Lan tỏa sâu rộng hiểu biết về pháp luật tài nguyên và môi trường

09/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 9/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (ngày 9/11) và Hội thảo khoa học về Xây dựng chính sách và Đánh giá tác động chính sách. Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi lễ, với sự tham dự của lãnh đạo, cán bộ làm công tác pháp chế của các đơn vị, các đoàn thể trực thuộc Bộ.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại lễ kỉ niệm
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại lễ kỉ niệm "Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam"

Đúng ngày này cách đây 71 năm, Quốc hội đã thông qua bản Hiến pháp đầu tiên của Việt Nam, khởi đầu cho tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Hiến pháp năm 1946 đã thấm nhuần, thể hiện triệt để tinh thần, tư tưởng của Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của Dân, do Dân, vì Dân, là sự khẳng định mạnh mẽ các giá trị dân chủ, dân quyền, thượng tôn pháp luật và còn tồn tại bền vững cho đến ngày hôm nay. Các giá trị đó được tiếp tục thể hiện và kế thừa trong các bản Hiến pháp năm 1959, 1980, 1992, 2013 của nước ta.

Các hoạt động trong khuôn khổ ngày lễ nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động trong ngành TN&MT về Hiến pháp và Pháp luật, góp phần tạo chuyển biến mới về chất lượng của công tác xây dựng pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật nói chung và pháp luật về TN&MT nói riêng.

 
ông Phan Tuấn Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế giới thiệu trang web pháp luật về TN&MT
Ông Lê Văn Hợp, Vụ trưởng Vụ Pháp chế phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa nhấn mạnh, Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý sâu rộng; khẳng định vai trò, vị trí của Hiến pháp, pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội. Thông qua đó, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân ý thức tôn trọng, chấp hành Hiến pháp và pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật, lợi ích của việc chấp hành pháp luật. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật và chặt chẽ với công tác xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật.

Triển khai tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam, ngay từ tháng 7/2017, Bộ đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ tổ chức tuyên truyền, phổ biến Ngày Pháp luật. Trong đó tập trung tuyên truyền, quán triệt, phổ biến sâu rộng về nội dung, chính sách trong các văn bản pháp luật mới ban hành, các quy định mới được sửa đổi, bổ sung, thay thế trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường…

Quang cảnh lễ kỉ niệm
Quang cảnh lễ kỷ niệm

Nhân dịp này, ông Phan Tuấn Hùng, Phó Vụ trương Vụ Pháp chế, Bộ TN&MT đã giới thiệu Trang thông tin điện tử pháp luật tài nguyên và môi trường – kênh thông tin chính thống của Bộ về hoạt động xây dựng pháp luật và phổ biến pháp luật trên các lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Các đại biểu cũng nghe đại diện Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp) trình bày chuyên đề về xây dựng chính sách và đánh giá tác động của chính sách - một trong những nhiệm vụ quan trọng và mới của công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Đây là dịp để các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là những công chức trực tiếp làm nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thảo luận chi tiết về xây dựng chính sách và đánh giá tác động của chính sách trong quá trình lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Qua đó, hiểu rõ và nắm vững về nội dung này và nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật của Bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Khánh Ly

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa sâu rộng hiểu biết về pháp luật tài nguyên và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO