Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng

24/06/2014 00:00

(TN&MT) - Hiện TP. Đà Nẵng đang đôn đốc từ nay đến cuối năm xử lý dứt điểm 5 vụ tham nhũng đã được phát hiện.

   
(TN&MT) - Ngày 24/6, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ (TTCP) do ông Huỳnh Phong Tranh - Tổng Thanh tra làm Trưởng đoàn, đã làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng về công tác phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng và công tác xây dựng ngành trong 6 tháng đầu năm nay.
   
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh phát biểu tại buổi làm việc
   
   
  Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực Võ Duy Khương cùng lãnh đạo các cơ quan của Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng đã tham dự buổi làm việc.
   
  Phó Chủ tịch Võ Duy Khương cho biết, 6 tháng đầu năm tổng sản phẩm xã hội tăng 9,2%, thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước đạt 11.325 tỷ đồng, tổng thu ngân sách ước đạt 5.901 tỷ đồng, đạt 50,5% dự toán HĐND TP giao…
   
  Về công tác thanh tra, đã triển khai 19 cuộc thanh tra hành chính. Về thanh tra chuyên ngành triển khai 1.097 cuộc với 1.452 đơn vị, cá nhân. Qua đó, phát hiện 1.071 đơn vị, cá nhân sai phạm; đã kiến nghị thu hồi ngân sách 707 triệu đồng và xử phạt vi phạm hành chính hơn 4,2 tỷ đồng. Các cơ quan hành chính và các cơ quan thanh tra trên địa bàn đã tiếp 3.061 lượt công dân. Trong đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tiếp dân theo định kỳ 12 trường hợp và đã giải quyết dứt điểm tất cả các vụ việc này. Toàn thành phố nhận 1.142 đơn thư KN, TC, phản ánh; qua phân loại có 136 đơn thuộc thẩm quyền, kết quả giải quyết xong 106 đơn KN,TC. Đối với 68 hộ dân khu vực Cồn Dầu, Trung Lương (phường Hòa xuân, Cẩm Lệ) khiếu kiện vượt cấp ra Trung ương, UBND TP cử Tổ công tác ra Hà Nội vận động về địa phương tham gia đối thoại để phản ánh tâm tư, nguyện vọng với lãnh đạo Đà Nẵng nhưng đa số các trường hợp này không chấp hành. Chủ tịch UBND TP. cũng đã ban hành 14 quyết định giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền và đang tiếp tục giải quyết khiếu nại các trường hợp còn lại.
   
Đoàn công tác của TTCP làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng
   
Riêng công tác phòng, chống tham nhũng, ông Nhật Thành - Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy cho biết: Hiện TP. Đà Nẵng đang đôn đốc từ nay đến cuối năm xử lý dứt điểm 5 vụ tham nhũng đã được phát hiện. Trong đó, nổi cộm là vụ tham ô tại Cty THHH MTV Xuất nhập khẩu đông lạnh với tổng số tiền bị biển thủ là 25 tỷ đồng, liên quan đến nhiều cá nhân có trách nhiệm của đơn vị này thông đồng tư túi lẫn nhau. Vụ Bùi Hồng Minh – Kế toán trưởng trung tâm Y tế quận Liên Chiểu tham ô trên 700 triệu đồng…
   
  Phát biểu kết luận buổi làm việc, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh: “Nhờ dám nghĩ dám làm, sáng tạo và tạo sự đồng thuận với quyết tâm cao nên mới có Đà Nẵng như hôm nay. Có thể vận dụng, nghiên cứu để nhân rộng mô hình Đà Nẵng ra cả nước”.
   
  Về công tác thanh tra, giải quyết KN,TC của công dân và phòng, chống tham nhũng, ông Huỳnh Phong Trang ghi nhận những thành tích đạt được và nhấn mạnh đến việc Đà Nẵng đã phối hợp với TTCP khá nhịp nhàng, đồng bộ nên đã giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài. Trong thời gian tới, Tổng Thanh tra yêu cầu tiếp tục triển khai công tác thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt, quan tâm đến thanh tra trách nhiệm người đứng đầu, Tập trung thanh tra chuyên đề diện rộng cả TTCP. Nâng cao chất lượng thanh tra gắn với thanh tra chuyên ngành chuyên ngành. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra mà không chờ kết luận…
   
  Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Thanh tra chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đẩy mạnh tuyên truyền, đưa vào chương trình giáo dục cho học sinh phổ thông…Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng. Đánh giá lại kết quả của 9 giải pháp phòng ngừa tham nhũng, xem cái nào tốt, cái nào chưa tốt để chấn chỉnh. Phát huy vai trò của người đứng đầu về phòng, chống tham nhũng, nhất là bản thân phải trong sạch mới xử nghiêm cấp dưới vi phạm được.
   
  Đối với các đề nghị của TP. Đà Nẵng, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh đồng ý tổ chức mở lớp nghiệp vụ thanh tra tại Đà Nẵng. TTCP sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan để tăng cường biên chế cho cơ quan Thanh tra các cấp, nhất là các quận, huyện. TP. Đà Nẵng cần sớm thành lập thêm các phòng xử lý sau thanh tra, phòng, chống tham nhũng…
   
  Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã cảm ơn Tổng Thanh tra và TTCP tích cực quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho TP. Đà Nẵng giải quyết được một số “điểm nóng” về khiếu kiện, có vụ kéo dài hàng chục năm nay mới xử lý xong.  Ông Văn Hữu Chiến cho biết, tới đây thành phố Đà Nẵng sẽ  làm tốt hơn nữa để công tác thanh tra ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều thành tựu to lớn.
   
  Chiều cùng ngày, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh cùng Đoàn công tác của TTCP đã đến thăm và làm việc với tập thể cán bộ, Thanh tra viên cơ quan Thanh tra TP. Đà Nẵng.
   
Bài và ảnh: Xuân Lam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO