Làng hoa Kim Dinh trồng hoa sạch vào mùa vụ Tết

Lê Khanh| 09/11/2020 21:01

(TN&MT) -  “Không thuốc độc hại, không chất bảo quản” đó là hai tiêu chí căn bản đầu tiên làm nên thương hiệu hoa sạch của Làng hoa Kim Dinh tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nhiều đời qua. Bởi vậy, hoa nở đến đâu, bán sạch đến đó, thương lái mua tận nơi, chủ hoa bán tại vườn.

Hoa sạch từ gốc

Còn 3 tháng nữa là đến Tết nguyên đán Tân Sửu 2021. Để bảo đảm hoa ra đúng vụ, bán cho thương lái đúng thời gian, những ngày này chủ nhân của những vườn hoa Làng hoa Kim Dinh (thành phố Bà Rịa tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đang “tăng tốc” xuống giống, chăm bón, và “kích cầu” cho hoa lớn.

Ông Nguyễn Văn Nam, khu phố Kim Sơn, phường Kim Dinh- một trong những chủ hoa năm nào cũng “ăn nên làm ra” khi mùa xuân đến cho biết, hiện gia đình ông xuống giống khoảng 3.000 chậu hoa các loại. “Tết năm nay, tui ươm 2.000 chậu cúc đại đóa. Chúng đã lớn hơn 1mét. Đây là giống hoa khó trồng và dài ngày nhất trong các loại hoa. Từ lúc xuống giống đến lúc thu hoạch thời gian 6 tháng. Do nó là loài hoa khó trồng, ưa sạch nên không thể bón chất độc hại. Để giữ được hoa tươi lâu, không tàn, hoa phải được chăm bón sạch từ gốc”, ông Nam, nói.

Hàng ngàn chậu cúc đại đóa của ông Nam

Ngoài hoa cúc đại đóa, ông Nam trồng thêm hoa 1.000 chậu hoa pha lê, hòe, mặt trời. Ông Nam “bật  mí”: “Mỗi năm khi Tết đến Xuân về là thời gian để những người trồng hoa “dốc tâm, dốc của”. Trồng hoa không nặng nhọc như làm hồ, xây nhà, nhưng đòi hỏi kỹ thuật chăm bón rất cao. Nếu không có kỹ thuật chăm sóc, hoặc không có kinh nghiệm sẽ khó có thể thu được lãi suất.

Ngoài giống tốt, kinh nghiệm hay, kỹ thuật cao, còn phải biết chăm bón. Hoa Kim Dinh nhiều năm qua không bao giờ bón chất độc hại. Nếu hoa phun thuốc, hoặc bón thuốc kích thích tăng trưởng, hoa nở đẹp nhưng sức sống không bền. Có thể hôm nay cánh hoa xòe lớn, nhưng qua một đêm đã tàn úa. Hơn nữa, anh nhìn xem, quanh cánh đồng hoa là nhà cửa bà con sinh sống nhiều đời qua ở mảnh đất này, nếu bón phân hoặc chất kích thích độc hại thì người cũng không chịu nổi nói gì đến hoa. Nhờ trồng hoa sạch mà được đâu bán hết đến đó, chưa bao giờ hoa Kim Dinh ế cả”- ông Nam cho hay.

Người dân bón phân sạch cho hoa cúc

Có thâm niên hơn 10 năm làm nghề trồng hoa, Tết Tân Sửu 2021 tới này, gia đình Lê Đức Hãn, khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh cho ra 80 ngàn cây giống hoa các loại trên diện tích 2,5 sào nam bộ. “Với giá bán trung bình 250 đồng/ cây, trừ chi phí các loại thu về chừng 300 triệu đồng”, ông Hãn nói.

Ươm hoa giống kỳ công và khó trồng, vậy ông đã có kỹ thuật nào để giống khỏe, không sâu bệnh lại lớn nhanh thưa ông? Tôi hỏi. “Ngoài kỹ thuật chăm bón thì trồng hoa với cái tâm mình là quan trọng nhất. Đành rằng để hoa không bị sâu ăn thì phải phun thuốc trừ sâu bệnh, nhưng tuyệt đối không có chất độc hại, nhất là loại những loại hoa không ưa chất kích thích như cúc đại đóa. Cái tâm con người mới là quan trọng. Nếu phun thuốc hoa nở đẹp, bán có lời nhưng chính chúng tôi là người bị hại đầu tiên. Chất độc ngấm vào người, tiền thuốc quá tiền lãi, rốt cuộc “gậy ông đập lưng ông”. Chúng tôi trồng hoa sạch, đây là thương hiệu của Làng hoa Kim Dinh nhiều năm qua”, ông Hãn chia sẻ.

Chính quyền khích lệ, Hội nông dân tạo điều kiện thuận lợi

Nghề trồng hoa là một trong những thế mạnh phát triển kinh tế của thành phố Bà Rịa. Nắm được lợi thế kinh tế này, nhiều năm qua, UBND xã và Hội nông dân phường Kim Dinh thành phố Bà Rịa luôn tạo điều kiện thuận lợi cho bà con làm vườn. Từ khâu xuống giống đến khấu thu hoạch, chính quyền xuống tận nơi hỗ trợ về  chuyển giao công nghệ kỹ thuật trồng hoa thâm canh theo phương pháp mới, kiểm tra độ an toàn của các loại phân bón, đặc biệt có thể hỗ trợ nhân lực khi thu hoạch hoa những ngày giáp Tết nguyên đán.

Thắp điện sáng để “kéo” hoa lớn về đêm

Ông Lưu Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Kim Dinh cho biết: phường Kim Dinh có gần 60 hộ trồng hoa phục vụ Tết Nguyên đán với diện tích khoảng 22ha, hiện cơ bản đã xuống giống xong đợt I các loại hoa dài ngày. “Chúng tôi hứa hẹn Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 bà con sẽ thu hoạch tốt, lãi cao và không có hộ dân nào bị “lún” vốn. Thời tiết năm nay ở Bà Rịa khá thuận lợi, không mưa nhiều, nắng cũng không hanh khô như mọi năm”, nông Hiếu chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài thời tiết ủng hộ, những người trồng hoa ở làng hoa Kim Dinh còn có những thuận lợi khác, đó là việc chuyển hoa từ Đà Lạt về các tỉnh miền Đông nói chung, Bà Rịa Vũng Tàu nói riêng những ngày qua không ổn định. Một mặt do ảnh hưởng của dịch covid-19 việc đi lại gặp khó khăn, một mặt thời tiết năm nay ở Đà Lạt thất thường. Theo các chủ hoa ở các vườn hoa tại Đà Lạt, khó nhân giống, và hoa thối ngang gốc nhiều do sương muối.

Nhìn hoa thấy Tết đang về

Còn hơn ba tháng nữa mới đến Tết Tân Sửu 2021, nhưng đối với những người trồng hoa ở làng hoa Kim Dinh thì những ngày này bao giờ vũng vui như tết.

Hoa cúc nở sớm bán ngày  rằm

Chị Nguyễn Thị Hải Xuyến- một trong những phụ nữ theo nghề trồng hoa truyền thống của cha ông để lại đã gắn bó hơn 20 năm với những loài hoa. Khó có thể tả được niềm vui sướng khi cả ngàn chậu hoa của chị đang mơn mởn nhú những chồi xanh non giữa bạt ngàn nắng gió. Mặc dù chị hiểu để kiếm được bạc triệu từ những chậu hoa cúc, hoa lan, vợ chồng chị phải quần quật từ 58 giờ sáng đến 8 giờ tối. Có khi thao thức cả đêm chong đèn để “kéo” hoa lên. Giải thích kỹ thuật kéo ngọn hoa, chị Xuyến cho biết: “Hoa lớn vào ban đêm là chủ yếu. Để hoa nở kịp thời vụ, chúng tôi phải dùng bóng đèn điện thắp sáng suốt đêm. Ngọn hoa cứ theo ánh sáng điện vươn dài. Vào thời điểm cho hoa nở, nếu muốn hoa nở sớm, thì chong đèn nóng, nếu muốn “kìm hãm” không cho nở, thì phun sương lạnh để cánh hoa chụm lại”.

Những ngày này, làng hoa Kim Dinh vui vầy sôi động. Trên khắp cánh đồng, người người chăm bón, nhà nhà gánh giống xuống đồng. Phía sau những giọt mồ hôi mặn mòi là nụ cười rạng rỡ. Mùa xuân không chỉ đang tràn về trên cánh đồng hoa, mà còn tràn trong tim của những người lao động một nắng hai sương ở làng hoa truyền thống này.

Để có những chậu hoa hồng, cúc, mai, lan sạch cho thị trường khi xuân về Tết đến, những người trồng hoa ở làng hoa Kim Dinh thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) phải lăn lộn với đất, dãi nắng dầm sương trước tết bốn tháng. Phía sau những giọt mồ hôi mặn mòi, là niềm vui không kể xiết khi nhìn hàng ngàn chậu hoa cúc, mai, ly, hồng đang vươn dài nảy nụ, đơm bông trong nắng gió chớm đông.  
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng hoa Kim Dinh trồng hoa sạch vào mùa vụ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO