Kiên Giang: Hoàn thành cắm cột mốc biên giới với các tỉnh Campuchia

16/04/2015 00:00

(TN&MT) - Phát biểu sau chuyến khảo sát biên giới, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh đã đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Kiên...

 

(TN&MT) - Trong chuyến công tác tại các tỉnh biên giới phía Nam vừa qua, đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền đã đến thăm Đồn Biên phòng Giang Thành, khảo sát tại khu vực cột mốc số 302 thuộc địa bàn quản lý của Đồn; thăm cột mốc số 314 (tại xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên) - mốc giới cuối cùng trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia.

Thủ tướng hai nước Việt Nam - Campuchia cắt băng khánh thành cột mốc đặc biệt 314.
Thủ tướng hai nước Việt Nam - Campuchia cắt băng khánh thành cột mốc đặc biệt 314.

Hoàn thành 22/28 cột mốc biên giới Việt Nam-Campuchia

Kiên Giang có đường biên giới tiếp giáp với 3 huyện của Campuchia là Kampongtrach, Kampot và Tà Keo. Là tỉnh có đường biên giới trên đất liền và trên biển giáp với Vương quốc Campuchia (trong đó đường biên giới bộ dài 56,8km, với cửa khẩu Giang Thành và cửa khẩu quốc tế Hà Tiên), những năm gần đây, tỉnh Kiên Giang và các tỉnh giáp biên của nước bạn Campuchia đã có nhiều hoạt động thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp của hai nước Việt Nam - Campuchia. Kiên Giang hiện có quan hệ hợp tác với 5 tỉnh, thành của Vương quốc Campuchia trên các lĩnh vực thương mại, du lịch, nông nghiệp, phòng chống tội phạm và bảo vệ an ninh trật tự trên vùng biển và trên tuyến biên giới đường bộ. Năm 2014, Kiên Giang đã hỗ trợ cho một số tỉnh, thành của Vương quốc Campuchia  gần 4 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 101 triệu USD và bán điện cho phía nước bạn hơn 68 tỷ đồng.

Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên
Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên

Theo báo cáo của tỉnh Kiên Giang Từ năm 2007 đến nay, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang (Việt Nam) và các tỉnh Kampốt, Tà Keo (Vương quốc Campuchia), lực lượng làm nhiệm vụ phân giới cắm mốc hai bên đã phối hợp thực hiện các hoạt động song phương, xác định được 22/28 vị trí cột mốc, gồm 1 mốc A (mốc số 313 khẩu quốc tế hà Tiên – Preak Chak), 20 mốc C (mốc ngập lụt) và trong đó có cột mốc đặc biệt là cột mốc 314, vị trí cuối cùng của đường biên giới trên đất liền Việt Nam – Campuchia. Kiên Giang cũng đã phân giới được hơn 35km và cắm 37 điểm cọc mốc phụ.

Trong những năm qua, UBND tỉnh Kiên Giang và Ủy ban hành chính tỉnh Kampốt cũng đã đồng tổ chức thành công các Lễ khởi công xây dựng cột mốc 313 và 314; tổ chức Lễ khánh thành cột mốc 302, gắn với khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Hà Tiên - Prek Chak và cặp cửa khẩu quốc gia Giang Thành - Ton Hon, đặc biệt là phối hợp tổ chức Lễ khánh thành cột mốc 314 nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2012), thể hiện được tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, láng giềng thân thiện giữa hai nước. Hiện nay tỉnh đang triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường tuần tra biên giới giáp với tỉnh Kampot .

Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ cột mốc
Bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ cột mốc

Xây dựng và củng cố đường biên giới hòa bình – hữu nghị

Sau 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2006 – 2014” , hệ thống chính trị của các địa phương vùng biên giới Kiên Giang không ngừng được củng cố, kiện toàn và hoạt động có hiệu quả; lực lượng vũ trang được xây dựng vững mạnh, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, chủ quyền lãnh thổ được bảo vệ vững chắc. Công tác phân giới cắm mốc trên biên giới đất liền đạt được kết quả bước đầu. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định. Kinh tế-xã hội khu vực biên giới phát triển hơn, đạt được những thành tựu quan trọng, mức độ tăng trưởng kinh tế hàng năm vượt chỉ tiêu đề ra bình quân khoảng 17%/năm, mục tiêu Đề án 25 là 15%, quốc phòng-an ninh được củng cố vững chắc. Mối quan hệ hai bên biên giới duy trì tốt trên cơ sở hòa bình, hợp tác và phát triển. Công tác tuyên truyền phát động phong trào quần chúng tham gia quản lý đường biên, cột mốc và an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển cũng được các lực lượng chức năng thực hiện tốt.

Cán bộ, nhân dân Kiên Giang thường xuyên lên thăm cột mốc biên giới quốc gia
Cán bộ, nhân dân Kiên Giang thường xuyên lên thăm cột mốc biên giới quốc gia

Đến nay có trên 3.300 tổ nhân dân tự quản với 93.610 hộ đăng ký tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. Đến nay tại các huyện giáp biên đã có gần 200 hộ dân tự nguyện đăng ký quản lý 57 km đường biên giới, 65 cột mốc và vị trí cột mốc quốc giới. Qua đó đã giúp cho các lực lượng chức năng chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh, phòng chống có hiệu quả với mọi hoạt động chống phá của thế lực thù địch và bọn tội phạm, không để xảy ra tình huống bị động bất ngờ. Phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động xâm nhập, vi phạm chủ quyền, xâm canh, xâm cư trên biên giới, vùng biển đảo. Ngoài ra,thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia, đã phối hợp tìm kiếm, hồi hương, an táng 946 hài cốt liệt sĩ…

Phát biểu trong chuyến khảo sát biên giới, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh đã đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Kiên Giang trong việc phân giới, cắm mốc và bảo vệ đường biên, cột mốc trong suốt thời gian qua.

Bài &  ảnh : Giang Sơn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Hoàn thành cắm cột mốc biên giới với các tỉnh Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO