Lần đầu xuất hiện bão không gian trên trái đất

Mai Đan| 04/03/2021 18:55

(TN&MT) - Trang web Sciencedaily của Mỹ vừa mới đưa tin, một nhóm nhà khoa học đã đưa ra quan sát đầu tiên về một cơn bão không gian phía trên bầu khí quyển của trái đất.

Bão không gian phía trên bầu khí quyển của trái đất

Khác với những cơn bão gần bề mặt trái đất, cơn bão không gian được tạo thành từ plasma xoáy và các electron "mưa". Theo nhà khoa học, cơn bão không gian được phát hiện sau khi phân tích lại dữ liệu do vệ tinh thu thập vào tháng 8/2014. Các nhà nghiên cứu của Đại học Sơn Đông, Trung Quốc là những tác giả dẫn đầu nhóm thực hiện nghiên cứu này. Dữ liệu cho thấy một khối plasma rộng 1.000 km xoáy ở phía trên Bắc Cực. Khối plasma này có các nhánh xoắn ốc và kéo dài gần 8 giờ.

Cơn bão không gian được tạo ra do sự chuyển giao năng lượng gió mặt trời nhanh và lớn bất thường với việc nạp các hạt vào tầng trên khí quyển của trái đất. Sự tồn tại của ít nhất một cơn bão không gian đã được biết đến trong những tình huống như thế này cho thấy cơn bão không gian có thể phổ biến trong bầu khí quyển của các hành tinh khác.

Qua việc tìm hiểu về cơn bão không gian rất riêng của trái đất, các nhà khoa học có thể hiểu sâu hơn về thời tiết không gian và cách cơn bão không gian có thể tác động đến các hệ thống như GPS.

Theo Tổng hợp từ Sciencedaily
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu xuất hiện bão không gian trên trái đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO