ong-liem.jpg
Thời sự

Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn chậm giải ngân vốn đầu tư công và hạ tầng cụm công nghiệp

Thanh Tâm 14/12/2023 - 17:26

Sáng 14/12, Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ 3, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên chất vấn xoay quanh hai nội dung về tình hình giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra và vấn đề cần tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.

Phiên chất vấn diễn ra dưới sự chủ tọa của các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

a1(1).jpg
Toàn cảnh kỳ họp

Dự kỳ họp có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Chất vấn là hoạt động giám sát trực tiếp của đại biểu HĐND mà ở đó thể hiện trách nhiệm của đại biểu với cử tri. Đồng thời, cũng xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được trả lời chất vấn.

Chậm giải ngân vốn đầu tư công

HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; các đồng chí Giám đốc các sở, ngành có liên quan với nội dung: Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, nhất là nguồn vốn đầu tư năm 2022 kéo dài sang năm 2023 các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Đề nghị làm rõ tình hình, những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm, đề xuất giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

giam-doc-so-ke-hoach.jpg
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn.

Sau khi các đại biểu chất vấn, đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Giám đốc các sở, ngành có liên quan đã trả lời chất vấn. Kết luận nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng cho rằng phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Giám đốc các sở, ngành có liên quan đúng trọng tâm câu hỏi, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra các biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung cao độ để chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn và thực hiện các dự án đầu tư công. Xác định, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng, là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cần tập trung ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Đề ra giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu các dự án đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dự án; kế hoạch giải ngân, nhất là việc thực hiện cam kết của chủ đầu tư đối với tiến độ giải ngân của từng dự án.

Chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các dự án đầu tư công, nhất là các dự án lớn, quan trọng, đồng thời chỉ đạo kiểm điểm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của việc giải ngân chậm đối với từng địa phương, đơn vị, chương trình, dự án cụ thể.

Kiên quyết điều chuyển vốn các dự án thực hiện chậm, không đảm bảo yêu cầu theo mốc thời gian giải ngân tỉnh giao; không giao các dự án mới cho các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng, các đơn vị có nhiều dự án thực hiện chậm, không đạt yêu cầu.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Các sở, ngành là cơ quan thường trực các Chương trình MTQG khẩn trương hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và giám sát UBND cấp huyện, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhất là các chuyển tiếp có tiến độ chậm. Kịp thời tháo gỡ hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án của các chương trình.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả giải phóng mặt bằng trên địa bàn; thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo hướng chủ động, linh hoạt, làm gọn từng phần, kiểm đếm đến đâu thì thẩm định, phê duyệt, chi trả tới đó; có mặt bằng sạch tới đâu thì triển khai thi công đến đó.

Tăng cường chỉ đạo và tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đôn đốc kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án do cấp huyện làm chủ đầu tư và quản lý; báo cáo cấp trên để dược hướng dẫn, xử lý nếu vượt thẩm quyền. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra UBND cấp xã đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn của cấp xã quản lý.

Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp.

Tiếp đó, tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở Công Thương; các đồng chí Giám đốc các sở, ngành, các Ban quản lý dự án đầu tư cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh với nội dung: Về tiến độ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp (CCN) còn rất chậm và thiếu đồng bộ. Đề nghị làm rõ tình hình, những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm, đề xuất giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các CCN trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

giam-doc-so-cong-thuong(1).jpg
Giám đốc Sở Công Thương trả lời tại phiên chất vấn

Sau khi các đại biểu chất vấn, ông Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc các sở, ngành và lãnh đạo các huyện có liên quan đã trả lời chất vấn. Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng cho rằng, báo cáo và phần trả lời chất vấn của Giám đốc Công Thương và Giám đốc các sở, ngành, các huyện có liên quan và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực đúng trọng tâm câu hỏi, đã nghiêm túc nêu lên những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

ong-liem.jpg
Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời tại phiên chất vấn

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các CCN. Sớm ban hành, triển khai và đảm bảo tính đồng bộ của các quy hoạch, như: Quy hoạch sử dụng đất, Quy hoạch xây dựng vùng huyện, Quy hoạch phát triển đô thị, Quy hoạch phân khu, Quy hoạch chung xây dựng xã để có cơ sở lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết CCN. Phải dành quỹ đất cần thiết để xây dựng các CCN; quan tâm cân đối, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho các CCN đã được UBND tỉnh quyết định thành lập.

Đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt tái định cư của một số CCN còn vướng mắc. Thực hiện cải cách hành chính, giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hiện đang làm chậm tiến độ đầu tư và đưa vào hoạt động các CCN, như: Quy hoạch chi tiết, đánh giá tác động môi trường, thiết kế cơ sở và dự án đầu tư, phòng cháy chữa cháy, thủ tục đấu nối giao thông, đường, điện, nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII: Chất vấn chậm giải ngân vốn đầu tư công và hạ tầng cụm công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO