Lai Châu: Thiếu nước sinh hoạt, người dân tái định cư quay về nơi ở cũ

25/07/2016 00:00

(TN&MT) -Khu tái định cư di chuyển dân khỏi vùng sạt lở của xã Tung Qua Lìn, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu được xây dựng từ năm 2009 với mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Thế nhưng, hiện nay, 30 hộ dân sinh sống tại đây đã quay về nơi ở cũ có nguy cơ sạt lở cao. Nguyên nhân chính là do thiếu nước sinh hoạt.

Khu dân cư xã Tung Qua Lìn huyện Phong Thổ, Lai Châu nằm trong vùng nguy cơ sạt lở
Khu dân cư xã Tung Qua Lìn huyện Phong Thổ, Lai Châu nằm trong vùng nguy cơ sạt lở

Năm 2009, nhiều trận mưa lũ lớn đã gây thiệt hại về người và tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu, trong đó, trận sạt lở đất kinh hoàng khiến hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp tại khu vực 4 bản đồng bào dân tộc Mông là Căng Ký, Căng Há, Cò Ký và Khấu Dào, xã Tung Qua Lìn, huyện Phong Thổ.

Để đảm bảo an toàn tính mạng của hàng trăm hộ dân, UBND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo huyện Phong Thổ xây dựng “Dự án di chuyển gấp các hộ dân nguy cơ sạt lở cao xã Tung Qua Lìn”, với tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng để đầu tư các hạng mục điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt, mặt bằng tái định cư. Các hộ dân đã được hỗ trợ tiền di chuyển với kinh phí 13,5 triệu đồng/hộ.

Sau khi được chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền, 121 hộ dân trong vùng sạt lở đã di dời. Nhưng đến nay, 30 hộ dân đã quay về nơi ở cũ.

Bể nước khu tái định cư để hoang hóa do hư hỏng
Bể nước khu tái định cư để hoang hóa do hư hỏng

Ông Vàng A Sử, trưởng bản Căng Ký, xã Tung Quan Lìn cho biết: “Bản Căng Ký có 36 hộ dân di chuyển lên khu tái định cư nhưng đã có 7 hộ quay về nơi ở cũ. Nguyên nhân là do ở trên điểm dân cư mới dù có đường bê tông, gần trụ sở xã nhưng lại ở trên đỉnh núi, đường lên bản có độ dốc lớn, nhiều gió, khí hậu khắc nghiệt. Đặc biệt, nước sinh hoạt và sản xuất thiếu nên các hộ quay về nơi ở cũ, mặc dù biết là nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao”.

Ông Vàng A Khuy, một người dân ở bản Căng Ký xã Tung Qua Lìn chia sẻ: “Trước đây, xã xuống có tuyên truyền nhà tôi di dời lên khu dân cư mới an toàn hơn nhưng lên trên đó thì không có nước, gió lại lớn. Nhà tôi làm kiên cố còn bị gió tốc cả mái. Mấy năm gần đây khu bản cũ địa chất không còn hiện tượng sạt lở nên gia đình tôi chủ động quay lại nơi ở cũ”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Hải, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phong Thổ, đơn vị thực hiện hỗ trợ di dời và tạo mặt bằng tái định cư cho biết: Việc khảo sát nguồn nước đã được huyện thực hiện ngay từ khi chuẩn bị đầu tư xây dựng khu tái định cư. Sau khi dự án triển khai xây dựng, hệ thống bể chứa, đường ống dẫn nước đã được xây dựng và lắp đặt. Tuy nhiên, trong quá trình người dân sử dụng, vận hành có tình trạng tranh chấp về nguồn nước nên xảy ra hư hỏng, hệ thống bể chứa chưa được sửa chữa kịp thời. Đến thời điểm này, huyện đã được đầu tư hệ thống lọc nước công nghiệp cho khu tái định cư nên đã đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Lai Châu hiện đang vào mùa mưa lũ với nhiều tiềm ẩn rủi ro về các khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Vì vậy, bên cạnh việc giải quyết kịp thời những khó khăn cho đồng bào vùng tái định cư, các cấp chính quyền cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo đến những hộ dân trong vùng nguy cơ sạt lở để có phương án phòng tránh, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư.

Bài & ảnh: Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Thiếu nước sinh hoạt, người dân tái định cư quay về nơi ở cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO