Môi trường

Lan toả lối sống vì môi trường xanh, giảm phát thải

Trung Nguyên 06/06/2024 - 17:00

(TN&MT) - Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp với Viện nghiên cứu Tăng trưởng xanh (AGG) vừa phát động Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia 2024”. Năm nay, Hoa hậu Thế giới Việt Nam Lương Thùy Linh sẽ đồng hành cùng Chương trình trong vai trò là Đại sứ Thiện chí.

Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2024, Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia 2024” được khởi động từ 5/6 và dự kiến tổng kết vào ngày 15/12 tại thành phố Hồ Chí Minh. Các hoạt động tập trung kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ sức khỏe và môi trường sống xanh - sạch - đẹp, nâng cao kiến thức về giảm phát thải và tham gia thị trường các-bon.

Tiến sĩ, Nhà văn Trần Văn Miều - Trưởng Ban tổ chức cho biết: Qua hơn 10 năm triển khai, Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia” nhằm hưởng ứng các hoạt động vì môi trường của Chính phủ phát động. Nhiều hoạt động phong phú, đa dạng bao gồm: Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; phát động các chiến dịch tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường (Chủ nhật xanh, trình diễn thời trang tái chế, ngày hội tái chế, nhặt rác làm sạch biển, trồng cây, vẽ tranh, đi bộ, đạp xe….). Qua đó, truyền tải thông điệp bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người với thiên nhiên, tạo nên sức ảnh hưởng sâu rộng để cộng đồng chung tay vì một Việt Nam Xanh.

anh-1(1).jpg
Chương trình Vì Môi trường Xanh 2024 sẽ diễn ra nhiều hoạt động tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng cùng bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, thực hiện các hành động giảm phát thải khí nhà kính

“Chương trình năm 2024 sẽ tiếp nối các kết quả tích cực này và đồng thời, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26. Trong khuôn khổ Chương trình sẽ diễn ra các diễn đàn, hội thảo, triển lãm trưng bày các mô hình sản xuất tiết kiệm năng lượng, kinh tế tuần hoàn, phát triển thị trường tín chỉ các-bon, tín dụng xanh, các sản phẩm tái chế... Kết nối các đơn vị, xúc tiến các hoạt động đầu tư, thương mại cho các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia chuỗi sự kiện xanh” – TS Trần Văn Miều chia sẻ.

Khởi đầu Chương trình là hoạt động đi bộ vòng quanh hồ Tam Bạc (TP. Hải Phòng) với thông điệp “Hành động để bảo vệ môi trường sống” trong tháng 6, với những thông điệp tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật thực hiện nếp sống văn minh đô thị, an toàn xã hội và bảo vệ môi trường. Điểm nhấn của Chương trình năm nay là sự kiện Tìm kiếm Gương mặt Đại sứ Xanh cho lứa tuổi từ 7 - 15 tuổi. Đại sứ Xanh đại diện cho các tỉnh/thành cùng Hoa hậu Thế giới Việt Nam Lương Thùy Linh sẽ tham gia tuyên truyền về bảo vệ môi trường, thực hiện dự án tái chế. Mỗi bạn nhỏ sẽ góp phần lan tỏa lối sống, việc làm tích cực đến gia đình, trường học, cộng đồng nơi mình sinh sống.

z5507576825606_e1f438b430218b3b4bec3867258d89dc.jpg
Hoa hậu Thế giới Việt Nam Lương Thùy Linh sẽ đồng hành cùng Chương trình trong vai trò là Đại sứ Thiện chí

Hoa hậu Lương Thùy Linh chia sẻ: Sống xanh không chỉ đơn giản là hạn chế sử dụng bao bì ni lông hay trồng cây xanh, mà là lối sống lành mạnh, giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên. Là người có tầm ảnh hưởng trong giới trẻ, tôi luôn lựa chọn lối sống xanh, thân thiện với thiên nhiên và mong muốn bản thân cũng sẽ truyền cảm hứng đến cho các bạn trẻ khác, lan tỏa những hành động đẹp với môi trường.

Trong khuôn khổ Chương trình, Ban tổ chức cũng sẽ tặng Bằng công nhận “Vì Môi trường xanh Quốc gia” cho các doanh nghiệp, bệnh viện, trường học tiêu biểu có những đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường; tặng bằng công nhận “Sản phẩm, dịch vụ xanh Quốc gia” cho các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường do các tỉnh/thành phố giới thiệu đề cử, giới thiệu. Qua đó, khuyến khích các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp áp dụng các giải pháp sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường.

Năm nay, Viện nghiên cứu Tăng trưởng xanh sẽ đồng hành cùng Chương trình với vai trò cố vấn chuyên môn tại các hội nghị, diễn đàn về thị trường tín chỉ các-bon. Đây là dịp để trao đổi về những giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và thúc đẩy các cơ chế hợp tác quốc tế khi Việt Nam tham gia thị trường tín chỉ các-bon, bao gồm cả thị trường tự nguyện và thị trường bắt buộc trogn thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan toả lối sống vì môi trường xanh, giảm phát thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO