Kiểm tra hoạt động xử lý môi trường tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước

28/09/2018 16:20

(TN&MT) - Chiều 27/9, Sở TN&MT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH Công nghệ sinh Sài Gòn Xanh (Công ty Sài Gòn Xanh) và Công ty Dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM) liên quan đến thông tin có “mùi lạ” phát ra từ khu vực này. Đoàn kiểm tra còn có đại diện UBND huyện Bình Chánh, UBND xã Phong Phú và Đa Phước (huyện Bình Chánh), đại diện người dân, các cơ quan báo chí.

da1a
Khu xử lý khép kín bùn hữu cơ sau tách nước của Công ty Sài Gòn Xanh

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Sinh, đại diện Công ty Sài Gòn Xanh cho biết: Hiện tại, mỗi ngày Công ty đang tiếp nhận, xử lý khối lượng 1.350 tấn bàn thải (trong khi công suất giai đoạn 1 là 4.800 tấn); bao gồm 3 loại bùn thải, gồm: bùn hữu cơ tách nước, bùn nạo vét kênh rạch, bùn nạo vét cống rãnh. Trong đó, bùn hữu cơ tách nước có nguy cơ gây ô nhiễm cao nhất đã được Công ty đưa vào phân xưởng khép kín xử lý ngay.

Đối với hai loại bùn còn lại khi tiếp nhận được Công ty lưu chứa trong hồ bê tông có lớp phủ HDPE và được phủ bạt kín. Quy trình xử lý bùn  thải của Công ty Sài Gòn Xanh gồm 5 công đoạn: tiếp nhận - lưu chứa; tách bùn; ủ hiếu khí; ủ chín (ngoài trời); thành phẩm (đất trồng cây). Các công đoạn xử lý tại đây đều được thực hiện theo đúng đề án bảo vệ môi trường và đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được Bộ TN&MT phê duyệt.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Hòa Bình cho biết: Công ty hoạt động trong lĩnh vực xử lý bùn hầm cầu, mỗi ngày tiếp nhận 20 xe bồn kín (mới chỉ bằng 1/10 công suất xử lý). Quy trình xử lý tại đây gồm các công đoạn: tiếp nhận vào hồ lưu chứa có mái che; lắng lọc; ép bùn. Ngoài ra, do bùn hầm cầu nằm ở bể tự hoại của người dân từ 7 - 10 năm đã tự hoại thành bùn đất không còn phân hủy gây mùi nặng nên chỉ còn mùi đặc trưng nhẹ khoảng vài mét trong khuôn viên khu xử lý.

da1b
Khu lưu chứa bùn hầm cầu của Công ty Hòa Bình

Sau khi tiến hành khảo sát tất cả hệ thống cơ sở vật chất, công đoạn xử lý của Công ty Hòa Bình và Công ty Sài Gòn Xanh, các thành viên đoàn kiểm tra bước đầu ghi nhận vẫn còn mùi đặc trưng của chất thải tại gần khu vực xử lý. Lãnh đạo UBND xã Đa Phước yêu cầu Công ty Sài Gòn Xanh tiếp tục thực hiện đúng các quy định theo ĐTM đã được phê duyệt, tăng cường các chế phẩm khử mùi để hạn chế mùi hôi tại khu vực xử lý…

Tại buổi làm việc, ông Lê Trung Tuấn Anh, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn - Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Ngay khi có thông tin phản ánh trên báo chí về “mùi lạ” tại khu vực xã Đa Phước có nghi vấn liên quan đến hoạt động của Công ty Sài Gòn Xanh và Công ty Hòa Bình, Sở TN&MT TP.HCM  đã ngay lập tức làm việc với 02 đơn vị này. Sở TN&MT đã yêu cầu 02 doanh nghiệp này tiến hành rà soát, xử lý ngay những khu vực có khả năng gây ô nhiễm, đồng thời tổng kiểm tra lại toàn bộ hệ thống quy trình xử lý.

da1
Ông Lê Trung Tuấn Anh, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn - Sở TN&MT TP.HCM trao đổi với các cơ quan báo chí tại buổi khảo sát

Ông Lê Trung Tuấn Anh cũng  đề nghị Công ty Hòa Bình cần sớm chuyển đổi công nghệ xử lý bùn hầm cầu để hạn chế mùi hôi trong quá trình xử lý và tối ưu hóa việc tái sử dụng chất thải sau xử lý. Đối với Công ty Sài Gòn Xanh, cần thực hiện tốt chất lượng vệ sinh công nghiệp bởi đơn vị này đang vừa vận hành, vừa thi công giai đoạn 2. Ngoài ra, Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM cần tăng cường kiểm soát các xe vận chuyển bùn thải phải che chắn cẩn thận, không để rơi vãi bùn thải xuống đường cũng như phát sinh mùi hôi.

Còn đối với việc xác định thông tin về tình trạng “mùi lạ” tại khu vực này, ông Lê Trung Tuấn Anh cho biết, Sở TN&MT TP.HCM sẽ phối hợp với UBND huyện Bình Chánh, UBND xã Đa Phước, UBND xã Phong Phú và người dân sinh sống tại khu vực 02 nhà máy này để khảo sát, đánh giá 03 ngày liên tiếp thì mới có được kết luận cuối cùng. Đặc biệt, trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ hoàn thiện quy chế về việc khi phát hiện có dấu hiệu ô nhiễm thì đại diện chính quyền, người dân có thể vào kiểm tra đột xuất  ngay hoạt động của những đơn vị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra hoạt động xử lý môi trường tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO