Kỳ họp lần thứ 7, BCĐ Nhà nước Đề án 47: Bộ TN&MT phát huy hơn nữa vai trò cơ quan đầu mối, nâng cao chất lượng dự án

08/11/2013 00:00

Chiều 7/11, BCĐ Nhà nước Đề án 47 đã tổ chức họp phiên thứ 7 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

(TN&MT) - Chiều 7/11, Ban Chỉ đạo Nhà nước “Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên - môi trường Biển” (Đề án 47) đã tổ chức họp phiên thứ 7 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Cùng dự có ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Thành Minh cùng lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan là thành viên Ban chỉ đạo.
   
   
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại cuộc họp

    
   Thực hiện các ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp lần thứ 6, Ban Chỉ đạo Nhà nước Đề án 47 tại Hội nghị tổng kết giai đoạn 1, Bộ TN&MT - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo đã và đang tiếp tục tích cực triển khai giai đoạn 2 và tiến hành nghiệm thu các dự án đã hoàn thành gian đoạn 1.
   
  Đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện, Đề án đã tạo dựng được bức tranh tương đối hoàn chỉnh về TN&MT biển Việt Nam. Kết quả nổi bật là việc làm rõ đặc điểm địa chất, cấu trúc trầm tích đáy, đặc điểm địa động lực vùng biển Việt Nam ở độ sâu đến 100m nước; Đã phát hiện nhiều khu vực có triển vọng khai thác khoáng sản, cung cấp số liệu về hiện trạng địa chất môi trường biển, bước đầu tạo lập được hệ thống cơ sở dữ liệu, cung cấp các chỉ tiêu cơ lý về nền san hô đối với một số mặt cắt địa chất trên đảo nổi; Đã đánh giá tiềm năng dầu khí trên vùng biển và thềm lục địa Việt Nam;Tiến hành đo đạc và lập bản đồ địa hình đáy biển bao gồm cả một số đảo chính; Bước đầu đánh giá được hiện trạng đa dạng sinh học, nguồn lợi quan trọng trong việc đánh bắt thủy hải sản ở các thủy vực Việt Nam….
  Trên đây là kết quả của việc triển khai 23/25 nhiệm vụ đã được phê duyệt và được giao cho 8 Bộ, ngành chủ trì thực hiện. Đến thời điểm này, có 18/23 nhiệm vụ, dự án đã kết thúc và được tổ chức nghiệm thu theo đúng quy chế kiểm tra, nghiệm thu của các Bộ, cơ quan Trung ương chủ trì dự án. Trong đó 8/18 nhiệm vụ dự án đã hoàn thành việc tổ chức thẩm định, nghiệm thu cấp Nhà nước; 2/18 nhiệm vụ, dự án kết thúc sớm và có báo cáo kết quả trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ; 8/18 nhiệm vụ dự án hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị thẩm định, nghiệm thu cấp Nhà nước và 5/23 nhiệm vụ, dự án đang triển khai thực hiện.
  Sau nhiều lần rà soát, Chính phủ đã ra quyết định, trong giai đoạn 2013 - 2020 sẽ tiếp tục triển khai 14 nhiệm vụ, dự án. Đây là các nhiệm vụ dự án được cho là quan trọng phục vụ đắc lực cho các Bộ, ngành trong việc quản lý và khai thác tài nguyên môi trường bền vững biển, hải đảo.
   
Phó trưởng Ban Kinh tế TƯ Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp
   
   
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển báo cáo tại cuộc họp
   
  Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo đều nhất trí cao với báo cáo tóm tắt hoạt động cũng như kết quả đạt được, những mặt cần tồn tại và phương hướng thực hiện mà Bộ TN&MT đề xuất. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, để có được kết quả đề án, dự án về điều tra cơ bản tài nguyên môi trường biển có chất lượng cao thì phải chú trọng hơn đến vấn đề nguồn nhân lực. Đồng thời Chính phủ cần có cách nhìn mới hơn nữa để thấy tầm quan trọng của biển đảo trong phát triển kinh tế của đất nước, từ đó có những đầu tư thích đáng hơn.
   
  Phát biểu kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Bộ TN&MT cần phát huy hơn nữa vai trò cơ quan đầu mối, nâng cao chất lượng dự án, đề án để kết quả của nó thực sự đáp ứng được nhu cầu về thông tin, dữ liệu về biển, hải đảo cho các Bộ, ngành liên quan.
   
Toàn cảnh cuộc họp
    
   
  Thời gian tới, phải tiến hành nghiệm thu tốt 8 dự án đã hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu, tích cực triển khai các dự án mới, nhất là dự án băng cháy vì đây sẽ là nguồn năng lượng mới, tài nguyên quý giá của đất nước. Cần bố trí nguồn vốn đủ cho các dự án đang triển khai và đã được phê duyệt; bố trí kinh phí để cố gắng có được một con tàu chuyên nghiên cứu khoa học biển; Bộ TN&MT cần xây dựng hệ thống chia sẻ những thông tin, kết quả thu được (có điều kiện) cho thành viên Ban chỉ đạo từ các đề án, dự án đã thực hiện trên website của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam. Phó Thủ tướng nhất trí với quan điểm cần tăng cường đầu tư hơn nữa cho lĩnh vực biển, hải đảo bởi hàng năm, đóng góp của nó đối với nền kinh tế quốc dân tương đối lớn song đầu tư trở lại chưa được là bao và đây cũng là một trong những nguồn thu lớn nếu chúng ta biết đầu tư, khai thác có trọng tâm, trọng  điểm.
   
Kim Liên
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp lần thứ 7, BCĐ Nhà nước Đề án 47: Bộ TN&MT phát huy hơn nữa vai trò cơ quan đầu mối, nâng cao chất lượng dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO