Lai Châu: Đồng bào các dân tộc tưng bừng cờ hoa vui Tết Độc lập

02/09/2015 00:00

(TN&MT) - Đã thành thông lệ, cứ đến dịp 2/9 hàng năm, cùng với đông đảo các dân tộc khác trên địa bàn tỉnh, người Mông xã Nậm Loỏng, TP. Lai Châu lại hội tụ về...

(TN&MT) - Đã thành thông lệ, cứ đến dịp 2/9 hàng năm, cùng với đông đảo các dân tộc khác trên địa bàn tỉnh, người Mông xã Nậm Loỏng, TP. Lai Châu lại hội tụ về trụ sở xã để vui Tết Độc lập.
 
Những năm gần đây, UBND TP. Lai Châu chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố phối hợp với UBND xã Nậm Loỏng tổ chức Hội thi Văn hóa dân tộc Mông nhân ngày Tết Độc lập 2-9. Không chỉ để tạo sân chơi cho đồng bào Mông nhân ngày Quốc khánh 2-9 mà còn để lưu giữ những nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người dân tộc Mông.
 
Năm nay, nhiều du khách đến đây sớm để cảm nhận không khí tấp nập của dòng người từ khắp các bản làng của thành phố, mang trên mình bộ váy đẹp nhất, tay cầm ô, cầm khèn cùng hội tụ về UBND xã. Sau chương trình Lễ khai mạc, hội thi được bắt đầu bằng phần thi trình diễn trang phục. Các bộ trang phục của dân tộc Mông rực rỡ sắc màu, từ người dân tộc Mông Đen, Mông Trắng đến Mông Hoa, mỗi bộ trang phục đều mang những bản sắc riêng. 
 
Để chuẩn bị cho phần thi này, mỗi đội của 7 bản Hồi Lùng, Gia Khâu 1, Gia Khâu 2, Sùng Chô, Sin Páo Chải, Thành lập, Nùng Thàng và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh đã phải chuẩn bị từ nhiều ngày trước, tham khảo ý kiến của người già, cùng nhau tập luyện để có những tiết mục vừa mang nét đẹp truyền thống nhưng vẫn có những ý tưởng mang màu sắc của hiện đại.
 
Sau phần thi trình diễn trang phục là phần thi biểu diễn văn nghệ, nhạc cụ. Nhiều làn điệu dân ca dân gian, điệu múa, nhạc cụ truyền thống của dân tộc Mông được các thí sinh thể hiện rất say mê. Từ múa khèn, thổi khèn môi, đến những tiết mục múa uyển chuyển, nhịp nhàng.
 
Trên khuôn mặt rạng ngời của mỗi người dân xã Nậm Loỏng về dự Hội thi Văn hóa dân tộc Mông năm nay đều hiển hiện lên sự vui mừng, phấn khởi. Bà Tẩn Thị Sủ, bản Huổi Lùng chia sẻ: Bà con nhân dân chúng tôi rất vui và mong chờ đến ngày Tết Độc lập. Từ người già, người trẻ ai ai cũng háo hức, gác hết công việc nhà lại và rủ nhau đi từ sáng sớm. Từ nhiều ngày trước, chúng tôi động viên con em mình đi tập luyện để mang đến Hội thi những tiết mục hay của dân tộc mình.
 
Hội thi Văn hóa dân tộc Mông năm nay đã quy tụ gần 80 diễn viên đến từ 8 đoàn với trên 30 tiết mục dự thi độc đáo và hấp dẫn đã đem đến cho người xem nhiều bất ngờ thú vị. Đi chơi ngày Tết độc lập, các bạn trẻ người Mông còn được tham gia các trò chơi như leo cột, nhẩy bao bố, đi cà kheo mang đậm nét văn hoá đặc sắc vùng miền.
 
Các trò chơi mang đậm bản sắc dân tộc Mông
Các trò chơi mang đậm bản sắc dân tộc Mông
 
Cũng tại huyện Tam Đường (Lai Châu), đồng  bào các dân tộc từng bừng ngày hội văn hóa chào mừng ngày Quốc khánh 2-9.
 
Nằm trong các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng 8 và quốc khánh 2/9, UBND huyện Tam Đường vừa tổ chức ngày hội văn hóa các dân tộc trong huyện. Ngày hội là dịp để các dân tộc trên địa bàn giao lưu, gặp gỡ, chung vui các trò chơi cùng những nét văn hoá đặc sắc để mừng Tết Độc lập của đất nước.
 
Ngay từ sáng sớm bà con nhân dân các dân tộc từ các xã bản của huyện Tam Đường đã đổ dồn về Sân vận động huyện để tham dự ngày Hội văn hóa các dân tộc do huyện tổ chức. Trong những bộ váy mởi, với đủ sắc màu, khuôn mặt ai nấy đều hân hoan, rạng ngời. Chị Điêu thị Nọi- dân tộc Thái- Bản Nậm Đích-xã Khun Há hôm nay không dấu nổi niềm vui khi được về tham gia thi đấu môn “Ném còn” tại ngày hội. Chị cho biết: Hôm nay được về dự ngày hội văn háo các dân tộc có rất nhiều trò chơi thú vị, bản thân lại được thi Ném còn nên rất vui, phấn khởi.
 
Về với ngày hội, đồng bào các dân tộc trong huyện không chỉ được tham gia các môn thi đấu truyền thống; giao lưu văn hóa văn nghệ; được thưởng thức những món ẩm thực độc đáo đặc trưng của mỗi dẫn tộc, mà còn được chiêm ngưỡng những nét văn hóa đặc sắc trong mỗi gian trại của các đoàn. Từ trang phục quần áo, công cụ lao động sản xuất, dụng cụ sinh hoạt hàng ngày, cho đến những nông sản đặc trưng của mỗi vùng miền do chính bà con tạo ra như lúa, ngô, mắc ka, phật thủ…tất cả đã tạo lên một ngày hội đa sắc màu với nhiều ấn tượng.
 
Các trò chơi mạng đậm bản sắc của các dân tộc huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu

 

3.png
 

Các trò chơi mạng đậm bản sắc của các dân tộc huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu

 
Nếu như ngày hội văn hóa những năm trước chỉ tổ chức cho một dân tộc, thì ngày hội văn hóa năm nay được đánh giá là có quy mô lớn hơn, với đông đảo các dân tộc trong huyện cùng được tham gia. Bao gồm 21 đoàn đến từ các xã và các khối cơ quan, trường học trên địa bàn huyện, với trên 500 diễn viên quần chúng và các vận động viên cũng về tham dự. Bà Tẩn Thị Quế Phó chủ tịch UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu cho biết:  Nét mới của Ngày hội văn hóa năm nay là tổ chức sâu rộng hơn; nhiều đoàn tham gia hơn, nhiều dân tộc hơn; các nội dung chương trình, cả  cắm trại cũng được chuẩn bị chu đáo, và công phu.
 
Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Tam Đường được tổ chức và dịp tết Độc lập nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đồng bào các dân tộc cùng tham gia; qua đó tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc với nhau, đồng thời góp phần giữ gìn bản sắc văn háo truyền thống độc đáo của mỗi dân tộc.
 
Bài và ảnh: Minh Phương
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Đồng bào các dân tộc tưng bừng cờ hoa vui Tết Độc lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO