Kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6: Tác nghiệp ở “Quần đảo bão tố”

Bài và ảnh: Mai Thắng| 20/06/2021 11:21

(TN&MT) - Trong đời làm báo, một lần được đến Trường Sa là cả đời nhớ mãi. Sự khác biệt của những phóng viên báo chí tác nghiệp ở nơi đầu sóng ngọn gió này, không chỉ là những tấm ảnh, cuộc trò chuyện phỏng vấn, hay những thước phim quí giá, mà thêm vào đó là niềm thiêng liêng, xúc động vì được chạm tới trái tim của Tổ quốc nơi tận cùng đất nước và được “ba cùng” với những người lính hải quân dũng cảm kiên cường.

Tác nghiệp trước khi tàu rời bến

Trường Sa được coi như “chân trời” Tổ quốc, hoặc “quần đảo bão tố”, bởi một năm có cả chục cơn bão đi qua đây hoặc hình thành ngay trong vùng biển này. Để đến được mảnh dải đất thiêng liêng nơi đầu sóng ngọn gió này đã vô cùng khó khăn, nhưng chụp được những bức ảnh sống động, quay được những thước phim độc đáo còn khó khăn hơn nhiều. Bởi giữa sóng to gió lớn, giữa cái khắc nghiệt của đại dương, việc tác nghiệp cực kỳ gian khó.

Tranh thủ mọi lúc mọi nơi để chụp những bức ảnh đẹp nhất

Để có một chuyến hải trình ra Trường Sa làm báo, công việc đầu tiên của mỗi phóng viên là chuẩn bị đồ nghề. Khác với tác nghiệp trên cạn, tác nghiệp ở biển, đảo thường gặp sóng to, gió lớn, do vậy máy ảnh, máy quay phải bọc trong bao bảo quản chống ướt, hoặc “dấu” trong áo làm sao cho tiện tác nghiệp. Không như ở đất liền, khi tác nghiệp lỡ rơi máy ảnh, thì còn nhặt lên được, còn ở Trường Sa, máy ảnh rơi đồng nghĩa với “tay trắng”.

Tác nghiệp trước khi lên đảo

Và để có những tấm ảnh chân thực nhất, các phóng viên báo đài phải “lăn lộn” với các chiến sĩ trên tàu. Muốn ghi được tấm ảnh đầu tiên “không đụng hàng”, khi tàu thả xuồng, phóng viên là người xuống trước để “đón lõng”. Mùa biển lặng, ngồi trên xuồng  tác nghiệp đã khó, gặp sóng to gió lớn, việc tác nghiệp càng khó hơn. Vì vậy không ít phóng viên đã bị sóng “lôi” máy quay phim xuống biển, hoặc bì sóng đánh ướt máy hình. Lúc đó, nước mắt trào ra hòa cùng sóng biển

Nụ cười khi “khai thác đề tài”cùng chiến sĩ DK1

Phóng viên báo Tin tức Thông tấn xã Việt nam Lê Tùng nói rằng: “Tôi đi nhiều nước trên thế giới, tác nghiệp ở nhiều tỉnh thành, nhiều địa hình hiểm trở khác nhau, nhưng đến Trường Sa tôi đã khóc. Khóc vì sự thiêng liêng, khóc vì được chạm đến trái tim tận biển của Tổ quốc nơi chân trời sóng gió”.

Phóng viên Bích Nga, báo Gia lai điện tử  chia tay lính đảo Sinh Tồn.

Giữa cái nắng cháy da cháy thịt, giữa tận cùng cơn khát, khi chiếc xuồng chuyển tải vừa cặp mép đảo, phóng viên Bích Nga báo Gia Lai điện tử đã nhảy phắt lên cảng và thoăn thoắt leo cầu thang lên đỉnh nóc đảo Cô Lin. Chị đưa ống kính về phía 2 xuồng chuyển tải đang rẽ sóng vào đảo để ghi lại những hình ảnh sống động nhất. Còn ở đảo Sinh Tồn, chị đã hóa thân vào chiến sĩ để “cùng vui, cùng làm, cùng hát”. “Để nắm thông tin một cách chân thực nhất, tôi đã hóa thân như một chiến sĩ Trường Sa. Nếu các chiến sĩ huấn luyện lăn dưới đất, mình sẵn sàng lăn lộn với họ. Trước lúc đi, có nhiều dự định, chụp nhiều ảnh, nhiều ý tưởng viết bài, song khi trực tiếp chạm vào cột mốc chủ quyền và cầm tay chiến sĩ Trường Sa, tất cả dự định hóa thành niềm xúc động vô bờ. Lúc đó, tôi không phải là nhà báo nữa, mà là chiến sĩ Trường Sa kiên cường”, phóng viên Bích Nga chia sẻ.

Đưa nhà báo từ đảo về tàu

Còn phóng viên My Lăng báo Tuổi trẻ, công việc đầu tiên vào đảo là quan sát và tiếp xúc nhân vật nhưng chị cũng không quên hòa mình cùng chiến sĩ để sẻ chia tình cảm và kể chuyện đất liền. Chính sự năng động ấy, chị đã ghi được trong đầu khá nhiều “cái tứ” sâu sắc, để rồi sau những giờ “ba cùng” chị cho “ra lò” những tác phẩm chân thực và sống động nhất. Khi hỏi sự khó nhọc của nhà báo khi đi tác nghiệp ở Trường Sa, nam phóng viên báo Đồng Nai Đăng Tùng chỉ trả lời ngắn gọn: “sóng càng to, gió càng lớn, tác phẩm báo chí càng hay, càng chân thực”.

Trên đảo Cô Lin

Những phóng viên báo chí đến Trường Sa, mỗi nười có một tâm trạng cung bậc cảm xúc khác nhau, tìm cho mình một kiểu tác nghiệp riêng biệt, nhưng có chung một tâm trạng là xúc động trước những khó khăn gian khổ và ý chí kiên cường của lính đảo. Những thước phim cận cảnh, những tấm ảnh chân thực, được các nhà báo gửi tất cả tình cảm và niềm đam mê vào đó. Mỗi một tấm ảnh, một thước phim là một câu chuyện, một dấu ấn đầy xúc động. Và để có những tấm ảnh đẹp nhất, những thước phim sống động nhất, những bài viết chân thực nhất, những người làm báo đã bất chấp sóng to gió lớn và gian khổ để tiếp cận đề tài.  

Vào đảo Đá Lớn

Tác nghiệp khi tàu chạy

Hằng năm từ tháng 3 đến hết tháng 6, quân chủng Hải quân tổ chức từ các đoàn công tác, chở quân, dân chính đảng, thân nhân cán bộ chiến sĩ Trường Sa trên mọi miền Tổ quốc ra đảo Trường Sa. Trong đó, có 1/3 là phóng viên, báo đài của các tỉnh thành Trung ương và địa phương. Đối với phóng viên báo chí, được tác nghiệp ở Trường Sa là cả đời không thể nào quên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6: Tác nghiệp ở “Quần đảo bão tố”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO