Môi trường

Lạng Sơn chủ động ứng phó với cơn bão số 1

Hoàng Nghĩa 17/07/2023 - 11:05

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có Công điện số 01/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 1 (bão TALIM).

Trong đó, yêu cầu UBND, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố chủ động kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, chủ động sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Đối với các công trình đang xây dựng dở dang, yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu đang thi công công trình nắm thông tin về cơn bão số 1 chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình, cần thiết cho dừng thi công.

Đài Khí tượng Thủy văn Lạng Sơn theo dõi diễn biến cơn bão số 1, kịp thời cảnh báo, dự báo thiên tai, nguy cơ xảy ra các loại hình thiên tai để cơ quan, chính quyền địa phương và nhân dân chủ động phòng ngừa các biện pháp ứng phó.

Sở Công Thương chỉ đạo đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện, hệ thống điện, hoạt động khai thác khoáng sản, việc vận hành các hồ thủy điện nhỏ.

fb_img_1652158673742.jpg
Trận mưa lớn hồi tháng 5/2022 gây ngập lụt ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (Ảnh TL).

Sở NN&PTNT chỉ đạo, triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thủy sản; chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các hồ, đập, nhất là các hồ xung yếu đang thi công. Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Lạng Sơn chủ động vận hành các hồ chứa theo đúng quy trình bảo đảm điều tiết lũ cho vùng hạ du.

Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống biển cảnh báo tại các vị trí ngầm, tràn; các bến đò, đường dân sinh qua suối; chỉ đạo các đơn vị trong ngành, các huyện, thành phố chuẩn bị bố trí máy móc, phương tiện, vật liệu theo phương châm "bốn tại chỗ" tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở, sẵn sàng khắc phục khi có sự cố.

Chủ động phương án huy động các lực lượng sẵn sàng, kịp thời ứng cứu khi có tình huống xảy ra, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản và khắc phục hậu quả thiên tai khi có yêu cầu.

Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh nắm chắc tình hình, diễn biến mưa lũ; chủ động kiểm tra, đôn đốc công tác ứng phó với cơn bão số 1 tại các huyện, thành phố được giao phụ trách.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu các Sở, Ban, ngành, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai ứng phó và sẵn sàng hỗ trợ địa phương xử lý, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

Các cơ quan, đơn vị theo quy chế, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 1, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn chủ động ứng phó với cơn bão số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO