Kim Bôi (Hòa Bình): Xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tái định cư, di dân khẩn cấp

06/10/2018 21:52

(TN&MT) - Huyện Kim Bôi (Hòa Bình) đang triển khai 3 dự án khẩn cấp di dân tái định cư theo chỉ đạo của UBND tỉnh là các khu TĐC: xóm Đúp, xã Đúp, xã Tú Sơn; xóm Tranh trên, xã Vĩnh Đồng và Mớ Khoắc, xã Hạ Bì. Mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, UBND huyện đã tập trung đạo triển khai đầu tư hạ tầng và hỗ trợ người dân chuyển đến để bảo đảm an toàn.

a
Gia đình anh Bùi Văn Thám đã đổ bê tông xong mái nhà tại khu tái định cư Mớ Khoắc, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Dù khó khăn về nguồn vốn, song các dự án xây dựng cơ bản phục vụ TĐC tại huyện Kim Bôi được UBND tỉnh Hòa Bình đánh giá đã tập trung triển khai các dự án khẩn cấp di dân tái định cư vùng sạt lở, cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ. UBND huyện Kim Bôi đang tập trung chỉ đạo hoàn thiện các dự án khẩn cấp di dân tái định cư bảo đảm chỗ ở mới có hạ tầng tốt và bảo đảm an toàn, hỗ trợ người dân vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
 

Chúng tôi đến thăm khu tái định cư xóm Mớ Khoắc, xã Hạ Bì là một trong 3 khu tái định cư khẩn cấp di dân vùng sạt lở đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng, mặt bằng, đường giao thông, nước sinh hoạt, người dân đang dân đang hoàn thiện nhà để dọn về ở. Gần 12 giờ trưa, gia đình anh Bùi Văn Thám vẫn tranh thủ xây sửa, trộn vữa để tiếp tục hoàn thiện chát áo cho nhà mới, xây khu bếp và khu vệ sinh. Ngôi nhà ở đầu khu tái định cư cũng đã xây xong phần thô, cất xong mái bằng… Anh Thám phấn khởi: Chính quyền có trách nhiệm xây dựng khu TĐC để bảo vệ tính mạng người dân.

dt 28520181639 img 1085
Lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi kiểm tra công tác xây dựng nhà ở tại khu tái định cư xóm Đoàn Kết, xã Vĩnh Đồng (ảnh Báo Hòa Bình).

Khu tái định cư gần đường 12 B có hạ tầng hoàn chỉnh bao gồm đường giao thông, đường thoát nước, điện, nước sinh hoạt được xây dựng cả đèn đường… và hơn hết xa núi đồi nơi nhiều nguy cơ sạt lở. Người dân được nhận đất phân lô, mỗi nhà chiều rộng 9 m, dài 25 m Gia đình anh được hỗ trợ 40 triệu đồng, trong đó có 20 triệu là tiền chính sách di chuyển nhà của nhà nước, 20 triệu là nguồn vốn của tổ chức mặt trận, bà con chòm xóm hỗ trợ di chuyển nhà cửa, đồ đạc, xây dựng nhà. Khu tái định cư đã có điện, nước, mặt bằng. Nhà đã hoàn thiện xong phần thô, cất mái, lắp điện, nước, dù nhà chưa hoàn thiện nhưng cũng đã có thể ở được. Đồ đạc cũng chuyển hết ra nhà mới. Bây giờ trời mưa gió rất an tâm, chẳng phải thấp thỏm lo lắng trượt sạt, đất đá vùi lấp. Chỗ ở cũ nằm trên sường đồi xóm Mớ Khoắc có vết trượt dài rất nguy hiểm, giờ chỉ là nơi chăn thả gia súc và trồng trọt ít cây trái.
 

Chủ tịch UBND xã Bùi Ngọc Thảo cho biết: Sau đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 10 năm 2017, tại 2 xóm Mớ Khoắc và Mớ Đồi xuất hiện trượt sạt dài hàng trăm mét, ăn sâu hang mét dọc theo sườn đồi, đất đá trượt sạt hư hại nhiều nhà dân, có nguy cơ trượt sạt đe dọa tinh mạng người dân. Để bảo đảm an toàn cho 25 hộ gia đình khu vực nguy cơ cao sạt lở, huyện tập trung triển khai khu TĐC Mớ Khoắc, hiện tất cả các hộ đang xây nhà, nhiều nhà có thể ở sinh hoạt. Nơi cũ trượt sạt chỉ là chuồng chăn gia súc, gia cầm và trồng cây của bà con. Chính quyền xã đã thường xuyên tuyên truyền, ứng trực khuyến cao người dân không tuyệt đối không trở về nơi cũ, nhất là thời điểm mưa khả năng trượt sát đồi rất lớn.
 

Huyện Kim Bôi đang triển khai 3 dự án khẩn cấp di dân tái định cư theo chỉ đạo của UBND tỉnh là các khu TĐC. Mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, UBND huyện đã tập trung đạo triển khai đầu tư hạ tầng và hỗ trợ người dân chuyển đến để bảo đảm an toàn. Đến nay, 100% các hộ dân đã chuyển về các khu TĐC. Trong đó khu TĐC xóm Đúp, Tú Sơn đã có 30/30 hộ đã đổ mái, hoặc lợp mái xong. Khu TĐC xóm Tranh Trên, xã Vĩnh Đồng có 26 hộ thì đã có 9 nhà đã lợp mái xong, 17 nhà đã xây dựng tường xong. Khu TĐC Mớ Khoắc, xã Hạ Bị đã có 19/29 hộ đổ mái hoặc lợp mái xong.
 

Để bảo đảm tính đồng bộ triển khai các dự án TĐC, UBND huyện Kim Bôi đã đề xuất với tỉnh xem xét nguyện vọng các hộ dân được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất sản xuất tại nơi ở cũ để các hộ có điều kiện phát triển sản xuất, giảm bớt khó khăn. Điều chỉnh một số hạng mục các khu TĐC so với thiết kế ban đầu như hệ thống cấp nước sinh hoạt thuộc dự án tại xóm Đúp, xã Tú Sơn và hạng mục nước sinh hoạt  khu TĐC xóm Tranh Trên, xã Vĩnh Đồng; hỗ trợ số kinh phí còn thiếu với tổng số tiền là 25,2 tỷ đồng, phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ đời sống dân sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Bôi (Hòa Bình): Xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ tái định cư, di dân khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO