Kim loại nặng và hóa chất độc hại “đầu độc” biển của châu Âu

16/05/2019 12:24

(TN&MT) - Theo một báo cáo mới đây, kim loại nặng và một loại hóa chất nguy hiểm tiếp tục gây độc hại cho biển của châu Âu, với hơn 3/4 diện tích được đánh giá cho thấy ô nhiễm.

Cá voi hoa tiêu ngoài khơi bờ biển Fife, Scotland. Các nhà khoa học đã tìm thấy nồng độ cao của kim loại độc hại trong cá voi. Ảnh: Andrew Milligan / PA
Cá voi hoa tiêu ngoài khơi bờ biển Fife, Scotland. Các nhà khoa học đã tìm thấy nồng độ cao của kim loại độc hại trong cá voi. Ảnh: Andrew Milligan / PA

Theo Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA), vùng biển bị ảnh hưởng nặng nhất là vùng Baltic, nơi 96% các khu vực được đánh giá cho thấy có một số chất có hại. Các vấn đề tương tự đã được tìm thấy ở 91% Biển Đen và 87% Địa Trung Hải. Ở phía Đông Bắc Đại Tây Dương, 75% các khu vực được đánh giá có nồng độ hóa chất không an toàn.

Tuy nhiên, ở hầu hết các khu vực, tình hình này đã được cải thiện, vì nhiều chất độc hại đã trôi ra biển - như thuốc trừ sâu DDT và các kim loại nặng như cadmium và thủy ngân - hiện đang bị cấm hoặc hạn chế nghiêm trọng. Sự cải thiện sinh sản thành công của đại bàng biển đuôi trắng ở Baltic được cho là nhờ DDT. Tuy nhiên còn một vấn đề chưa được giải quyết là các hóa chất chống cháy vẫn được sử dụng và tìm thấy trong đường thủy, và DDT từ Châu Phi vẫn đang tràn vào Địa Trung Hải.

Cơ quan giám sát môi trường châu Âu kêu gọi kiểm soát hơn nữa cách sử dụng hóa chất và giám sát tình trạng biển tốt hơn. Cũng như thiệt hại cho sức khỏe con người, các chất độc ở vùng biển châu Âu đang ảnh hưởng đến động vật biển.

Trả lời phỏng vấn Guardian, Johnny Reker, tác giả chính của báo cáo EEA cho biết điều quan trọng là phải cảnh giác với các chất gây ô nhiễm mới, cũng như những chất hiện có. “Cứ sau 2,5 phút, một hóa chất mới được tạo ra và chúng tôi không biết tác dụng của nó. Các loại dược phẩm mới xuất hiện mọi lúc và cuốn vào nước thải. Đây là một vấn đề mới, chúng tôi không biết sẽ gây ra ảnh hưởng cụ thể như thế nào” - Johnny Reker nhấn mạnh.

Dẫn chứng về nước Đức, Johnny Reker cho biết nam thanh niên Đức hiện chỉ sản xuất một phần ba tinh trùng so với 30 năm trước. “Khó có thể chứng minh mối liên hệ nhân quả giữa các chất gây ô nhiễm cụ thể và giảm khả năng sinh sản. Tuy nhiên, kết quả từ các thí nghiệm trên động vật và các chương trình theo dõi sức khỏe con người cho thấy sự hiện diện của các chất gây rối loạn nội tiết trong môi trường, như PCB, có thể là một trong những nguyên nhân gây ra việc giảm khả năng sinh sản này” - Johnny Reker cho biết thêm.

Theo Reker, thủy ngân từ các nhà máy nhiệt điện than tiếp tục gây ô nhiễm biển Châu Âu, mặc dù đã đóng cửa nhiều nhà máy và công nghệ để giảm lượng khí thải thủy ngân. Ông cũng cho biết những thứ này không biến mất khi chúng rơi xuống biển.

Dioxin cũng đã được tìm thấy ở vùng biển Baltic, nơi nó tích tụ trong thịt của các loại cá dầu như cá hồi và cá trích. Phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên ăn những loại cá này vì dioxin có thể hạn chế sự phát triển, gây ung thư và ảnh hưởng xấu đến hệ thống miễn dịch. Phthalates được sử dụng trong nhựa có thể hoạt động như chất gây rối loạn nội tiết cũng có mặt ở Baltic và Đại Tây Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim loại nặng và hóa chất độc hại “đầu độc” biển của châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO