Xã hội

Làm giàu từ cây dược liệu ...

Lê Tí 23/06/2023 - 16:33

Tiền thân là Tổ Cam sành VietGap nhưng nhận thấy cây dược liệu địa phương nhiều và chưa được “đánh thức”, anh Lương Văn Tuyên, dân tộc Tày, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã bắt tay cùng các thành viên trong HTX Thảo mộc Việt tạo vùng trồng cây dược liệu giúp nhiều xã viên và người dân thoát nghèo.

Nâng tầm cho cây dược liệu

Được biết, anh Lương Văn Tuyên hiện là Phó Bí thư Đoàn xã Tân Thành, kiêm Giám đốc HTX Thảo mộc Việt. HTX tiền thân là Tổ Cam sành VietGAP, với mục đích phát triển và tiêu thụ cam tốt hơn cho các thành viên và người dân.

Anh Tuyên nhớ lại: Năm 2019, HTX được thành lập, với 10 xã viên, sau 1 năm hoạt động, cam sành bị vàng lá và có hiện tượng bị chết. Trước thực trạng này, HTX đã họp, thống nhất mở rộng sản xuất thêm những sản phẩm mới dựa trên diện tích cam đã già cỗi. Từ đó, quyết định đầu tư trồng, chế biến sâu các loại trà thảo dược, vốn được cho là thế mạnh của địa phương.

355571262_2231202350407960_152027416236158514_n.jpg
Anh Lương Văn Tuyên hiện là Phó Bí thư Đoàn xã Tân Thành, kiêm Giám đốc HTX Thảo mộc Việt tham gia đóng sản phẩm cùng công nhân

Anh Tuyên cho biết thêm, tôi từng làm quản lý kinh doanh cho một số công ty, thu nhập ổn định nhưng sau đó quyết định về quê lập nghiệp. Ban đầu cũng chật vật lắm, nhiều khi thấy nản, may mà có gia đình động viên. Sau đó, tôi và nhiều xã viên nhận thấy thế mạnh về cây dược liệu ở địa phương như: Đinh lăng, cà gai leo, giảo cổ lam, xạ đen, cỏ ngọt… Trong khi, bà con trồng và bán ra thị trường rất rẻ, dẫn tới thu nhập chưa ổn định.

Nói là làm, anh Tuyên cùng các thành viên nghiên cứu các sản phẩm làm sao tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, cũng như tạo công ăn việc làm cho lao động nông nhàn tại địa phương. Hiện HTX đang quản lý vùng nguyên liệu lên tới gần 5ha, bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho xã viên và người dân. Giải quyết việc làm cho 5 lao động tại HTX và hàng chục xã viên, người dân có việc làm, có thu nhập ổn định, nhiều gia đình đã có củ ăn, củ đủ, vươn lên thoát nghèo.

355574861_587981690141378_6600900741225317834_n.jpg
Xã viên HTX Thảo mộc Việt thu hoạch cây dược liệu

Một nhân viên của HTX Thảo mộc Việt cho biết: Em làm ở đây được một thời gian rồi, lương bình quân 6 triệu/tháng, ngoài ra gia đình còn có mấy sào dược liệu, HTX đều bao tiêu hết nên hàng năm thu nhập cũng ổn định. Đến nay, con cái đi học và mọi chi phí sinh hoạt của gia đình đã được đảm bảo, chồng em trước đây đi làm thợ xây dưới Hà Nội, lương bấp bênh, năm 2021 vì dịch bệnh nên đã quyết định bỏ nghề về quê chồng dược liệu, em chỉ mong HTX phát triển hơn nữa, vừa bao tiêu sản phẩm và mở rộng thêm vùng nguyên liệu để có nhiều người dân tham gia .

Sau nhiều cố gắng, HTX Thảo mộc Việt đã cho ra mắt nhiều sản phẩm trà túi lọc gồm: Trà giải độc mát gan, tâm an trà, thanh xuân trà, bát tiên chi mộc trà, trà cam thảo mộc... Tuy cuối năm 2022 mới đưa sản phẩm ra thị trường nhưng đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Ý chí táo bạo của chàng trai người Tày

Để “độc quyền” và có chỗ đứng vững chắc trên thương trường, anh Tuyên đã mạnh tay đầu tư cho thương hiệu, nhãn hiệu “Thảo mộc Việt” và tháng 11/2022 đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận đơn hợp lệ. Cũng trong năm 2022, HTX tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, kết quả có 3 sản phẩm gồm: Trà tía tô, trà cam thảo, tâm an trà đạt OCOP 3 sao. Năm 2023, HTX dự kiến xây dựng thêm 4 sản phẩm đạt 4 sao và thi nâng hạng một số sản phẩm năm 2022 lên 4 sao.

352166243_742232524341685_7308504549254736366_n.jpg
Xã viên chăm sóc cây dược liệu

Nói về dự định sắp tới, anh Tuyên tâm sự: Hy vọng năm 2023, HTX phấn đấu bán ra thị trường 30.000 hộp (tương đương gần 20 tấn nguyên liệu tươi), riêng trong quý I/2023, gần 10.000 sản phẩm được cung cấp ra thị trường. Quý II/2023 sản phẩm bán tại các siêu thị, cửa hàng ở Hưng Yên, Hà Nội và 7 cửa hàng tại Tuyên Quang có tín hiệu khả quan. Cùng với đó, HTX đã đưa sản phẩm lên sàn thương mại PostMart và KTS để tiêu thu. Mình đang đặt hy vọng vào “canh bạc” này (cười) vì một khi lên sàn thành công và được người tiêu dùng chấp nhận thì không phải lo đầu ra cho sản phẩm và khi đó chỉ tập trung phát triển vùng nguyên liệu, đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng ổn định.

Theo anh Tuyên, mỗi sản phẩm như một bài thuốc, do vậy, giá bán luôn cao hơn so với sản phẩm khác trên thị trường. Ví dụ, sản phẩm trà tía tô của một số doanh nghiệp có 2 thành phần, nhưng sản phẩm của HTX có 8 thành phần. Hay cà gai leo của doanh nghiệp khác có 2 thành phần, trong khi sản phẩm của HTX có tới 4 thành phần, giá bán cũng cao hơn nhưng vẫn bán chạy. Thời gian tới, HTX sẽ đa dạng sản phẩm như: Trà hòa tan, trà hoa quả hòa tan, cùng với đó tiếp tục mở rộng thị trường ra nhiều tỉnh, thành khác.

Anh Tuyên cho biết, để sản xuất ra sản phẩm chất lượng, khó nhất là sơ chế nguyên liệu ban đầu và khâu pha chế. Để tạo ra hương vị, sơ chế ban đầu quyết định tới 60%. Một số doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu phơi nắng để giảm chi phí. Với HTX, 100% nguyên liệu được sấy lạnh nên hương vị sản phẩm sẽ đặc biệt hơn, rõ mùi hơn.

Đặc biệt, HTX có mục tiêu rõ ràng về sản phẩm. Nguyên liệu được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, khi bà con hợp tác, liên kết sẽ cam kết tuyệt đối không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong quá trình chăm sóc, tiến tới sản phẩm Thảo mộc Việt làm ra đảm bảo giá trị và tính an toàn tốt nhất, có thể đứng vững trên thị trường.

355272671_151198891302147_5725375695423456765_n.jpg
Vùng nguyên liệu cây sinh trưởng xanh tốt

Ông Đàm Ngọc Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hàm Yên, cho biết, những năm gần đây, Hàm Yên có nhiều đoàn viên thanh niên dám nghĩ, dám làm trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, tiêu biểu có thể kể đến đoàn viên trẻ Lương Văn Tuyên, Giám đốc HTX Thảo mộc Việt. HTX đã phát triển 7 sản phẩm trà túi lọc, với các nguyên liệu đa phần sẵn có của địa phương.

Ông Hưng cho biết thêm, đoàn viên Lương Văn Tuyên không chỉ tiên phong trong lĩnh vực sản xuất, chế biến sản phẩm từ cây dược liệu, mà còn là người đi đầu trong chuyển đổi số. Sự nhạy bén trong tiếp cận chuyển đổi số đã giúp sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường.

Với tình yêu quê hương, ý chí của đoàn viên thanh niên dám nghĩ, dám làm, khát vọng nâng cao giá trị cây dược liệu, bước đầu việc làm anh Tuyên đã mang lại kết quả, giải quyết việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho địa phương. Nhờ đó, cá nhân anh Tuyên đã được Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững năm 2022.

Chia tay anh Tuyên và nhiều bà con xã viên, tôi hy vọng, diện tích trồng cây dược liệu xanh ngút ngàn trước mặt sẽ được nhân rộng thêm, khi đó sẽ có nhiều xã viên và người dân ở huyện Hàm Yên và xa hơn là tỉnh Tuyên Quang được tiếp cận và trồng rộng rãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu từ cây dược liệu ...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO