Kiến nghị giải pháp về môi trường, ổn định sinh kế sau lũ lịch sử

Tiến Nhất| 25/11/2020 15:11

(TN&MT) - Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị vừa có các buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn các huyện: Hướng Hóa, Đắkrông, Vĩnh Linh, Gio Linh để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Lo lắng về nguồn nước sạch, xâm thực bờ biển 

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng cho biết tỉnh sẽ triển khai các chính sách để ổn định cuộc sống về lâu dài của người dân vùng ảnh hưởng thiên tai

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các địa phương kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, phát triển kinh tế tại địa phương, trong đó, nhiều cử tri mong muốn các cấp chính quyền tiếp tục hỗ trợ người dân bị thiệt hại sau bão lũ, sớm ổn định cuộc sống.

Cử tri xã Thanh (huyện Hướng Hóa) bày tỏ, do ảnh hưởng của các đợt bão lũ vừa qua, tình hình sạt lở diễn ra nhiều nơi, đặc biệt tại khu vực sông suối ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhiều hộ dân. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng cũng như vật liệu gia cố tạm thời các điểm sạt lở. Cử tri kiến nghị giải pháp lâu dài với các cấp chính quyền cần bố trí kinh phí đầu tư xây dựng các tuyến kè vững chắc để người dân an tâm sinh sống và sản xuất.

Vấn đề được nhiều cử tri đặt ra đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước sau mưa lũ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân. Nhiều nơi nguồn nước sạch càng trở nên khan hiếm trầm trọng trọng do hệ thống ống dẫn nước về khe bản bị phá hỏng, vì thế việc đầu tư hỗ trợ nguồn nước sạch, xử lý môi trường lúc này rất cần thiết, cấp bách.

Cử tri kiến nghị với Đoàn ĐBQH tỉnh các giải pháp về ổn định sinh kế, khắc phục tình trạng sạt lở đang diễn ra nhiều nơi

Cử tri xã Hướng Hiệp (huyện Đắkrông) kiến nghị cấp trên quan tâm hỗ trợ nguồn giống cây trồng, vật nuôi để nông dân sớm khôi phục sản xuất; xây dựng phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là ở các địa bàn bị thiệt hại cây sắn (loại cây trồng chủ lực của địa phương) bị mất trắng hoàn toàn sau lũ. 

Cử tri thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) cũng kiến nghị các vấn đề liên quan đến việc bờ biển xâm thực ngày càng nghiêm trọng, cần có giải pháp đầu tư xây dựng các tuyến đê, kè kiên cố; khắc phục hệ thống kênh mương thủy lợi bị thiệt hại do mưa bão chuẩn bị để sản xuất vụ Đông Xuân; xây dựng trạm bơm nước mặn để phục vụ nuôi trồng thủy sản vùng ven biển; ngân hàng cần có chính sách khoanh nợ để bà con tái sản xuất và chuyển đổi cây trồng...

Nhiều cử tri mong muốn các cấp chính quyền tiếp tục hỗ trợ người dân bị thiệt hại sau bão lũ

Cử tri xã Gio Sơn (huyện Gio Linh) kiến nghị cần quy hoạch lại cánh đồng theo hướng cánh đồng lớn, hệ thống kênh mương hiện đại. Hiện nay, nhiều hộ gia đình trên địa bàn không có đất ruộng sản xuất, trong khi đó nhiều hộ có người đã mất, đi làm ăn xa vẫn có đất ruộng, vì vậy cần phải thực hiện việc phân chia ruộng đất để đảm bảo công bằng…

Sẽ có các giải pháp trước mắt và hỗ trợ lâu dài 

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, đại biểu Hà Sỹ Đồng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã giải trình một số kiến nghị, đề xuất của các cử tri về các vấn đề thuộc trách nhiệm của địa phương. Đối với vấn đề sạt lở và xâm thực biển, thời gian qua, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tổ chức gia cố khẩn cấp tại các điểm sạt lở, xâm thực; cắm biển báo cảnh báo, thực hiện di dời tạm thời dân cư nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Về lâu dài, địa phương hiện đang đề nghị các cơ quan trung ương quan tâm, hỗ trợ đầu tư xây dựng kè kiên cố, đồng thời có chính sách di dân tái định cư để đảm bảo an toàn cho người dân.

Về những thiệt hại của người dân sau đợt mưa lũ, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, hư hỏng hệ thống giao thông, khan hiếm nguồn nước sạch, đại biểu Hà Sỹ Đồng giao các ngành chức năng, địa phương tổng hợp, báo cáo tỉnh sớm nhất để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho bà con trong thời gian tới.

Đoàn ĐBQH tỉnh trao hỗ trợ 100 triệu đồng cho huyện miền núi Hướng Hóa ổn định đời sống người dân sau thiên tai

“Để giúp người dân ổn định về lâu sài trước diễn biến ngày càng bất thường của thiên tai, với sự hỗ trợ của Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan trung ương liên quan hiện tỉnh đang xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, với trọng tâm ưu tiên hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiệt hại do bão lũ; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để người dân tái sản xuất; nghiên cứu tìm hướng đi để phát triển cây các loại cây nông nghiệp vùng gò đồi, miền núi bền vững, giảm thiểu thiệt hại của thiên tai, biến đổi khí hậu...” - Đại biểu Hà Sỹ Đồng nói.

Các ĐBQH cũng trao đổi những vấn đề được cử tri quan tâm, đồng thời tiếp nhận những kiến nghị chính đáng để nghiên cứu, tổng hợp, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành quan tâm giải quyết trong thời gian tới.

Trao quà hỗ trợ cho người dân chịu thiệt hại do mưa lũ thời gian qua trên địa bàn tỉnh

Dịp này, Đoàn ĐBQH Quảng Trị đã trao hỗ trợ 100 triệu đồng cho người dân huyện Hướng Hóa bị thiệt hại do thiên tai; hỗ trợ 12 suất cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thanh và xã Hướng Hiệp; 10 suất cho hai xã Triệu Vân và Hải Định, trị giá 1,2 triệu đồng/suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị giải pháp về môi trường, ổn định sinh kế sau lũ lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO