Lãng phí công trình thủy lợi tiền tỷ-Trách nhiệm thuộc về ai?

Đức Nam| 02/10/2020 18:56

(TN&MT) - Ngày 4/9/2020, Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về một công trình thủy lợi 13 năm bị bỏ quên trong rừng ở xóm Cầu Cong, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Công trình hồ Cầu Cong (hồ,đập Hố Cóc 2) và hệ thống kênh mương vẫn còn dở dang đã được lập biên bản nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng .

Qua tìm hiểu xác minh thông tin từ phòng ban chức năng của UBND huyện Phú Bình thì được biết công trình dở dang này đã được nghiệm thu, quyết toán từ năm 2014. Vậy để lãng phí công trình thủy lợi tiền tỷ này thì trách nhiệm thuộc về ai?

Sau một thời gian dài tìm hiểu về việc công trình hồ đập Hố Cóc 2 và hệ thống kênh mương thủy lợi hoạt động kém hiệu quả, mới đây, phóng viên đã tiếp cận được với phòng ban chức năng của UBND huyện Phú Bình thì được biết: Công trình thủy lợi hồ đập Cầu Cong thuộc Dự án xây dựng cụm hồ Cầu Cong - Bờ La được triển khai thi công từ cuối năm 2007. Dự án có tổng mức đầu tư trên 8,1 tỷ đồng, gồm 2 công trình là hồ đập Cầu Cong (3,95 tỷ đồng) và hồ đập Bờ La (4,15 tỷ đồng) do UBND huyện Phú Bình làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, công trình thủy lợi hồ đập Cầu Cong gồm có hồ chứa nước với dung tích 153.780m3 và hệ thống kênh mương dài 1,6km phục vụ tưới tiêu cho toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của xóm Cầu Cong và một số xóm, xã lân cận.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Dự án, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại 1 hộ gia đình nên đơn vị thi công chỉ xây dựng được hơn 1,4 km kênh mương, còn lại 120 mét kênh mương đầu nguồn tại vị trí gần chân đập không giải phóng được mặt bằng nên bị bỏ dở. Sau nhiều lần giải quyết vướng mắc không thành, tháng 3/2014, UBND huyện Phú Bình đã thực hiện hoàn thiện các thủ tục quyết toán, nghiệm thu Dự án và bàn giao công trình thủy lợi hồ Cầu Cong cho UBND xã Tân Khánh quản lý, sử dụng.

Trong khi đó, hạng mục xây dựng kênh mương vẫn chưa được thi công hoàn thiện để kết nối đồng bộ với hồ chứa nước. Lý giải về việc công trình chưa hoàn thành mà chủ đầu tư vẫn tiến hành nghiệm thu và bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng, bà Trần Thị Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Phú Bình cho biết: Công trình bỏ dở dang vì UBND xã Tân Khánh không vận động được người dân hiến đất để xây dựng kênh mương nên bị kéo dài nhiều năm. Đến năm 2014, Dự án đã hết thời hạn triển khai nên UBND huyện phải tiến hành các thủ tục nghiệm thu, quyết toán theo quy định. Khối lượng được nghiệm thu, quyết toán cho nhà thầu theo thực tế đã thi công…

Một góc hồ Cầu Cong

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Quan điểm của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Phú Bình về vấn đề lãng phí công trình thủy lợi hồ đập Hố Cóc 2 như thế nào? TRách nhiệm thuộc về ai? Hướng giải quyết tiếp theo ra sao? Lãnh đạo UBND huyện Phú Bình im lặng. Đến nay, huyện vẫn "ngâm tôm" câu trả lời nhân dân và công luận về vấn đề nêu trên.

Đây là vấn đề “nóng” đáng quan tâm. Tỉnh Thái Nguyên đồng ý quyết định cho UBND huyện Phú Bình xuất vốn ngân sách để xây dựng một công trình thủy lợi phục vụ nước tưới tiêu cho đồng ruộng của người dân là chính đáng và rất đúng đắn. Tuy nhiên, UBND huyện Phú Bình đã thực hiện công tác giám sát rất kém cỏi và không rõ căn cứ vào đâu để quyết toán, bàn giao một công trình thủy lợi tiền tỷ không hiệu quả, xây dựng kênh mương dở dang như thế cho chính quyền địa phương quản lý sử dụng? Nhiều nghi vấn có dấu hiệu sai phạm trong quy trình giám sát, nghiệm thu, quyết toán bàn giao dự án này. Các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên vào cuộc thanh tra, kiểm toán làm rõ sai phạm của cá nhân, tập thể.

Trạm van xả của hồ Cầu Cong bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Anh Võ, Chủ tịch UBND xã Tân Khánh đã cho biết: Đề nghị cấp tỉnh, huyện Phú Bình sớm quan tâm tìm được nguồn kinh phí để tiếp tục cải tạo, gia cố thân đập, hoàn thiện xây dựng hệ thống kênh mương dẫn nước để đưa công trình vào sử dụng hiệu quả. Đề nghị bà con nhân dân địa phương tiếp tục hiến đất, giúp đỡ chính quyền trông coi, bảo vệ công trình thủy lợi này.

Người dân xóm Cầu Cong, xã Tân Khánh ngóng chờ nước tưới từ công trình hồ, đập Hố Cóc 2.

Nằm ngay gần chân đập thủy lợi Hố Cóc 2, nhưng hàng chục ha đồng ruộng của nhân dân địa phương chỉ trông "nước trời' để cấy lúa một vụ, năng xuất thấp.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được có thể khẳng định rằng: Công trình này không có kinh phí phục vụ chi cho giải phóng mặt bằng xây dựng kênh mương dẫn nước. Bà con nhân dân các xóm liên quan của xã Tân Khánh quan tâm nên tiếp tục hiến đất làm kênh mương thủy lợi để có nguồn nước tưới tiêu thuận lợi cho canh tác, cải tạo hàng chục ha đất đồng ruộng ở địa phương. Các cấp chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần sớm vào cuộc để có phương án tiếp tục thi công hoàn thiện tuyến kênh mương cho bà con nhân dân có nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, tình trạng rò rỉ, xuống cấp của thân đập cũng cần sớm được kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn tính mạng và tải sản cho người dân sở tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãng phí công trình thủy lợi tiền tỷ-Trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO