Đất đai

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Sơn La khóa XV:“Nóng” chất vấn xử lý vi phạm đất đai

Nguyễn Nga 19/07/2023 - 22:28

(TN&MT) - Chiều ngày 19/7, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Sơn La khóa XV bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó, cử tri đặc biệt quan tâm giải pháp khắc phục vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh.

ky-hop-thu-7.jpg
Quang cảnh Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Sơn La khóa XV.

Chỉ rõ vi phạm

Theo ý kiến cử tri, hiện nay, trên địa bàn các huyện đang phát triển du lịch như Bắc Yên, Mộc Châu còn xảy ra tình trạng các hộ gia đình, cá nhân tự ý cơi nới các công trình trên đất nông nghiệp, các chủ công trình không chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất khi xây dựng công trình trên đất; sử dụng đất không đúng mục đích, không kê khai đăng ký quyền sử dụng đất, không chuyển mục đích sử dụng đất, không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất…

Trước thực trạng đó, đại biểu Hạng A Cheo, Tổ đại biểu huyện Bắc Yên đã chất vấn Giám đốc Sở TN&MT về công tác tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng trên? Giải pháp trong thời gian tới?

Trả lời chất vấn của cử tri, ông Phùng Kim Sơn, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh khẳng định: Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế đã được Tỉnh ủy chỉ ra tại Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 3/8/2022.

anh-2(4).jpg
Đại biểu Hạng A Cheo, Tổ đại biểu huyện Bắc Yên chất vấn Giám đốc Sở TN&MT.

Cụ thể, còn tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép ở một số nơi; một số tổ chức được giao đất nhưng không sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất kém hiệu quả; việc san lấp để tạo mặt bằng, làm nhà, tự ý tách thửa đất nông nghiệp, phân lô làm đất ở vẫn diễn ra.

Đặc biệt, với các khu vực đang trên đà phát triển nóng về du lịch như Bắc Yên, Mộc Châu còn xảy ra tình trạng các hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp; các chủ công trình không chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất được quy định tại khoản 1, 2, 3, 4 Điều 170 Luật Đất đai 2013, xây dựng công trình trên đất không đúng mục đích, không kê khai đăng ký quyền sử dụng đất, không chuyển mục đích sử dụng đất, không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Giám đốc Sở TN&MT cũng thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến tình trạng trên. Là địa phương có diện tích tự nhiên đứng thứ 3 toàn quốc, song hồ sơ địa chính được thiết lập qua các thời kỳ không đồng bộ.

Nhận thức của sử dụng đất về chính sách pháp luật về đất đai trong quản lý, sử dụng đất còn hạn chế. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp xã, huyện với việc chấp hành các quy định pháp luật về tài nguyên, môi trường với các tổ chức, cá nhân chưa sát sao, chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm

Với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, trong thời gian qua, Sở TN&MT đã chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh triển khai 5 nhóm giải pháp chính.

Trong đó, chú trọng nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đã tham mưu tổ chức Ký cam kết tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện với Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho toàn thể cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp về lĩnh vực tài nguyên môi trường.

anh-3.jpg
Giám đốc Sở TN&MT Sơn La Phùng Kim Sơn trả lời chất vấn của cử tri.

Tham mưu trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo tập trung vào các vấn đề nâng cao trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất. Giai đoạn từ năm 2020 đến nay, Sở TN&MT đã triển khai 31 cuộc thanh tra với 59 tổ chức, 193 cuộc kiểm tra với 338 tổ chức, hộ gia đình (tổng số cuộc thanh, kiểm tra về đất đai chiếm 57%).

Thông qua thanh, kiểm tra, đã ban hành và tham mưu ban hành 97 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đất đai với 79 tổ chức, 18 cá nhân; tổng tiền phạt trên 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, Sở TN&MT đang tích cực phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Bắc Yên tiếp tục triển khai thực hiện những nhiệm vụ được giao tại Kết luận số 10/KL-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về thanh tra công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bắc Yên.

Thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục bám sát kỳ họp của Quốc Hội khi được thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) để kịp thời nhận diện những vấn đề mới cần phải triển khai theo tinh thần sâu rộng trong phạm vi toàn tỉnh với hệ thống cả ngành dọc và cùng cấp, giải quyết những tồn đọng mang tính chất chuyển tiếp giữa vấn đề cũ tồn đọng và những nội dung mới theo tinh thần của Luật mới.

Tăng cường, nâng cao chất lượng thanh, kiểm tra, nâng cao trách nhiệm của chính quyền cấp xã, huyện trong phát hiện, ngăn chặn các vi phạm khi mới phát sinh từ cơ sở. Kiên quyết xử lý dứt điểm, triệt để các hành vi vi phạm trong quản lý Nhà nước về đất đai gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền nơi để xảy ra vi phạm đất đai.

Sở TN&MT cũng đề nghị Ban thường vụ Thành ủy, Huyện ủy, UBND các huyện kiên quyết yêu cầu tháo dỡ các cơ sở không đảm bảo an toàn theo Kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát; yêu cầu tháo dỡ toàn bộ công trình phát sinh mới đang xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các chủ công trình có các công trình, hạng mục công trình sai phạm tổ chức tháo dỡ khắc phục; xây dựng kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phạm nếu cố tình không tự giác thực hiện việc khắc phục hậu quả; tuyên truyền, vận động các chủ công trình kinh doanh và người dân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng trên địa bàn bằng các hình thức phù hợp.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Sơn La khóa XV diễn ra trong 2 ngày 19-20/7; tập trung xem xét đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, thảo luận, thống nhất những giải pháp thiết thực, hiệu quả để tổ chức thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2023.

Đồng thời, xem xét, thảo luận, thông qua 17 dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình, gồm 6 nghị quyết về nhóm vấn đề đầu tư công; 2 nghị quyết thông qua nhiệm vụ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; 5 nghị quyết về thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; 2 nghị quyết về sửa đổi, bổ sung, thay thế một số nghị quyết của HĐND tỉnh; 1 nghị quyết về chính sách hỗ trợ giáo viên dạy tăng cường tiếng Việt; 1 nghị quyết về sáp nhập và đặt tên bản, thôn, xóm, tiểu khu, tổ dân phố.

Cùng với phiên chất vấn Giám đốc Sở TN&MT, cử tri đã tiến hành chất vấn Giám đốc Sở KH&ĐT về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công các chương trình MTQG năm 2023; Trưởng ban Dân tộc tỉnh về vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại một số địa phương; Giám đốc Công an tỉnh về vấn đề phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật tăng trong 6 tháng đầu năm 2023./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Sơn La khóa XV: “Nóng” chất vấn xử lý vi phạm đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO