều tra vụ đổ trộm rác thải
Công an huyện Hữu Lũng điều tra một vụ đổ trộm rác thải công nghiệp trên địa bàn.

Theo Thượng úy Lý Đức Thọ - CA huyện Hữu Lũng, hầu hết các vụ việc đều do lái xe là người địa bàn Hữu Lũng sau khi chở hàng đến khu công nghiệp quay về đã được một số công ty sản xuất công nghiệp thuê chở chất thải đi đổ. Điển hình vào ngày 14/6, CA huyện phát hiện đối tượng Lưu Cẩm Phúc (sinh năm 1984, trú tại thôn Rừng Dong, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng) đang đổ, chôn hơn 8 tấn chất thải công nghiệp ngay tại bãi đất thuộc địa bàn thôn Rừng Dong.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do để giảm chi phí, các công ty không mang chất thải đến những đơn vị xử lý theo đúng quy định mà thuê lái xe và một số người dân nắm rõ địa bàn để chở và đổ chất thải công nghiệp cho phía công ty. Thượng tá Hoàng Văn Nguyên - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường CA tỉnh Lạng Sơn cho biết, chi phí để xử lý 1 tấn chất thải công nghiệp tại những đơn vị xử lý theo đúng quy định là từ 20 – 30 triệu đồng (tùy từng loại chất thải). Trong khi đó, chi phí thuê chở và đổ 1 xe chất thải công nghiệp (từ 4 – 8 tấn) từ các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh đến địa phận huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) chỉ mất 6 triệu đồng. Bên cạnh đó, do sự kiểm soát chưa chặt chẽ của cơ quan chức năng tại địa bàn có khu công nghiệp với doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nên các doanh nghiệp vẫn lén lút đổ trộm. Cũng theo Thượng tá Nguyên, đây là năm đầu tiên trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng này. Mặc dù những vụ việc đổ chất thải công nghiệp tại địa bàn giáp ranh đã bị lực lượng công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhưng về ô nhiễm môi trường thì vẫn chưa có những đánh giá chính thức. Rác thải trong các vụ việc được phát hiện đều là phế phẩm sau quá trình sản xuất công nghiệp như: vải vụn, nhựa, cao su, bao bì… Những loại chất thải này qua phân tích, xét nghiệm đều có một số chất nguy hại như: kiềm, asen, cadimi, thủy ngân, crom, xyanua…  

Theo CA tỉnh Lạng Sơn, hiện nay, nhiều chủ nguồn thải (công ty sản xuất công nghiệp) thờ ơ với trách nhiệm bảo vệ môi trường và giảm chi phí nên thường ký hợp đồng với cá nhân không có chức năng xử lý chất thải. Chất thải được chuyển đi thì chủ nguồn thải xong nhiệm vụ, không cần biết chất thải đó được đưa đi đâu và xử lý ra sao. Trong khi đó, hiện chưa có chế tài để buộc chủ nguồn thải chịu trách nhiệm đến cùng với số lượng chất thải do mình thải ra. Công an tỉnh Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo CA một số huyện bám sát địa bàn, tăng cường tuyên truyền cho nhân dân ở những khu vực, địa bàn giáp ranh chủ động bảo vệ môi trường, kịp thời thông tin cho cơ quan CA ngay khi phát hiện các trường hợp đổ trộm chất thải để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Nạn đổ trộm rác thải công nghiệp “hoành hành” ở Hữu Lũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO