Biển đảo

Kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo

TS. Đặng Duy Báu 21/12/2023 - 20:24

(TN&MT) - Năm 1961, khi đến thăm lực lượng Hải quân, Bác Hồ đã căn dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Ghi nhớ lời Bác, nhận thức được vị trí, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời và nhất quán về biển, đảo. Quản lý, khai thác đi đôi với bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển trên tinh thần: “Chủ động đấu tranh bằng các biện pháp phù hợp, bảo vệ được chủ quyền biển, đảo, vùng trời và giữ được hòa bình, ổn định để phát triển đất nước” (Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII).

can-bo-chien-si-nhan-dan-theo-doi-hinh-khoi-thuc-hien-nghi-thuc-duyet-doi-ngu-tren-dao-truong-sa-lon.png

Trong bối cảnh hiện nay, muốn bảo vệ được chủ quyền biển, đảo, chúng ta phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, biết kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, nêu cao tính hợp tác quốc tế “tạo sự đan xen lợi ích”, “vừa hợp tác vừa đấu tranh”. Cần xác định giải quyết tranh chấp ở Biển Đông là vấn đề lâu dài. Kiên trì hợp tác, với các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp, bảo vệ lợi ích chính đáng của ta, đồng thời tôn trọng lợi ích chính đáng của các nước trên cơ sở tuân thủ lịch sử, luật pháp quốc tế với chủ trương “bốn không” và “không chọn phe”, “chọn chính nghĩa”.

Kết hợp sức mạnh tổng hợp của quốc gia, với thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, việc giữ gìn, bảo vệ biển, đảo không ngừng được củng cố và tăng cường. Các lực lượng chấp pháp, quản lý, khai thác bảo vệ biển, đảo được quan tâm, xây dựng, phát triển ngày càng mạnh hơn, trong đó có Hải quân nhân dân Việt Nam là quân chủng được ưu tiên tiến thẳng lên hiện đại. Bộ đội Hải quân cùng các lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Kiểm ngư, Dân quân biển… không quản ngại hy sinh, gian khổ, kiên trì bám trụ nơi “đầu sóng ngọn gió”, thực sự là lực lượng canh giữ biển, đảo là điểm tựa tin cậy cho lực lượng khai thác kinh tế biển và ngư dân ra khơi, bám biển. Khi phải đối mặt với những tình huống phức tạp, căng thẳng, các lực lượng trên biển thực hiện đúng phương châm kiên quyết, kiên trì, khôn khéo trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích quốc gia, an ninh trật tự trên biển, không để xảy ra xung đột. Giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước và mở rộng quan hệ với các nước là ưu tiên hàng đầu.

Trước tình hình phức tạp của thế giới, cuộc cạnh tranh chiến lược về địa chính trị đang diễn ra khó lường; các thế lực thù địch trong và ngoài nước đang ra sức lợi dụng vấn đề biển, đảo ở Biển Đông để hòng xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ, làm phương hại đến đoàn kết quốc tế, đến lợi ích quốc gia, nên chúng ta cần tỉnh táo và hết sức cảnh giác. Chủ trương nhất quán của ta là bảo vệ chủ quyền biển, đảo là bảo vệ Tổ quốc trên biển, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Thực thi bảo vệ theo các cơ chế quản lý phù hợp với Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982 và Hiến pháp cũng như Luật Biển Việt Nam. Chúng ta thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”, kiên định nguyên tắc chiến lược, linh hoạt về sách lược trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Chủ quyền biển, đảo và toàn vẹn lãnh thổ như Bác nói là: “Thiêng liêng, không thể để bị xâm phạm, không thể đánh đổi và không thể nhân nhượng”.

vinh-ha-long.jpg

Các biện pháp bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên các vùng biển, đảo phải được triển khai kiên quyết, đồng bộ vì chúng ta có chính nghĩa. Song cũng phải hết sức tỉnh táo và linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, tùy từng thời điểm cụ thể; lấy bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích quốc gia dân tộc và giữ vững hòa bình, ổn định để đất nước phát triển làm mục tiêu tối thượng. Sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo là tổng hợp bao gồm các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, kinh tế, chính trị, ngoại giao, pháp lý, là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người dân Việt Nam.

Tình hình thế giới và khu vực cũng như trên Biển Đông hiện nay diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải nâng cao cảnh giác, chủ động dự báo từ sớm từ xa, phát hiện chính xác kịp thời mọi động thái để có biện pháp mau lẹ, chính xác, ngăn ngừa nguy cơ xung đột trên biển. Cần giải quyết tốt mối quan hệ giữa kinh tế, quốc phòng với an ninh, đối ngoại; giữa khai thác tài nguyên và bảo vệ biển, đảo. Đất nước ta có bờ biển dài 3.260km, có nhiều đảo và quần đảo, có lãnh hải rộng gấp 3 lần diện tích đất liền, là vị trí địa chiến lược quan trọng ở Đông Nam Á, ở Biển Đông nên vấn đề bảo vệ độc lập chủ quyền gắn với khai thác kinh tế biển là hết sức quan trọng. Kinh tế biển mạnh sẽ tạo điều kiện về mọi mặt để tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh bảo vệ biển, đảo, tạo ra môi trường không gian, điều kiện thuận lợi an toàn cho phát triển và gìn giữ vùng biển bền vững.

Các lực lượng khai thác, chấp pháp và bảo vệ trên biển, nòng cốt là Hải quân thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức chỉ huy, quản lý, lấy nhân tố con người và ý thức bảo vệ chủ quyền Tổ quốc là trên hết; vũ khí trang bị là quan trọng; luôn duy trì thế trận sẵn sàng chiến đấu; nắm chắc tình hình trên các vùng biển, nhất là ở vùng trọng điểm, nhạy cảm để không bị động, bất ngờ. Với phương châm “ngoại giao cây tre”, đối sách sáng tạo, phù hợp, chỉ đạo xử lý kịp thời; phát huy sức mạnh tổng hợp kết hợp giữa đấu tranh trên thực địa với đấu tranh chính trị, ngoại giao, pháp lý; tổ chức, chỉ huy, phối hợp, hợp đồng chặt chẽ các lực lượng trên biển với lực lượng trên bờ và thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Kiên quyết, khôn khéo bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, nắm vững nguyên tắc Đại hội XIII của Đảng đã đề ra: “Kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO