Kinh tế

Kon Tum: Chú trọng chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

Trần Thọ 26/08/2024 - 19:31

(TN&MT) - Những năm qua, công tác hỗ trợ hộ nghèo và hộ cận nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát được chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Kon Tum chú trọng thực hiện.

Kế hoạch cụ thể, mục tiêu rõ ràng

Nhằm chủ động phối hợp, tham mưu triển khai kịp thời, hiệu quả Kế hoạch tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025 theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, ngày 12/8/2024, UBND tỉnh Kon Tum đã có Công văn số 2850/UBND-KGVX, yêu cầu Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu tham mưu thành lập Quỹ chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cấp tỉnh bảo đảm theo đúng quy định.

20-8-2024-nha-ngheo-kon-tum-1.jpg
Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đăk Hà

UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các địa phương, đơn vị liên quan rà soát, cập nhật số nhà tạm, nhà dột nát và thông tin, số lượng hộ gia đình cần được hỗ trợ trên địa bàn tỉnh để phục vụ cho việc kêu gọi ủng hộ và phục vụ kế hoạch phân bổ nguồn hỗ trợ cho người dân.

Cũng trong nỗ lực thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, ngày 2/3/2023, UBND tỉnh Kon Tum có Quyết định số 59/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo tỉnh Kon Tum thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu của đề án này là thực hiện hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo: Kon Plông, Ia H’Drai, Tu Mơ Rông; đảm bảo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần giảm nghèo bền vững.

Theo nội dung Đề án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo tỉnh Kon Tum, tổng số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo cần hỗ trợ là 876 hộ (bao gồm: xây dựng mới nhà ở 606 hộ, sửa chữa nhà ở 270 hộ). Tổng số vốn ngân sách Trung ương và vốn ngân sách địa phương thực hiện Đề án là hơn 32 tỷ đồng (bao gồm: xây dựng mới nhà ở hơn 26 tỷ đồng và sửa chữa nhà ở gần 6 tỷ đồng).

Về tiến độ, tỉnh Kon Tum dự kiến đến tháng 12/2025 thực hiện hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho 876 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo. Trong năm 2024, dự kiến huy động hơn 6,6 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương; thực hiện hỗ trợ khoảng 176 hộ (bao gồm xây dựng mới nhà ở 126 hộ và sửa chữa nhà ở 50 hộ).

Thiết thực và hiệu quả

Sự chung tay của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh Kon Tum đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc hỗ trợ nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Giai đoạn 2019 - 2024, Quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh Kon Tum đã huy động được gần 60 tỷ đồng, xây mới và sửa chữa hơn 1.000 căn nhà Đại đoàn kết, giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo có nơi ở ổn định.

20-8-2024-nha-ngheo-kon-tum-2.jpg
Trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Măng Cành, huyện Kon Plông

Mới đây, vào cuối tháng 6/2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Quang Trung, thành phố Kon Tum đã vận động, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho bà Y Kuel ở thôn Pleitơngia, phường Quang Trung là hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở, với kinh phí hỗ trợ hơn 71 triệu đồng. Cũng trong tháng 6/2024, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Kon Tum và lãnh đạo Công ty Viettel Kon Tum đã tổ chức Lễ trao tặng 100 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Kon Tum, với tổng kinh phí là 5 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Lan - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kon Tum cho biết: Việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát không chỉ nhân lên giá trị truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc mà còn tạo động lực giúp cho hộ nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 cho thấy, tỉnh Kon Tum có tỷ lệ hộ nghèo đa chiều là 11,23%; tổng số hộ nghèo và cận nghèo là 16.788 hộ, trong đó số hộ nghèo là 10.220 hộ, số hộ cận nghèo là 6.568 hộ. Về nhà ở, hiện nay toàn tỉnh Kon Tum có 2.046 hộ nghèo vẫn đang ở trong các căn nhà tạm bợ, dột nát và 3.538 hộ có nhà ở chưa đảm bảo về diện tích.

Với việc tổ chức thực hiện Đề án Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo và phát động Phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát", tỉnh Kon Tum đang quyết tâm thực hiện mục tiêu đảm bảo hộ nghèo, cận nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Chú trọng chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO