Lại xảy ra cảnh cá nuôi lồng bè chết hàng loạt ở Bà Rịa-Vũng Tàu

26/08/2016 00:00

Ngày 26/8, trên sông Chà Và thuộc xã đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu lại diễn ra cảnh cá nuôi bị chết hàng loạt.

 

Ngày 26/8, trên sông Chà Và thuộc xã đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu lại diễn ra cảnh cá nuôi bị chết hàng loạt. Hiện tượng cá chết rải rác cũng đã xảy ra từ khoảng 1 tuần qua. Cá chết lần này chủ yếu vẫn là cá chim và cá bớp. Hầu hết số cá chết đều ở các hộ nuôi ở tiểu khu 8.

Cá chết ở xã đảo Long Sơn năm 2015
Cá chết ở xã đảo Long Sơn năm 2015


Hộ ông Trịnh Văn Năm, tiểu khu 8, nuôi 8.000 con cá bớp, 10.000 con cá chim. Ông Năm cho biết cá trên bè của ông đã chết rải rác khoảng một tuần nay. Sáng 26/8, cá chết nổi trắng các lồng nhiều hơn mọi ngày.

Trước đó, cá có biểu hiện đốm đỏ trên mình, trắng mình, rồi bỏ ăn hàng loạt. Đến nay, gần 2 tấn cá bớp nuôi được 8 tháng đã bị chết.

Còn hộ nuôi ông Huỳnh Văn Sa, tiểu khu 8, nuôi 13.000 con cá chim, với 8 lồng đã nuôi được khoảng hơn 5 tháng, cá chết giờ chỉ còn 3.000 con, ước thiệt hại khoảng gần 600 triệu đồng.

Ông Sa xót xa, bình thường cá chim thương lái thu mua với giá 195.000 đồng/kg, đến giờ cá lờ đờ, bỏ ăn thương lái chỉ thu mua với giá chỉ 30.000 đồng đến 40.000 đồng/kg.

Theo các hộ nuôi ở tiểu khu 8, hầu hết bà con nuôi cá lồng bè khu vực này đều có cá chết. Mọi năm khu vực này hiện tượng cá chết hàng loạt diễn ra không nhiều như các khu khác, thế nhưng đợt này cá nổi trắng các bè.

Cũng theo các hộ nuôi, nhiều ngày nay nước sông có nhiều lớp váng nổi lên và có màu đỏ.

Hiện, số cá còn sót lại các hộ nuôi đang tiến hành sục oxy. Các hộ nuôi có cá chết đã báo lên chính quyền địa phương.

Trước đó, cá lồng bè ở Long Sơn cũng đã chết rải rác.

Ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết trước đó đơn vị đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh đến hiện trường kiểm tra, xác minh, lấy các mẫu cá, mẫu nước làm các xét nghiệm cần thiết. Mẫu cá chết được lấy trước đó có dấu hiệu mất nhớt, da biến đổi màu sắc, cá chết trên nhiều loại và độ tuổi.

Ông khuyến cáo đối với số cá còn sống người dân thực hiện các biện pháp, phương án cụ thể như tăng cường cung cấp ôxy cho cá, san thưa các ô nuôi… nhằm giảm thiệt hại.

Người nuôi không được chủ quan, phải theo dõi liên tục, nhất là vào giai đoạn trời có mưa to, lúc thủy triều xuống kiệt. Đây là những thời điểm nhạy cảm, giai đoạn cá nuôi lồng bè dễ bị chết nhất trong ngày./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại xảy ra cảnh cá nuôi lồng bè chết hàng loạt ở Bà Rịa-Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO