Xã hội

Kỷ niệm 70 năm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Thanh Tâm 28/10/2024 07:47

Tối 27/10, tại TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc và khánh thành Khu lưu niệm.

Diễn văn Lễ kỷ niệm do đồng chí Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa trình bày nêu rõ: Lễ kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc là sự kiện có ý nghĩa lịch sử quan trọng, không chỉ là dịp để chúng ta gặp nhau, ôn lại những kỷ niệm xúc động, nghĩa tình trên đất Bắc, mà còn là dịp để chúng ta tự hào về một giai đoạn hào hùng trong lịch sử dân tộc, nhắc nhớ chúng ta về tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tình cảm “Bắc - Nam một nhà”, không thể nào chia cắt.

2(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày diễn văn.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh nhấn mạnh: Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, đặc biệt sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc Nam sum họp một nhà; Thanh Hoá đã nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực... Trở lại Sầm Sơn hôm nay, được chứng kiến những đổi thay rõ nét. Hạ tầng đô thị được đầu tư khang trang, hiện đại; nhiều khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí được đầu tư, nâng cấp, tạo ra sức hấp dẫn mới cho du khách. Sầm Sơn hôm nay không chỉ là mảnh đất của lịch sử và huyền thoại, mà đang hướng đến đô thị du lịch trọng điểm quốc gia.

Trước nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam và Nhân dân Thanh Hóa, mong muốn xây dựng công trình lưu giữ những hình ảnh, hiện vật về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, biểu tượng sáng ngời của chân lý “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một”... Sau gần 2 năm khởi công xây dựng, các hạng mục công trình khu A đã hoàn thành, nổi bật là Cụm tượng đài Con tàu tập kết và bức phù điêu hình cánh cung. Đây là công trình có ý nghĩa lịch sử, nhân văn sâu sắc, là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho các thế hệ người Việt Nam, điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước khi đến Sầm Sơn.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, 70 năm đã trôi qua nhưng sự kiện đón tiếp cán bộ, chiến sĩ và đồng bào, học sinh miền nam tập kết ra miền bắc đã trở thành dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc, trong trái tim của biết bao thế hệ đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hai miền Nam-Bắc; là bài học vô giá về ý Đảng lòng Dân, biểu tượng sáng ngời tinh thần đại đoàn kết và khẳng định chân lý “nước Việt Nam là 1, dân tộc Việt Nam là 1, sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi”.

1(2).jpg
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại lễ kỷ niệm.

“Trong chiến tranh, chúng ta đã nhường cơm sẻ áo, trong hòa bình chúng ta phải chung sức đồng lòng, phát huy tối đa sức mạnh của mỗi địa phương, tương trợ lẫn nhau vì một Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc, phát triển và hội nhập. Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, thân nhân cán bộ, chiến sĩ miền Nam tập kết ra miền Bắc; những gia đình có công lao đóng góp to lớn trong nuôi dưỡng đồng bào, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết; phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam”, ông Nghĩa nói.

3(1).jpg
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa thực hiện nghi thức khánh thành Khu lưu niệm.

Tại lễ kỷ niệm, sau nghi thức cắt băng khánh thành công trình Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc là Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Quê Thanh - Nghĩa Bắc - Tình Nam” tái hiện những chuyến tàu tập kết ra Bắc, chiến sĩ miền Nam; sự trưởng thành và những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 70 năm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO