Xã hội

Kiến Xương (Thái Bình): Phụ nữ giúp nhau mua bảo hiểm y tế - giảm nghèo thiết thực

Lan Chi 29/03/2024 - 17:01

(TN&MT) - Trong những năm gần đây, huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, với mục tiêu thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Kiến Xương đã tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác giảm nghèo đến cán bộ và nhân dân; ban hành văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện kịp thời và chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện đúng quy định trong rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế

Năm 2023, UBND huyện giao các phòng chuyên môn thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững như đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp; cải thiện dinh dưỡng; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; giảm nghèo về thông tin... Đáng chú ý, toàn huyện đã cấp 1.574 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng và 3.220 thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo, kinh phí hỗ trợ hơn 2,8 tỷ đồng.

Xã Vũ Hòa (huyện Kiến Xương) là một trong những địa phương thực hiện tốt chương trình giảm nghèo, trong đó nổi bật nhất là việc phát huy hiệu quả mô hình phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế. Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, một trong những hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo nổi bật nhất trong thời gian qua là Hội đã xây dựng và duy trì thành công mô hình phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế.

748e8c8b8863e26aabfdea216915d2fe.jpg
Huyện Kiến Xương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân

Mô hình được thực hiện từ năm 2016 với 20 chị em tham gia, mỗi tháng tặng 2 thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ nghèo. Đến nay, mô hình đã thu hút 150 hội viên tham gia, hỗ trợ mỗi tháng mua 8 thẻ bảo hiểm y tế tặng hội viên nghèo. Qua đó giúp nhiều phụ nữ khó khăn có thẻ bảo hiểm y tế, chủ động chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, đồng thời đã làm thay đổi nhận thức của hội viên phụ nữ và nhân dân về việc thực hành tiết kiệm mua bảo hiểm y tế.

Đặc biệt, việc thực hiện mô hình còn góp phần phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình điều trị, khám chữa bệnh.

Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Hòa còn tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, duy trì hoạt động ủy thác từ các ngân hàng để hỗ trợ hội viên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế với tổng dư nợ đến nay đạt hơn 8 tỷ đồng cho hơn 220 hội viên vay. Với kết quả đó góp phần đưa tỷ lệ hộ hội viên nghèo đến nay còn 0,2%, giảm 0,03% so với năm 2022.

Triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo

Cũng trong năm 2023, toàn huyện Kiến Xương đã thực hiện chính sách hỗ trợ miễn học phí cho gần 200 lượt học sinh nghèo với tổng kinh phí 83 triệu đồng, hỗ trợ giảm học phí cho 293 lượt học sinh cận nghèo với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng; hỗ trợ tiền điện cho 6.470 lượt hộ nghèo với kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Cùng với đó, huyện thực hiện chính sách trợ cấp xã hội thường xuyên theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP cho 205.424 lượt đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí hơn 117 tỷ đồng; trao tặng 8.511 xuất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân lao động khó khăn trên địa bàn huyện trong dịp tết Nguyên đán với kinh phí trên 5,4 tỷ đồng, bảo đảm 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được tặng quà.

Ngoài ra còn có 882 lượt hộ nghèo được vay vốn tín dụng với tổng kinh phí trên 34,7 tỷ đồng; gần 600 lượt hộ cận nghèo được vay vốn tín dụng với tổng kinh phí trên 32 tỷ đồng; 4.635 lượt hộ thoát nghèo được vay vốn tín dụng với tổng kinh phí gần 196 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn này đã giúp hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo đẩy mạnh phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhờ triển khai hiệu quả những giải pháp thiết thực, công tác giảm nghèo của huyện Kiến Xương đã đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm xuống nhanh chóng, nếu năm 2022 là 2,08% thì hiện nay còn 1,72%; hộ cận nghèo giảm còn 2,17%. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện đã thực sự đi vào cuộc sống, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân tham gia công tác giảm nghèo.

09c2109316bee54d97b19c509cb2574f-1-.jpg
Hội Chữ thập đỏ huyện Kiến Xương tặng gạo cho hộ nghèo trên địa bàn

Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, năm 2024, Kiến Xương tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế; bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân; tạo điều kiện cho hộ nghèo, người nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, huyện thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội, không ngừng cải thiện nâng cao tinh thần, vật chất, bảo đảm công bằng, ổn định xã hội và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, huyện Kiến Xương phấn đấu giảm từ 50 hộ nghèo (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022 - 2025); 100% người nghèo, người cận nghèo được tiếp cận chính sách đầy đủ, kịp thời theo quy định; 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thường xuyên, được cấp thẻ bảo hiểm y tế; thực hiện tốt việc trợ giúp đột xuất đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và vận động xã hội hóa tham gia thực hiện trợ giúp xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến Xương (Thái Bình): Phụ nữ giúp nhau mua bảo hiểm y tế - giảm nghèo thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO