Kim Động (Hưng Yên): Dân lấn chiếm đất, chính quyền "ngó lơ"?

07/09/2016 00:00

  (TN&MT) - Người dân "ngang nhiên" lấn chiếm đất còn chính quyền thì mới chỉ dừng lại ở việc "nhắc nhở" nên tình trạng này diễn ra ngày một "nhức nhối".

 

(TN&MT) - Trong nhiều năm qua, thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động (Hưng Yên) diễn ra tình trạng lấn chiếm và sử dụng đất trái phép. Nhưng không hiểu tại sao, tình trạng này không được ngăn chặn triệt để khiến bức xúc dư luận, có hộ gia đình vì không thấy chính quyền địa phương xử lý, “nhân đà” cố tình lấn chiếm đất trái phép?!.

Nhiều hộ dân xóm 5, thôn Trương Xá lấn chiếm đất xây nhà trái phép, đổ đất đá trên kênh mương
Nhiều hộ dân xóm 5, thôn Trương Xá lấn chiếm đất xây nhà trái phép, đổ đất đá trên kênh mương

Lấn chiếm cả kênh mương

Về thôn Trương Xá, xã Toàn Thắng, huyện Kim Động (Hưng Yên), qua sự phản ánh của người dân xóm 5, chúng tôi được biết: Nhiều hộ gia đình, ngang nhiên lấn chiếm đất trái phép, gây nhức nhối dư luận, nhưng chính quyền cơ sở lại chỉ sử dụng một giải pháp là “nhắc nhở”. Chính vì vậy, diện tích đất bị lấn chiếm đất trái phép đang hàng ngày mọc lên các công trình kiên cố.

Theo con số thống kê của người dân, xóm 5 hiện có khoảng gần chục hộ gia đình lấn chiếm đất trái phép, “trớ trêu” thay diện tích đất bị lấn chiếm, đều là hệ thống kênh mương, ruộng… Không dừng lại, các hộ còn tự do xây dựng trên đất diện tích đất trái phép.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường về việc lấn chiếm đất trái trên địa bàn thôn, anh Nguyễn Văn M, xóm 5, thôn Trương Xá (xin được giấu tên), vô tư cho biết: Chính mảnh đất anh đang sử dụng cũng là đất lấn chiếm trái phép. Anh M làm như vậy là vì quá bức xúc về cách làm của chính quyền cơ sở, trong việc xử lý sai phạm về đất đai trên địa bàn. Bởi xã Toàn Thắng chỉ với giải pháp nhắc nhở nên tình trạng lấn chiếm đất trái phép nhiều năm qua “ đâu đóng đấy”. Dù biết việc làm của mình là vi phạm luật đất đai, nhưng anh M cố tình sai phạm, để xem chính quyền xử lý mình ra sao? Nhưng chính quyền cũng chẳng hề đả động gì đến việc anh chiếm đất trái phép?.

Cần xử lý quyết liệt!

Đề cập tình trạng lấn chiếm đất tại xóm 5, thôn Trương Xá, ông Nguyễn Văn Kha, cán bộ địa chính xã Toàn Thắng, cho biết: Lấn chiếm đất trái phép ở thôn Trương Xá, đặc biệt là xóm 5 diễn thời gian đã lâu, chính quyền từ thôn đến xã được huy động vào cuộc, nhưng các biện pháp xử lí thuộc thẩm quyền của xã chưa đủ sức “răn đe” đối với các hành vi cố tình sai phạm. Chính vì vậy, nhiều hộ gia đình cố tình “phớt lờ”, dù xã đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở.  

Ông Đào Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết quan điểm xử lý sai phạm đất đai trong thời gian tới: Đối với các hộ lấn chiếm đất không làm ảnh hưởng đến quy hoạch, đảm bảo được những quy định theo Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND tỉnh Hưng Yên về việc Ban hành Quy chế quyền sử dụng đất cho người dân, thì chính quyền xã sẽ đề nghị cấp có thẩm xem xét, giải quyết… cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ này. Đối với, các hộ lấn chiếm đất trái phép vào hệ thống mương, máng… xã yêu cầu phải phá dỡ các công trình, nếu các hộ không chấp hành, xã buộc phải dùng những biện pháp cưỡng chế.

Dư luận xã Toàn Thắng và nhất là người dân xóm 5, thôn Trương Xá đang mong mỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ban, ngành, đoàn thể… để chấm dứt “vấn nạn” lấn chiếm đất trái phép, trong thời gian gần đây nhất

Bài & ảnh: Khánh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Động (Hưng Yên): Dân lấn chiếm đất, chính quyền "ngó lơ"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO