Lạng Sơn: Hàng nghìn du khách trẩy hội đền Mẫu Đồng Đăng

14/02/2019 12:55

(TN&MT) – Ngày 14/2 ( tức ngày mùng 10 tháng Giêng), tại thị trấn biên giới Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, hàng nghìn người dân cùng du khách trong nước và quốc tế đã về trẩy hội đền Mẫu - một trong những lễ hội lớn nhất ở Lạng Sơn.

Ảnh 3 cầu bình an
Đền Mẫu Đồng Đăng là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam.

Theo ghi nhận, ngay từ sáng sớm đền Mẫu Đồng Đăng đã nhộn nhịp các hoạt động văn hóa tín ngưỡng. Mọi người đến đây để cầu mong sự an bình, thịnh vượng, thưởng ngoạn và chiêm bái cảnh sắc, thưởng thức văn hóa, ẩm thực độc đáo của Xứ Lạng. Các ngả đường dẫn tới thị trấn Đồng Đăng đông đúc, chật kín người về tham dự lễ hội độc đáo, đặc sắc của vùng biên. Lượng người và phương tiện đổ dồn về Đồng Đăng tăng đột biến, đông gấp nhiều lần so với những ngày thường. Đề phòng cháy nổ, Ban Quản lý đền Mẫu Đồng Đăng đã nghiêm cấm việc thắp hương (nhang) dâng lễ trong đền dịp lễ hội năm nay. Để đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội, ngành chức năng cũng đã bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực, bảo vệ bình yên cho nhân dân vui mùa lễ hội.  

Ảnh 1 Đền Mẫu
Du khách thập phương đến đền Mẫu cầu mong sự an bình, thịnh vượng

Đền Mẫu là một ngôi đền cổ kính uy nghi nằm trên một quả núi, gần chợ Đồng Đăng. Đền Mẫu Đồng Đăng còn có tên “Đồng Đăng linh tự”, là nơi thờ Phật và Mẫu Bán thiên. Đây là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam. Nằm ở trung tâm thị trấn Đồng Đăng, cách Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị khoảng 4km. Đây cũng là ngôi đền lớn có giá trị đặc biệt về kiến trúc, tín ngưỡng tôn giáo và lịch sử, là nơi nhân dân các dân tộc Lạng Sơn, du khách trong nước và quốc tế đến thờ cúng, sinh hoạt văn hóa tâm linh, nguyện cầu sự che chở của các đấng linh thiêng cho cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, qua đó gắn kết tinh thần cộng đồng và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Lễ hội Đồng Đăng trước đây được gọi là hội “Lồng tồng” – Hội xuống đồng. Nhưng nay đã có sự khác biệt, Đồng Đăng hiện đã trở thành thị trấn thương mại, dịch vụ và du lịch hết sức sôi động. Trong lễ hội diễn ra các hoạt động như: múa sư tử, võ dân tộc, văn nghệ, thể thao… Lễ hội không chỉ thu hút du khách trong nước mà còn thu hút đông đảo du khách nước bạn Trung Quốc đến thăm thân, xây đắp tình hữu nghị Việt – Trung, đồng thời là dịp để các chủ hàng, doanh nhân Trung Quốc, cùng nhiều tỉnh, thành nước ta đến gặp gỡ giao lưu, mở hướng liên kết làm ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Hàng nghìn du khách trẩy hội đền Mẫu Đồng Đăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO