Lạng Sơn “bật đèn xanh” hợp thức hóa vi phạm của nhà máy Việt Nhật?

Phạm Duy| 20/07/2020 21:48

(TN&MT) - Mặc dù Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật đưa Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike vào hoạt động khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhưng UBND TP.Lạng Sơn đã báo cáo tỉnh không đúng thực tế để từ đó UBND tỉnh Lạng Sơn hợp thức hóa vi phạm cho Công ty này.

Ngày 14/7, Báo TN&MT đăng bài “TP. Lạng Sơn (Lạng Sơn): Có dung túng cho Nhà máy lắp ráp xe điện Việt Nhật xây “chui”? ”, phản ánh về việc Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike ở thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng, TP.Lạng Sơn chưa hoàn thiện thủ tục về đất đai, chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động rầm rộ từ 2 năm nay.

Công trình nhà xưởng của Công ty DK Việt Nhật.

Liên quan đến vụ việc này, UBND TP.Lạng Sơn đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, tuy nhiên, trong đó có nhiều nội dung không đúng thực tế.

Theo báo cáo số 498/BC-UBND, ngày 19/6/2020 của UBND TP.Lạng Sơn, Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật (Công ty DK Việt Nhật) đang sử dụng 2 khu đất là khu đất phía bên trái đường Trần Đăng Ninh (phía Tây đường 1A cũ) và khu đất phía bên phải đường Trần Đăng Ninh (phía Đông đường 1A cũ).

Qua kiểm tra, trên cả 2 khu đất này có các công trình trụ sở, nhà xưởng của Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật. Khu đất gồm nhiều thửa đất và đứng tên chủ sử dụng đất là vợ chồng ông Hoàng Văn Khôi - bà Bùi Thị Bích Đào (Tổng Giám đốc Công ty DK Việt Nhật) và ông Bùi Quang Đạo đã được cấp giấy CNQSD đất, mục đích sử dụng là đất ở nông thôn.

Đáng chú ý, theo báo cáo này, ngày 05/6/2018, UBND TP.Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 119 xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đạo do đã có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa tại các thửa đất nêu trên sang đất phi nông nghiệp (tự ý xây dựng công trình trên đất) với số tiền phạt 15.000.000 đồng. Sau đó, do tiếp tục xây dựng công trình trên đất, ngày 20/11/2018 UBND thành phố lại ban hành Quyết định số 229 xử phạt ông Đạo với số tiền phạt 20.000.000 đồng. Đến ngày 02/01/2019, UBND thành phố tiếp tục ban hành Quyết định số 01/QĐ-XPVPHC xử phạt đối với ông Đạo do vẫn cố tình xây dựng công trình trên khu đất. Chưa hết, ngày 9/5/2019, UBND thành phố lại tiếp tục ban hành Quyết định số 92/QĐ - XPVPHC xử phạt ông Đạo với hành vi trên.

Như vậy, có thể thấy, mặc dù biết ông Đạo cố tình vi phạm nhiều lần và vi phạm nghiêm trọng nhưng chính quyền TP.Lạng Sơn chỉ xử phạt mà không yêu cầu người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm theo quy định của Luật Đất đai. Thậm chí ngày 26/2/2019, UBND thành phố đã ra quyết định cho phép ông Đạo chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất ở nông thôn. Sau đó, các khu đất này đã mọc lên các công trình, nhà xưởng phục vụ cho hoạt động sản xuất của Công ty DK Việt Nhật.

Trong khi đó, theo Điểm a, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013 thì việc sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm thuộc trường hợp bị thu hồi đất.

Cũng theo báo cáo của UBND TP. Lạng Sơn, trường hợp ông Khôi, bà Đào và ông Đạo chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở tại nông thôn sang đất sản xuất kinh doanh không thuộc phải trường hợp phải xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động về đất đai, do đã chuyển mục đích từ đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (đất sản xuất, kinh doanh). Thẩm quyền giải quyết hồ sơ thuộc Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai thành phố.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu tại Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, trước đây chủ các khu đất chưa nộp hồ sơ đăng ký biến động về đất đai. Mới đây, các cá nhân nêu trên đã nộp hồ sơ nhưng do không đủ điều kiện (không phù hợp quy hoạch), Chi nhánh đã trả lại hồ sơ.

Còn về xây dựng, UBND TP. Lạng Sơn cho hay, căn cứ vào điểm K, khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014, công trình được miễn giấy phép xây dựng gồm “Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử văn hóa”, do vậy công trình xây dựng của ông Khôi, bà Đào và ông Đạo được miễn giấy phép xây dựng theo quy định.

Thế nhưng thực tế, đây không phải là công trình nhà ở, do đó cần phải được cấp phép trước khi xây dựng. Bởi ngày 14/3/2018, chính Công ty DK Việt Nhật đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike rầm rộ với sự hiện diện của lãnh đạo TP. Lạng Sơn. Và theo tìm hiểu của PV tại Sở Xây dựng, Sở này cũng không nhận được hồ sơ xin cấp phép của Công ty.

Lễ khánh thành Nhà máy lắp ráp xe điện DKBike.

Về thủ tục môi trường, theo UBND thành phố, sau khi mở rộng, nâng quy mô, công suất thì Công ty thuộc đối tượng phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, hiện nay Sở TN&MT Lạng Sơn chưa nhận được hồ sơ Báo cáo này.

Như vậy, những vi phạm đã rõ nhưng thay vì có biện pháp xử lý thì ngày 19/6/2020, UBND TP. Lạng Sơn lại ra văn bản số 1459/UBND – TNMT hướng dẫn Công ty nộp hồ sơ hoàn thiện thủ tục đất đai, môi trường, coi như "sự đã rồi". Đặc biệt, UBND thành phố đã báo cáo UBND tỉnh Lạng Sơn về vụ việc không đúng thực tế.

Từ đó, ngày 1/7/2020, Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Công văn số 2617/VP-KT truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh, trong đó yêu cầu Sở TN&MT kiểm tra, hướng dẫn Công ty DK Việt Nhật khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về môi trường; Công ty DK Việt Nhật có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường và pháp luật có liên quan trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Việc một nhà máy lớn được xây dựng và đi vào hoạt động suốt hơn 2 năm qua khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, không những không bị các cấp chính quyền của Lạng Sơn xử lý mà còn được “bật đèn xanh” để hợp thức hóa sai phạm, điều này sẽ tạo tiền lệ cho các tổ chức, cá nhân khác vi phạm.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn “bật đèn xanh” hợp thức hóa vi phạm của nhà máy Việt Nhật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO