Kim Bôi (Hòa Bình): Sắc xuân trên khu tái định cư Hạ Bì

31/01/2019 18:01

(TN&MT) - Giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chúng tôi có mặt trên khu tái định cư của xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi (Hòa Bình), không khí chuẩn bị đón Tết hối hả. Trước mắt chúng tôi, những ngôi nhà mới được dựng lên nằm san sát nhau tại địa điểm tái định cư mới an toàn; con đường rộng hơn 5m được bê tông hóa chạy từ đầu đến cuối xóm đang chuẩn bị đổ bê tông; tiếng trẻ thơ vui đùa, mùa xuân mới đang về với bản làng...

c
Gia đình ông Bùi Văn Hát, xóm Mớ Khoắc, xã Hạ Bì đã ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Bà Bùi Thị Kín, khu tái định cư của xã Hạ Bì vừa đào hố trồng nốt mấy cây hoa trước cửa nhà chuẩn bị đón tết vừa trò chuyện với tôi: Trước đây gia đình tôi ở trong xóm bên kia. Nhà cạnh ngay suối nên mỗi lúc mưa gió thì nước chảy thúc vào nhà. Ngoài bị ngập nước, khu đồi sau nhà còn bị nứt, rất nguy hiểm cho tính mạng. Mưa to một chút cả nhà lại khăn gói đồ đạc vào bến xe thị trấn trú ngủ. Nhiều đêm mưa cũng phải đi vì đất đồi ụp vào nhà bất cứ lúc nào. Đầu năm nay được nhà nước quan tâm gia đình tôi được cấp 237 m2 đất ở khu tái định cư để làm nhà.

a
Con đường khu tái định cư xã Hạ Bì đang chuẩn bị đổ bê tông.

Bà Kín kể: Sau khi khởi công mỗi gia đình được hỗ trợ 30 triệu đồng và vay ngân hàng chính sách xã hội 12 triệu đồng để đầu tư công trình nước sạch phục vụ cho gia đình. Cùng với đó anh em bạn bè giúp đỡ ngày công nên cũng đã xây dựng lên ngôi nhà này. Từ ngày chuyển về đây ở thì rất yên tâm đến tính mạng. Mỗi lần mưa gió không còn thót tim như trước. Điều vui mừng hơn nữa là ở khu tái định cư gần nơi ở cũ, điều kiện sinh hoạt thuận tiện hơn nhiều. Trẻ trong xóm được đi học gần hơn, không phải lên dốc, qua suối, điện nước sinh hoạt cũng dễ. Mỗi khi nhà có công việc thì chạy sang hàng xóm cũng dễ.

b
Cuộc sống mới trên khu Tái định cưu được ổn định, đồng bào yên tâm đón xuân vui vẻ.

Cùng với niềm vui xây được căn nhà mới trên khu đất tái định cư gia đình chị Bùi Thị Hiệu trong năm nay cũng có thêm niềm vui lớn. Chị vừa tổ chức lễ cưới cho cậu con trai xong mấy ngày nay. Chị cho biết: Cưới nhau xong các cháu cũng ở luôn đây. Giờ có căn nhà mới rộng rãi, an toàn lại không lo mưa gió. Năm nay nhà tôi làm được 2 việc lớn nên tết này tôi chuẩn bị tươm tất cho gia đình ăn tết vui vẻ. Rồi chị kể về căn nhà cũ của mình ở xóm Mớ đồi. Căn nhà nằm gần khe đồi. Cứ mỗi trận mưa là đất, đá dồn từ trên cao đẩy về. Mấy năm gần đây khi rừng bị chặt phá nhiều thì càng nhiều đất, đá dồn về. Đoán trước được tình trạng này chồng tôi đào ao sau nhà sâu hơn 5m. Trận mưa lũ năm ngoái, đá bị nước đẩy về lấp đầy ao và tràn xuống nhà. Thấy bất ổn nhà tôi di dời ngay. May sao có ao nên đá không đẩy vào nhà. Tài sản trong nhà bị hư hỏng nhiều, đàn gà vài trăm con đang nuôi bị lũ cuốn trôi hết. Căn nhà mới này tuy chưa được hoàn thiện nhưng chúng tôi ở đây rất yên tâm. Năm nay là tết rất vui của gia đình trên căn nhà này.

Cũng như gia đình bà Kín, chị Hiệu, gia đình ông Bùi Văn Hát mới xây được căn nhà 2 tầng ở giữa xóm. Ông tâm sự: Cũng cố gắng lắm anh ạ! Thôi thì cả đời làm được căn nhà thì cố làm cố lần này. Ngoài được nhà nước hỗ trợ gia đình tôi đi vay thêm, anh em bạn bè cũng đến động viên hỗ trợ ngày công nên cũng đỡ đi nhiều. Điều quan trọng là nhà mới cũng chỉ cách căn nhà cũ vài trăm mét nên cũng không bị ảnh hưởng đến việc làm ăn trước đây. Mảnh vườn và căn nhà cũ vẫn để canh tác và chăn nuôi được. Từ ngày về nhà mới tuy vất vả hơn nhưng cả gia đình rất vui. Giờ đây không phải lo nơm nớp mỗi khi có mưa gió.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND xã Hạ Bì cho biết: Trong năm qua, các cấp ủy chính quyền đã nỗ lực tạo điều kiện cho 30 hộ của hai xóm chuyển về khu tái định cư. Đến thời điểm này 100% số hộ đã chuyển về đây sinh sống. Tuy chưa hoàn thiện tất cả nhà cửa, đường xá nhưng cũng đã đáp ứng cơ bản nhu cầu thiết yếu của các hộ, song trong dịp Tết Nguyên đán, xã tạo điều kiện cho đồng bào ăn tết đầm ấm, vui tươi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Bôi (Hòa Bình): Sắc xuân trên khu tái định cư Hạ Bì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO