Kiên Giang: Căng sức giữ rừng bán đảo U Minh Thượng

11/05/2016 00:00

(TN-MT) - Hiện nay,  do tình trạng khô hạn, nắng nóng ngày càng  gay gắt, các vùng có diện tích rừng trong tỉnh Kiên Giang đều ở cấp độ dự báo cháy...

 
 
(TN-MT) - Hiện nay,  do tình trạng khô hạn, nắng nóng ngày càng  gay gắt, các vùng có diện tích rừng trong tỉnh Kiên Giang đều ở cấp độ dự báo cháy cao. Trước tình trạng này,  các Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng (PCCR)  rừng các cấp trong tỉnh Kiên Giang đang tập trung chỉ đạo tăng cường cao độ cho công tác phòng cháy.
 
 Ngay từ đầu năm 2016, Vườn Quốc gia U Minh Thượng đã chủ động giữ nước cao hơn 40% so với lượng nước tích trữ những năm trước, tại khu vực than bùn cao đảm bảo mực nước trên 30 cm so với bề mặt than bùn. Đồng thời, thực hiện giải pháp quản lý nước theo 3 phân khu. Thường xuyên kiểm tra các cống, đập trong vùng lõi giữ nước duy trì độ ẩm cho rừng trong suốt mùa khô. Theo đó, bơm bổ sung 2.890.000 m3 nước từ ngoài vùng đệm vào vùng lõi khi nguồn nước ngoài vùng đệm chưa bị nhiễm mặn; bơm trên 1,2 triệu m3 nước từ vùng thấp lên vùng cao duy trùy độ ẩm cho công tác PCCR rừng hiệu quả, mặt khác đảm bảo điều kiện cho cây tràm ở vùng thấp phát triển tốt. 
 
Nhiều khu vực rừng U Minh Thượng đang ở mức báo động cháy cực kỳ nguy hểm
Nhiều khu vực rừng U Minh Thượng đang ở mức báo động cháy cực kỳ nguy hểm
 
Tuy nhiên, do nắng nóng kéo dài từ sau tết Nguyên Đán đến nay, lượng nước bốc hơi rất nhanh; Tại thời điểm giữa tháng 5/2016 khu vực rừng thuộc Vườn Quốc Gia U Minh Thượng đang được xác định dự báo cấp cháy rất cao. Vì thế, măc dù công tác phòng cháy chữa cháy rừng nơi đây đã có chủ động nhưng công tác phòng cháy hơn chữa cháy ở khu vực Vườn quản lý hiện tại vẫn đang được tập trung cao độ.
 
Tại khu vực rừng An Minh,  nguy cơ cháy rất cao. Để chủ động và ứng phó kịp thời, Ban Quản lý rừng An Minh đã tăng cường công tác kiểm tra, đắp đập giữ nước ,dọn vệ sinh ven rừng và làm các đường băng cản lửa để ngăn cản cháy lan và dễ dàng đập tắt khi có cháy xẩy ra. Để chủ động trong công tác phòng chống cháy rừng ngay từ đầu mùa khô 2016,  Ban Chỉ đạo Phòng chống cháy rừng huyện An Minh đã xây dưng kế hoạch, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên, lực lượng bảo vệ rừng và đặc biệt là các chủ rừng đẻ chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy. Bằng những việc cụ thể như tháo gỡ kèo ong, đắp đập giữ nước, dọn lòng kênh nương thông thoáng….
 
Bơm nước vào rừng chống hạn tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng
Bơm nước vào rừng chống hạn tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng
 
Trao đổi với  phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Trần Hồng Đảo – Hạt phó Hạt Kiểm lâm liên huyện An Biên – An Minh cho biết: “Hiện rừng đang ở dự báo cháy cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm, có thể xảy ra cháy bất cứ lúc nào. Khả năng trong thời gia tới còn khô hạn hơn do vậy hiện chúng tôi đang tập trung tăng cường các biện pháp phòng cháy rừng.”
 
Hạt Kiểm lâm liên  huyện An Minh-An Biên đã đầu tư 05 máy chữa cháy, 2 máy phao chuyên dùng, 08 chòi canh lửa,03 thang chông lửa bằng sắt và trên 100 chiec vỏ máy . Trong những ngày nắng nóng tại các chốt trực có hơn 100 người dân và lực lượng Kiểm lâm luôn túc trực 24/24giờ trong ngày hiện nay nhiều lô rừng mực nước đã cạn xuống âm 40 cm đến 50 cm so với mặt đất rừng. 
 
Đồng thời, xác định nguyên nhân cháy rừng phần lớn xuất phát từ ý thức của người dân sống ven rừng nên công tác tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thưc bảo vệ rừng đã được lưc lượng Kiểm lâm quan tâm chú trọng.
 
Ông Trần Thanh Lùng- ấp Cán Gáo, xã Đông Hưng B- huyện An Minh, một chủ trồng rừng giao khoán cho biết: Riêng hộ tôi và ác hộ khác luôn ý thức PCCR và bảo vệ rừng nên quanh bờ bao rừng đều được phát dọn cho thông thoáng đẩm bảo đi tuàn và cũng vừa dễ kiển soát những người lạ mặt vào rừng . Còn dưới các nương nước cây cỏ đều được don sạch bảo đảm thông luồng cho công tác cứu cháy.
 
Theo lãnh đạo Phòng Hậu cần – Kỹ thuật, Công an  tỉnh Kiên Giang, ngay khi tiếp nhận lại diện tích rừng từ Công ty Du lịch U Minh Thượng, đơn vị đã lập kế hoạch, đề ra phương án cải tạo, khôi phục lại diện tích rừng này. Trước tình hình thời tiết diễn ra hết sức phức tạp, để bảo vệ rừng, ngoài lực lượng bảo vệ rừng theo hợp đồng, sẽ huy động cả các chiến sĩ cơ động.
 
Theo UBND huyện U Minh Thượng, trong quý I/2016 đã xảy ra 04 vụ cháy, tăng 03 vụ so với cùng kỳ (trong đó 01 vụ cháy rừng, 02 vụ cháy nhà dân, 01 vụ cháy thư viện trường học), ước thiệt hại tài sản 154.080.000 triệu đồng và 5.324 m2 rừng tràm thuộc khu rừng do Phòng hậu cần – kỹ thuật Công an tỉnh quản lý. Từ đầu mùa khô đến nay, toàn tỉnh Kiên Giang đã xảy ra hơn 20 vụ cháy đất vườn rẫy của dân, đất quy hoạch dự án và một số vụ cháy trong rừng gây thiệt hại diện tích 63 ha rừng tràm tái sinh thưa xen trảng cỏ. Nguyên nhân các vụ cháy là do chập điện, bất cẩn trong sử dụng lửa sinh hoạt gây cháy và vụ cháy rừng theo nhận định ban đầu do người dân vào rừng đốt lửa bắt ong gây cháy; ý thức trong việc phòng cháy, chữa cháy  của một bộ phận nhân dân chưa cao.
Bài & ảnh: Giang Sơn
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Căng sức giữ rừng bán đảo U Minh Thượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO