Kon Tum: Nguy cơ tiềm ẩn từ hồ chứa nước xuống cấp

28/07/2017 00:00

(TN&MT) - Kon Tum hiện có 80 hồ chứa nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt cho người dân. Thế nhưng chỉ có 27 hồ được đăng ký an toàn. Bước đầu phát hiện có 14 hồ chứa bị xuống cấp nặng. Số còn lại đang kiểm tra để tư vấn lập dự án kiểm định với kinh phí khoảng 265 tỷ đồng.

Chi cục Thủy lợi tỉnh Kon Tum- Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum cho biết: Qua kiểm tra an toàn của các công trình hồ chứa nước trước mùa mưa bão cho thấy: thân đập một số hồ nhỏ có nhiều vết nứt, biến dạng phần mái. Đáng chú ý là hồ chứa Đắk Trang (huyện Tu Mơ Rông) có dung tích 1,2 triệu m3 xuất hiện dòng nước thấm mạnh qua vai tả đập chính. Một số hồ nhỏ khác có dung tích tương đương cũng xuất hiện những dòng nước chảy qua thân đập. Tràn xả lũ nhiều hồ chứa khác bị hư hỏng, trong đó hồ Đắk Chà Mòn, xã Đắk Blà, Tp. Kon Tum dung tích 1,57 triệu m3 (tường bên, đáy thân tràn bị bong tróc, xói lở nhiều chỗ).

 Nếu hồ chứa nước không an toàn thì nguy cơ bom nước đổ xuống đầu dân vùng sau thân đập sẽ rất nguy hiểm.
Nếu hồ chứa nước không an toàn thì nguy cơ bom nước đổ xuống đầu dân vùng sau thân đập sẽ rất nguy hiểm.

Hiện Ban quản lý – Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Kon Tum được giao quản lý 71 hồ chứa, trong đó có 17 hồ chứa trên 1 triệu m3, hồ lớn là hồ chứa Đắk Uy (huyện Đắk Hà) với dung tích lớn gần 30 triệu m3. Trong các hồ đập trên đại bàn tỉnh Kon Tum, chỉ có 3 hồ Đắk Uy, Đắk Yên, Ia Bang Thượng được lập phương án phòng chống lũ lụt ở vùng hạ du và 12 hồ xây dựng quy trình vận hành điều tiết nước được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt. Đối với những hồ lớn, chỉ hồ chứa Đắk Uy có hệ thống quan trắc tự động, đơn vị quản lý kiểm tra trực quan, ghi lại vào nhật ký công trình. Còn về việc quan trắc thấm, do các công trình đã xây dựng khá lâu nên các đơn vị chỉ có thể theo dõi trực quan tại điểm chân ra của dòng thấm, chứ không thể quan trắc. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng cũng phát hiện một số đập nhỏ bị xuống cấp và biến dạng ở một số phần trên đập. Có những hồ chứa khu vực tràn xả lũ bị hư hỏng, bong tróc… cần phải xử lý gấp.

Vấn đề đặt ra là: Hồ chứa đã đến thời kỳ kiểm định, kiểm tra an toàn nhưng vẫn còn 34 hồ chưa thực hiện tính toán lại dòng chảy lũ đến hồ chứa, kiểm tra khả năng xả lũ, mức độ an toàn hồ đập. UBND tỉnh Kon Tum cũng đã có văn bản chỉ đạo đơn vị quản lý chủ động cân đối ngân sách để kiểm định. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, chưa đủ để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên công trình nên không có kinh phí thực hiện công tác kiểm định đập.

 Sở NNPTNN tỉnh Kon Tum họp báo về an toàn hồ chứa nước và các nguy cơ tiềm ẩn.
Sở NNPTNN tỉnh Kon Tum họp báo về an toàn hồ chứa nước và các nguy cơ tiềm ẩn.

Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum - Ông Văn Tất Cường cho hay, mặc dù có nhiều hồ đập cần kiểm tra, đánh giá đảm bảo an toàn. Nhưng do các hồ này đa phần là của các nông, lâm trường bàn giao lại nên không có hồ sơ. Do đó việc kiểm tra cũng rất khóa khăn./.

Đình Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Nguy cơ tiềm ẩn từ hồ chứa nước xuống cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO