Kon Tum: Đa dạng các hoạt động tuyên truyền, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng

01/11/2018 11:32

(TN&MT) - Qua 8 năm đi vào hoạt động cùng với các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng và liên tục được đổi mới, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã đưa chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) và những lợi ích của nó về từng thôn, làng. Đến nay, có hàng ngàn người dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum tham gia nhận bảo vệ rừng, công tác quản lý, bảo vệ rừng được sự chung tay của cả người dân và các cấp chính quyền địa phương nên hiệu quả được nâng lên rõ rệt.

RUNG1
Người dân xã Ya Xiêr tham gia buổi tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Kon Tum tổ chức

Theo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum, từ năm 2013 đến nay, Quỹ này đã tổ chức 132 hội nghị tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR và kết hợp tập huấn quản lý, sử dụng tiền DVMTR cấp xã với hơn 12.000 lượt người tham gia; in ấn và phát hơn 20.000 tờ rơi, 4.000 sổ tay tuyên truyền; phối hợp với Trung tâm văn hóa tỉnh Kon Tum thực hiện tuyên truyền lưu động cho 50 thôn, làng; xây dựng 109 bảng tuyên truyền cố định tại các đầu mối giao thông, những điểm tập trung đông dân cư ở các xã, thị trấn có diện tích rừng nằm trong vùng cung ứng DVMTR.

Cùng với đó, tổ chức chương trình truyền thông “đồng hành cùng em đến trường” bằng cách in nội dung tuyên truyền về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, quản lý bảo vệ rừng lên bìa vở và phát đến tất cả các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở thuộc 75 xã, thị trấn trong vùng cung ứng dịch vụ môi trường rừng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện tuyên truyền thường xuyên về chính sách chi trả DVMTR.

Hoạt động tuyên truyền của Quỹ Kon Tum liên tục đổi mới về nội dung và hình thức. Ngoài việc tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR, người dân còn được hướng dẫn quản lý, sử dụnghiệu quả nguồn tiền DVMTR thông qua giới thiệu các mô hình sinh kế. Các mô hình được đưa ra đều đã được nghiên cứu phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương để người dântham khảo, lựa chọn. Những buổi tuyên truyền và giới thiệu mô hình phát triển sinh kế luôn được bà con đón nhận, lắng nghe, từ đó cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tham gia bảo vệ rừng cũng như phát triển kinh tế.

Ông Trần Văn Thiện - Chủ tịch UBND xã Ngọc Tem (huyện Kon Plông) cho biết: Xã được Nhà nước giao bảo vệ hơn 1.000ha rừng, trong đó xã đã khoán cho người dân quản lý, bảo vệ hơn 50% diện tích. Nhờ được cán bộ của Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum tuyên truyền thường xuyên, ý thức và trách nhiệm của người dân đối với công tác bảo vệ rừng nâng lên rõ rệt, hạn chế tình trạng phá rừng làm rẫy. Nhiều hộ gia đình nhận bảo vệ rừng đã có thêm thu nhập để mua sắm lương thực và cây, con giống để làm ăn.

RUNG2
Người dân xã Xốp và cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Kon Tum chụp ảnh lưu niệm sau buổi tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR

Tham gia trong một buổi tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR do Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum tổ chức tại xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy, anh A Khiếu (làng Trang) bộc bạch: “Buổi tuyên truyền của Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum với nhiều nội dung hay, tôi rất thích. Bà con ở đây không chỉ được biết đến các lợi ích của việc bảo vệ rừng mà còn được nghe, học hỏi các mô hình hay. Nhà tôi có 8 ha đất nhưng lâu nay hiệu quả kinh tế mang lại không cao, sau đợt này tôi sẽ tham khảo một mô hình để thực hiện, hi vọng cuộc sống gia đình tôi sẽ đổi khác”.

Công tác tuyên truyền trực tiếp tại các xã, thị trấn luôn nhận được sự quan tâm, tham gia nhiệt tình của chính quyền địa phương và đông đảo người dân. Điều này cho thấy chính sách chi trả DVMTR đang ngày càng được biết đến rộng rãi và dần đi vào cuộc sống của mỗi người dân làm nghề rừng. Hiểu được ý nghĩa của chính sách này, thì ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ và phát triển rừng sẽ ngày càng nâng lên.

Với những hiệu quả đã đạt được từ các hoạt động tuyên truyền thường xuyên của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum nhiều năm qua, ông Hồ Thanh Hoàng - Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum nhận định: “Việc nâng cao nhận thức của các đơn vị chủ rừng, chính quyền địa phương và người dân về chính sách chi trả DVMTR có ý nghĩa rất lớn đối với công tác quản lý và bảo vệ rừng tại tỉnh Kon Tum. Đến nay, qua 8 năm thực hiện, chính sách chi trả DVMTR tại tỉnh Kon Tum đã tạo được hiệu ứng, hiệu quả to lớn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, đã đi vào cuộc sống của người dân ở các hầu hết các thôn, làng.

Nhận thức của người dân về bảo vệ rừng đã tăng lên rõ rệt, diện tích rừng được bảo vệ ngày càng cao. Đối với người dân, việc quản lý bảo vệ rừng được Nhà nước giao và nhận khoán bảo vệ rừng của các chủ rừng là tổ chức còn mang lại lợi ích trong việc phát triển sinh kế, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Quỹ Kon Tum sẽ tiếp tục có thêm nhiều những hoạt động tuyên truyền thiết thực và ý nghĩa hơn nữa để chính sách chi trả DVMTR thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả của nó trong công cuộc bảo vệ và phát triển rừng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Đa dạng các hoạt động tuyên truyền, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO