Đất đai

Kon Tum: Xác định định mức đất ở, đất sản xuất cho hộ gia đình thiếu đất

Thúy Nhi 19/10/2023 - 16:27

Theo Quyết định 48/2003/QĐ-UBND của UBND tỉnh Kon Tum, về định mức đất ở cho mỗi hộ gia đình để làm cơ sở xác định hộ gia đình chưa có đất ở là hộ gia đình không có đất ở hoặc có đất ở nhưng diện tích đất nhỏ hơn 50m2 được xác định là hộ gia đình thiếu đất ở

UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành Quyết định số 48/2023/QĐ-UBND quy định định mức đất ở, đất sản xuất làm cơ sở xác định hộ gia đình chưa có đất ở; không có hoặc thiếu đất sản xuất để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2023, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Quyết định quy định, đối tượng áp dụng bao gồm: Một là, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không có đất ở hoặc có nhưng diện tích nhỏ hơn so với định mức quy định tại quyết định này.

1(1).jpg
Từ năm 2003 đến đầu năm 2023 tỉnh đã hỗ trợ đất sản xuất và đất ở là 11.237 lượt hộ, trong đó hỗ trợ đất sản xuất cho 7.206 hộ, hỗ trợ đất ở cho 4.031 hộ

Hai là, hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp không có hoặc thiếu trên 50% diện tích đất sản xuất theo định mức quy định tại quyết định này;

Ba là, các cơ quan thực hiện chức năng quản lý, tham mưu quản lý nhà nước về đất đai, các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Về quy định, định mức đất ở cho mỗi hộ gia đình để làm cơ sở xác định hộ gia đình chưa có đất ở, Quyết định nêu rõ là hộ gia đình không có đất ở hoặc có đất ở nhưng diện tích đất nhỏ hơn 50m2.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng quy định định mức đất sản xuất cho mỗi hộ gia đình để làm cơ sở xác định hộ gia đình không có hoặc thiếu đất sản xuất như sau: Đối với hộ gia đình có từ 1 đến 4 nhân khẩu: Hoặc đất rừng sản xuất: 1 ha; Hoặc đất nương rẫy (bao gồm đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm và đất nông nghiệp khác): 0,5 ha; Hoặc đất trồng lúa nước 1 vụ: 0,25 ha; Hoặc đất trồng lúa nước 2 vụ trở lên: 0,15 ha; Hoặc đất nuôi trồng thủy sản: 0,25 ha.

Đối với hộ gia đình có từ 5 nhân khẩu trở lên thì định mức quy định tại khoản 1 Điều 3 của quyết định này nhân với hệ số 1,2.

Trường hợp hộ gia đình có từ 2 loại đất sản xuất trở lên được quy định tại khoản 1 Điều 3 này nhưng trong đó các loại đất đều có diện tích nhỏ hơn định mức tối thiểu thì được quy đổi thành đất rừng sản xuất để xác định hộ gia đình thiếu đất sản xuất. Tỷ lệ quy đổi như sau: 1 m2 đất nương rẫy được quy đổi thành 2 m2 đất rừng sản xuất; 1 m2 đất ruộng lúa nước 1 vụ và 1 m2 đất nuôi trồng thủy sản được quy đổi thành 4 m2 đất rừng sản xuất; 1 m2 đất ruộng lúa nước 2 vụ được quy đổi thành 6,66 m2 đất rừng sản xuất.

UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kon Tum có trách nhiệm rà soát, quyết định phê duyệt danh sách đối tượng hỗ trợ được quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 1 quyết định này làm cơ sở để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc, UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 17/9/2023 và thay thế cho Quyết định số 34/2018/QĐ-UBND ngày 11/12/2018 của UBND tỉnh Kon Tum quy định mức bình quân diện tích đất sản xuất cho mỗi hộ gia đình để làm cơ sở xác định hộ gia đình thiếu đất sản xuất trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum, từ 2003 đến đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã thực hiện các chính sách về hỗ trợ đất sản xuất, đất ở cho hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn đạt được một số kết quả. Cụ thể, tổng số hộ đã được hỗ trợ đất sản xuất và đất ở là 11.237 lượt hộ, trong đó hỗ trợ đất sản xuất cho 7.206 hộ, hỗ trợ đất ở cho 4.031 hộ với tổng kinh phí 108.047,4 triệu đồng, trong đó ngân sách Trương ương 34.998,7 triệu đồng, ngân sách địa phương 2.961,7 triệu đồng và vốn vay tín dụng 70.087 triệu đồng.

Việc triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã tạo điều kiện cho các hộ đồng bào DTTS có đất để làm nhà ở ổn định, các hộ được hỗ trợ đất sản xuất từng bước phát triển sản xuất trên diện tích đất được hỗ trợ để nâng cao thu nhập hộ gia đình, giảm bớt khó khăn về tình trạng thiếu lương thực, góp phần làm tăng sản lượng lương thực của địa phương, xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống. Một số địa phương không còn quỹ đất sản xuất để hỗ trợ đã chuyển nội dung hỗ trợ về đất sản xuất sang hình thức hỗ trợ chuyển đổi nghề, như: chăn nuôi bò cái, dê cái sinh sản; mua máy móc, nông cụ phục vụ sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Xác định định mức đất ở, đất sản xuất cho hộ gia đình thiếu đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO