Tài nguyên

Kiến Thụy - Hải Phòng: Triển khai GPMB thực hiện dự án khu đô thị hơn 23.000 tỷ đồng

Hoàng Phong 15/08/2024 - 19:27

(TN&MT) - Dự án Khu đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thụy (thành phố Hải Phòng) có diện tích khoảng 240,57ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 23.218 tỷ đồng.

Ngày 15/8, Thường trực Huyện ủy Kiến Thụy (Hải Phòng) vừa tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về công tác giải phóng mặt bằng Dự án Khu đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thụy.

Theo đó, Dự án thuộc địa giới hành chính phường Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh) và các xã: Đông Phương, Đại Đồng (huyện Kiến Thụy). Tổng diện tích đất của Dự án khoảng 240,57ha, trong đó, diện tích đất thuộc quận Dương Kinh khoảng 107,3ha; Diện tích đất thuộc huyện Kiến Thụy khoảng 133,27ha (xã Đông Phương 97,41ha; xã Đại Đồng 36,07ha). Quy mô dân số dự kiến khoảng 48.000 người.

Dự án gồm các loại hình nhà ở thấp tầng, nhà ở chung cư, các công trình công cộng, các công trình thương mại dịch vụ, trường học, y tế... khoảng 6.300 căn nhà ở thương mại với tổng vốn đầu tư dự kiến 23.218 tỷ đồng. Thời hạn dự án là 50 năm kể từ ngày UBND thành phố Hải Phòng có quyết định giao đất.

ong-do-duc-hoa-bi-thu-kien-thuy.jpg
Ông Đỗ Đức Hòa - Bí thư Huyện ủy Kiến Thuỵ phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Haiphong.gov.vn

Việc triển khai thực hiện Dự án sẽ góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, cơ hội hiện nay để xây dựng một khu đô thị hiện đại, văn minh, tăng thêm cơ hội việc làm, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương. Đồng thời, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo động lực trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của quận Dương Kinh, huyện Kiến Thụy và thành phố Hải Phòng nói chung.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, Huyện ủy và UBND huyện Kiến Thụy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành việc hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thuộc phạm vi Dự án thực hiện kiểm kê, kê khai đất đai và tài sản gắn liền với đất theo quy định.

Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện Kiến Thuỵ đã chỉ đạo UBND các xã rà soát nguồn gốc sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. UBND huyện Kiến Thuỵ cũng ban hành Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể đối với đất ở và đất nông nghiệp để tính tiền bồi thường đối với các hộ đủ điều kiện bồi thường về đất; Ban hành Quyết định phê duyệt giá cây trồng lâu năm để tính tiền bồi thường, hỗ trợ và tổ chức công khai Dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 883 hộ. Kết quả công khai phương án đến nay còn nhiều hộ chưa đồng thuận do các hộ có ý kiến giá đất còn thấp, nhất là giá đất nông nghiệp còn thấp so với quận Dương Kinh.

chu-tich-huyen-kien-thuy.jpg
Ông Lưu Văn Thụy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thuỵ thông tin về công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án - Ảnh: Haiphong.gov.vn

Về vấn đề này, UBND huyện Kiến Thuỵ đã có các Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng xem xét giải quyết khó khăn vướng mắc và bất cập do mức giá đất nông nghiệp trong cùng một Dự án trên địa bàn huyện Kiến Thụy và quận Dương Kinh chênh lệch nhau khá lớn. Tuy nhiên, các kiến nghị, đề xuất của UBND huyện Kiến Thuỵ về giải quyết chênh lệch giá đất nông nghiệp giữa quận và huyện không có căn cứ pháp lý để UBND thành phố Hải Phòng xem xét giải quyết.

Tại Hội nghị, ông Đỗ Đức Hòa - Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy đề nghị các phòng, ban chức năng của huyện làm tốt công tác chuẩn bị các nội dung tuyên truyền, giải quyết tối đa quyền lợi của người dân trên cơ sở các quy định của pháp luật. Cùng với đó, đề nghị Chủ đầu tư Dự án xem xét hỗ trợ di dời tài sản đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn có đất thuộc diện thu hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến Thụy - Hải Phòng: Triển khai GPMB thực hiện dự án khu đô thị hơn 23.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO