Kiểm tra, xác định nguyên nhân gây sạt lở sát hồ thải quặng đuôi của Công ty nhôm Đắk Nông

07/09/2019 18:43

(TN&MT) - Sau khi Báo điện tử TN&MT có bài phản ánh về tình trạng sạt lở đất nông nghiệp của người dân nằm sát hồ thải quặng đuôi của Công ty nhôm Đắk Nông (thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R’Lấp), UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở TN&MT kiểm tra, xác minh nguyên nhân của việc sạt lở trên.

nhom1
Nhiều diện tích cây trồng bị đổ ngã do sạt lở đất

Theo kết quả báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, nguyên nhân dẫn đến việc sạt lở sát hồ thải quặng đuôi của Công ty nhôm Đắk Nông - TKV là do mưa lớn kéo dài, địa hình đất sản xuất của người dân có độ dốc lớn. Bên cạnh đó, đường mương do Công ty nhôm Đắk Nông - TKV đào để dẫn nước tưới cho các hộ dân, đường mương này tiếp giáp với đất của các hộ dân với độ cao là các yếu tố chính dẫn đến hiện tượng sụt lún đất.

Cũng theo kết quả kiểm tra và đo đạc thực tế của Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, tính đến thời điểm này, có khoảng 5.250m2 đất nông nghiệp bị sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp của 4 hộ dân tại thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng. Cụ thể, hộ ông Nguyễn Tấn Chung bị sụt lún khoảng 2.250m2 đất, chủ yếu là trồng cà phê, hồ tiêu và cây điều. Hộ bà Trần Thị Hà, diện tích bị sụt lún khoảng 1.000m2, chủ yếu là cao su và có xuất hiện các vết nứt trong diện tích đất. Ngoài ra, còn có hộ ông Phạm Văn Kỹ và hộ ông Nguyễn Xuân Thông có xuất hiện nhiều vết nứt với diện tích khoảng 2.000m2.

nhom2
Mương dẫn nước được Công ty nhôm Đắk Nông đào bị sạt lở khá nghiêm trọng

Theo ông Đàm Quang Trung, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh thực tế và các quy định của pháp luật, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Văn bản chỉ đạo với các nội dung cụ thể: Giao UBND huyện Đắk R’Lấp chủ trì, phối hợp với Công ty nhôm Đắk Nông - TKV và các đơn vị liên quan để tiến hành giải quyết thiệt hại đối với những diện tích bị sạt lở của người dân theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, giao Sở TN&MT đôn đốc, theo dõi việc thực hiện của UBND huyện Đắk R’Lấp trong việc giải quyết những thiệt hại của người dân để báo cáo cho UBND tỉnh Đắk Nông biết, chỉ đạo xử lý.

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có bài phản ánh về tình trạng nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân nằm tiếp giáp với hồ thải quặng đuôi của Công ty nhôm Đắk Nông - TKV bị sạt lở nghiêm trọng. Trong đó, có nhiều cây trồng như: cà phê, hồ tiêu, cao su bị đổ gãy nằm ngổn ngang. Ngoài ra, có nhiều khu vực đất bị sụt lún, nứt toác kéo dài hàng chục mét…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, xác định nguyên nhân gây sạt lở sát hồ thải quặng đuôi của Công ty nhôm Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO