Kon Tum: Công ty CP May Nhà Bè "vô tư" xả khói độc vào nhà dân

26/07/2014 00:00

(TN&MT) - Trong lúc chờ “dài cổ” các biện pháp khắc phục từ Xí nghiệp may Kon Tum, người dân phường Lê Lợi vẫn hàng ngày hít thở khí thải độc hại...

                                                                                        
(TN&MT) - Từ đầu năm 2014 đến nay, người dân sống gần khu vực Khu công nghiệp Hòa Bình, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) khá bức xúc trước tình trạng xả khói độc “vô tội vạ” của Xí nghiệp may Kon Tum (thuộc Công ty CP may Nhà Bè), ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khoẻ của người dân.
   
   
  Một trong những khu dân cư bị ảnh hưởng nặng nhất là tổ dân phố 4, phường Lê Lợi (TP Kon Tum), ngay trước cổng của Xí nghiệp may Kon Tum. Qua tiếp xúc  tại tổ dân phố này thì đa số người dân đều có chung ý kiến: khói xả của nhà máy thải ra hôi, khó chịu, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Khói xả đã làm khổ người dân nơi đây suốt cả ngày, kéo dài từ mấy tháng nay.
   
  Người dân tổ dân phố 4 đã phản ánh, kiến nghị lên nhà máy để có biện pháp khắc phục, nhưng chỉ nhận được lời hứa sẽ khắc phục và đến nay câu trả lời vẫn chỉ là lời hứa suông. Bà Lê Thị Tâm ở tổ dân phố 4, năm nay hơn 60 tuổi, than thở: “Hàng ngày, gió thổi lồng lộng từ ống xả khói của Xí nghiệp may Kon Tum tạt vào khu dân cư, khiến không khí ôi nhiễm hết cỡ. Mùi khí thải vừa hôi, vừa nồng của mùi than, mùi củi đốt cực kỳ khó chịu. Ngày nào cũng vậy, chỉ trừ buổi trưa và tối, khi xí nghiệp ngừng sản xuất chúng tôi mới được yên. Điều đáng nói là mùi hôi của khí thải này khi hít phải rất dễ gây bệnh, đặc biệt là đối với người già như tôi và trẻ em. Nhiều nhà hàng ngày cứ phải đóng cửa kín mít, không dám mở. Chúng tôi đã kiến nghị nhưng mãi không thấy khắc phục”.
   
   
   
  Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ba, Tổ trưởng Tổ dân phố 4 cho biết: Không chỉ bà con phản ánh mà chính bản thân tôi cũng nhận thấy điều đó. Khí thải được thoát ra từ ống khói nồng nặc mùi hôi, nhất là khi gió Tây Nam đẩy toàn bộ khí thải vào trong khu dân cư, gây khó chịu, người già và trẻ em hít phải khí xả này lâu khiến rất khó thở, tức ngực. Đặc biệt, mùi hôi nặng nhất là thời điểm trời nắng, vào khoảng 8-9 giờ sáng và 3-4 giờ chiều hàng ngày. Nếu cứ để thế này lâu ngày thì sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân xung quanh khu vực này. Người dân chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum cần kiểm tra, chỉ đạo Xí nghiệp may Kon Tum nhanh chóng có biện pháp khắc phục, để cuộc sống người dân được yên ổn hơn.
   
   
  Ông Vũ Việt Phương, Chủ tịch UBND phường Lê Lợi (TP Kon Tum) cho hay: Sau khi nhận được phán ánh của người dân, UBND phường đã phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường TP Kon Tum xuống kiểm tra công tác bảo đảm môi trường tại Xí nghiệp may Kon Tum (thuộc Công ty CP may Nhà bè) và đề nghị công ty phải có biện pháp xử lý. Công ty đã hứa, cam kết sẽ sửa chữa hệ thống lò hơi, triển khai các biện pháp thải khí của lò hơi nhằm giảm bớt việc ô nhiễm, đảm bảo cuộc sống người dân trong tháng 4/2014 nhưng đến nay, đơn vị này vẫn chưa khắc phục. Việc chậm chễ khắc phục ô nhiễm khí thải đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ và cuộc sống người dân quanh khu vực. Chúng tôi mong rằng cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xử lý tình trạng này để bảo vệ sức khỏe của người dân.
   
  Trong lúc chờ “dài cổ” các biện pháp khắc phục từ Xí nghiệp may Kon Tum, người dân phường Lê Lợi vẫn hàng ngày hít thở khí thải độc hại, rất tổn hại đến sức khỏe, khiến cuộc sống bất an.
   
                                                                               Bài & ảnh: Thục Vy
   
           
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Công ty CP May Nhà Bè "vô tư" xả khói độc vào nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO