Lai Châu: Hoàn thành di dời chợ tạm phường Đoàn Kết trước ngày 25/9

06/09/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 6/9, UBND thành phố Lai Châu tổ chức buổi họp báo về công tác di dời chợ tạm phường Đoàn Kết. Buổi họp báo được chủ trì bởi lãnh đạo UBND thành phố Lai Châu cùng sự tham dự của đại diện các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương nhằm thông tin rộng rãi quyết định đóng cửa chợ tạm phường Đoàn Kết thành phố Lai Châu.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Chợ tạm phường Đoàn Kết được xây dựng từ năm 2008 với quy mô 74 ki ốt, 62 ô chợ và 26 ô trống kinh doanh ngoài trời với mục đích di dời các hộ kinh doanh ở khu vực đường 4D, cạnh rạp chiếu phim vào khu vực chợ tạm phường Đoàn Kết.

Sau hơn 8 năm đi vào hoạt động, đến nay chợ tạm phường Đoàn Kết đã có gần 300 hộ kinh doanh cố định tại chợ và hàng trăm hộ buôn bán xung quanh khu vực chợ tạm. Với quy mô xây dựng chợ tạm phường Đoàn Kết ban đầu thì đến nay cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu kinh doanh cho các tiểu thương đang bộc lộ tình trạng quá tải, gây những hệ lụy xấu về vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông và mĩ quan đô thị do các hộ kinh doanh đã tràn ra cả lòng, lề đường.

Để giải quyết những bất cập trên, UBND thành phố Lai Châu đã được UBND tỉnh Lai Châu chấp thuận chủ trương về việc di dời chợ tạm phường Đoàn Kết sang các chợ khác đã được đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch.

Chợ Tân Phong 2 được xây dựng đúng quy hoạch nhưng không thu hút được tiểu thương đến hoạt động
Chợ Tân Phong 2 được xây dựng đúng quy hoạch nhưng không thu hút được tiểu thương đến hoạt động

Ông Lương Chiến Công, Chủ tịch UBND thành phố Lai Châu cho biết: “Trên địa bàn thành phố Lai Châu hiện đã được quy hoạch, xây dựng 6 chợ và trung tâm thương mại đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của tiểu thương. Việc xin chủ trương di dời chợ tạm phường Đoàn Kết đã đón nhận được phần lớn sự đồng thuận của tiểu thương, tuy vẫn còn một số hộ kinh doanh chưa đồng tình nhưng quyết định xóa chợ tạm phường Đoàn Kết là cần thiết để lập lại trật tự đô thị. Đối với những hộ kinh doanh tại chợ tạm phường Đoàn Kết chưa đồng thuận, thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền để bà con hiểu được chủ trương của tỉnh, của thành phố để tự giác đăng ký di chuyển vào các chợ đã được xây dựng theo đúng quy hoạch”.

Cũng tại buổi họp báo, UBND thành phố đã thông tin rõ chính sách hỗ trợ đối với các tiểu thương, giải pháp thực hiện đảm bảo việc di dời chợ tạm an toàn... Cụ thể, UBND tỉnh Lai Châu sẽ hỗ trợ di chuyển chợ cho các hộ đang kinh doanh tại chợ tạm phường Đoàn Kết có giấy phép kinh doanh, có hợp đồng thuê điểm kinh doanh, thuê đất đã thực hiện nghĩa vụ tài chính 02 năm liền kề (năm 2014 và năm 2015) với các mức hỗ trợ dao động từ 200.000đ – 3.000.000đ/hộ.

Ngoài ra, miễn tiền thuê địa điểm kinh doanh cho các hộ di chuyển từ chợ tạm phường Đoàn Kết đến các chợ khác đã được Nhà nước đầu tư theo quy hoạch trên địa bàn thành phố Lai Châu với thời gian miễn là 06 tháng.

Theo kế hoạch thực hiện di dời chợ tạm phường Đoàn Kết sẽ được thực hiện từ ngày 19/9 và phải hoàn thành trước ngày 25/9/2016.

Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Hoàn thành di dời chợ tạm phường Đoàn Kết trước ngày 25/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO