Kiên Giang cần chuyển đổi sản xuất nông nghiệp thích ứng với BĐKH

18/05/2016 00:00

  (TN&MT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã yêu cầu  Kiên Giang trước mắt chỉ đạo triển khai thực hiện đầu tư các công trình cống để đảm...

 
(TN&MT) - Tại buổi làm việc ngày 17/5/2016, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã yêu cầu  Kiên Giang trước mắt chỉ đạo triển khai thực hiện đầu tư các công trình cống để đảm bảo kiểm soát mặn và giữ ngọt phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân, gắn với chuyển đổi cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp phù hợp, đảm bảo thích ứng với BĐKH. 
 
Theo đó, Kiên Giang cần sản xuất các giống lúa chất lượng cao, phát triển lúa – tôm và cơ cấu lại mùa vụ, chọn những giống cây trồng thích hợp. qua đó yêu cầu các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ và xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 để tỉnh triển khai đầu tư các công trình cống đảm bảo kiểm soát mặn, phục vụ sản xuất và dân sinh.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đề nghị Kiên Giang cần chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng thích ứng với BĐKH
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đề nghị Kiên Giang cần chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng thích ứng với BĐKH
 
Theo Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang, đến giữa tháng 5,  do hạn hán, xâm nhập mặn, địa phương này đã có trên 56.500ha lúa mùa và lúa đông xuân bị thiệt hại. Do điều kiện thời tiết bất lợi, hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài, diễn biến phức tạp đã gây thiệt hại hơn 56.505 ha lúa vụ Mùa và Đông Xuân 2015-2016, với tổng giá trị thiệt hại trên 1.489 tỷ đồng. Tình hình khô hạn và xâm nhập mặn tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất đầu vụ Hè Thu của toàn bộ vùng U Minh Thượng với diện tích 35.790 ha và một phần của các huyện Giồng Riềng, Châu Thành, Hòn Đất, thành phố Rạch Giá, với tổng diện tích hơn 83.000 ha. Tại các huyện vùng bán đảo Cà Mau: An Biên, An Minh, U Minh Thượng và Vĩnh Thuận đã thống kê có trên 13.000ha diện tích nuôi tôm bị thiệt hại nặng nề. Tỉnh đã xuất ngân sách trên 108 tỉ đồng hỗ trợ nông dân mua lúa giống để khôi phục sản xuất. 
 
Tỉnh Kiên Giang cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ hơn 463,5 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do thiên tai; phòng chống hạn, mặn cấp bách bảo vệ 40.000 lúa Đông Xuân và sản xuất vụ Hè Thu, Thu Đông năm 2016 là 102 tỷ đồng; hỗ trợ 50 tấn hóa chất sát trùng Sodiumcholorite 20% để kịp thời xử lý, phòng chống dịch bệnh do hạn hán, nắng nóng ảnh hưởng đến môi trường, sức đề kháng, dịch bệnh của tôm nuôi. Ngoài ra tỉnh Kiên Giang cũng kiến nghị sớm được hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng một số công trình thủy lợi kiểm soát mặn gồm: Âu thuyền ở Hòa Điền (Kiên Lương) và xây dựng các cống Kênh Nhánh (TP. Rạch Giá), cống Tà Niên và cống Vàm Bà Lịch (Châu Thành), cống sông Cái Lớn và cống sông Cái Bé (Châu Thành - An Biên), 24 cống trên đê biển từ An Biên đến An Minh. Việc sớm triển khai những công trình này sẽ góp phần cho việc thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng, vừa giảm thiểu thiệt hại do khô hạn, xâm nhập mặn giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp sau, phục vụ sản xuất mùa vụ an toàn, bền vững và hiệu quả.
 
Phó Thủ tướng  Vương Đình Huệ đi thị sát và đến tham quan các doanh nghiệp đầu tư tại khu công nghiệp Thạnh Lộc
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đi thị sát và đến tham quan các doanh nghiệp đầu tư tại khu công nghiệp Thạnh Lộc
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhất trí về mặt chủ trương với các dự án ngăn mặn, ứng phó biến đổi khí hậu của Kiên Giang. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng đề nghị tỉnh Kiên Giang tiếp tục bám sát và chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp theo Nghị quyết 01 của Chính phủ, Nghị quyết số 19 của Chính phủ năm 2016 về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy mạnh phát triển lĩnh vực dịch vụ, nhất là ở Phú Quốc, Hà Tiên, gắn với phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ  cũng đã yêu cầu các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ và xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 để tỉnh triển khai đầu tư các công trình cống đảm bảo kiểm soát mặn, phục vụ sản xuất và dân sinh. Riêng các khoản hỗ trợ cấp bách, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính bố trí ngay.
 
Tin & ảnh: Giang Sơn
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang cần chuyển đổi sản xuất nông nghiệp thích ứng với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO