Kiểm tra, đánh giá các dự án xử lý rác thải không hoạt động tại Hà Nội

Thuỵ Khanh | 20/12/2022 11:27

(TN&MT) - Trong hoạt động “Kiểm tra, đánh giá các dự án xử lý rác thải không hoạt động” của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có đề cập đến Nhà máy xử lý rác Phương Đình (huyện Đan Phượng) và Dự án khu xử lý rác thải huyện Đông Anh thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thành Quang đã nhiều năm không hoạt động, gây thất thoát, lãng phí.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, Nhà máy xử lý rác thải Phương Đình đã bắt đầu hoạt động chính thức từ tháng 4-2016, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, nhiều lần người dân cùng cử tri đề nghị Thành phố Hà Nội xem xét đối với Nhà máy xử lý rác thải xã Phương Đình (huyện Đan Phượng) được đầu tư mấy trăm tỷ đồng nhưng đến nay đã nhiều năm không hoạt động, gây lãng phí…

nha-may-rac-phuong-dinh.jpeg
Nhà máy xử lý rác thải Phương Đình (huyện Đan Phượng) nhiều năm không hoạt động 

Từ khi hoạt động chính thức, Nhà máy xử lý rác thải Phương Đình thường xuyên phải xin ngừng tiếp nhận rác do sự cố hỏng hóc thiết bị (từ thời điểm hoạt động đến năm 2018 ngừng 5 lần, 777 ngày). Từ tháng 4-2018 đến nay, Nhà máy dừng sửa chữa kết hợp nâng cấp hệ thống khí thải theo Quy chuẩn mới (QCVN 61- MT:2016/BTNMT) tuy nhiên chưa đạt nên không vận hành xử lý rác từ thời điểm đó đến nay.

Nguyên nhân theo đánh giá là do thiết bị công nghệ lạc hậu, chưa phù hợp với đặc tính rác thải của Hà Nội (chưa qua phân loại), nhiệt trị thấp nên việc vận hành thường xuyên gặp các sự cố: Không đạt nhiệt độ cần thiết (600-800 độ C), tắc hệ thống cấp khí đốt và thoát khí thải, tuy đã sửa chữa nhiều lần nhưng chưa khắc phục được.

Cùng với đó, Dự án khu xử lý rác thải huyện Đông Anh đã được khởi công xây dựng nhà máy từ năm 2011, tuy nhiên đến nay chưa đưa vào khai thác, hoạt động, gây lãng phí đất đai và nguồn lực đầu tư.

Về các dự án xử lý rác thải đã đầu tư nhưng không hoạt động, UBND thành phố đã ban hành các văn bản số 7758/VP-TNMT ngày 8-8-2022, số 6068/VP-TNMT ngày 24-6-2022, số 6069/VP-TNMT ngày 24-6-2022 về việc kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Dự án khu xử lý rác thải huyện Đông Anh và Dự án nhà máy xử lý và chế biến rác thải Phương Đình của Công ty cổ phần Đầu tư Thành Quang.

Qua đó, UBND thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan: Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Đan Phượng, Công ty cổ phần Đầu tư Thành Quang... nhanh chóng kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện dự án của nhà đầu tư, đề xuất giải pháp khắc phục để sớm đưa các dự án vào vận hành, khai thác có hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, đánh giá các dự án xử lý rác thải không hoạt động tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO