Kiểm ngư Việt Nam: Sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

14/05/2014 00:00

(TN&MT) - Kiểm ngư Việt Nam quyết tâm bám trụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam...

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Vương Mạnh Hòa, trợ lý chính trị Chi đội kiểm ngư 3 (đóng tại TP. Đà Nẵng) trước hành động ngang ngược của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD - 981 trái phép vào vùng biển đặc quyền kinh tế thuộc chủ quyền của Việt Nam. Quyết tâm bám biển của kiểm ngư cùng các lực lượng chức năng đang tiếp thêm tinh thần cho người dân.
   
Kiên cường bám bin
   
  Ngày 2/5 vừa qua, Trung Quốc đã đặt giàn khoan siêu khủng HD - 981 cách đảo Lý Sơn của Việt Nam 120 hải lý. So với Luật biển quốc tế năm 1982, Trung Quốc đã vi phạm vào vùng biển của Việt Nam 80 hải lý.  Trung Quốc đã dùng tất cả các lực lượng để bảo vệ thực hiện mưu đồ của mình, trong đó có tàu chiến, tàu tên lửa... Trước tình hình đó, lực lượng kiểm ngư Việt Nam đã được lệnh tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, ngăn chặn hoạt động phi pháp của Trung Quốc.
   
  Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, nhiều tàu chấp pháp của Việt Nam, trong đó có tàu Kiểm ngư, bị tàu Trung Quốc đâm, húc nhiều lần, gây hư hại. Có những tàu Kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc húc 3 lần, gây hư hỏng nhưng sau đó được sửa chữa, khắc phục nhanh chóng và tiếp tục làm nhiệm vụ. Đặc biệt, 6 kiểm ngư viên bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng công suất lớn xịt lên làm vỡ kính đâm vào người, bị thương ở vùng mềm đã được điều trị, hiện sức khỏe đã ổn định và xin ở lại tàu tiếp tục sát cánh cùng anh em và các lực lượng khác bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong quá trình ngăn chặn, tàu Trung Quốc tiếp tục có hành động đâm vào tàu Việt Nam nên có thêm 3 kiểm ngư viên của Việt Nam bị thương, nâng tổng số kiểm ngư viên bị thương lên 9 người.
   
Lực lượng kiểm ngư Việt Nam quyết tâm bám trụ, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc
    
   
  Ông Đoàn Thanh Lâm, đại diện lãnh đạo Chi đội Kiểm ngư 3 khẳng định: “Với sự nỗ lực của lực lượng Kiểm ngư, đến giờ phút này chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có thể nói lực lượng kiểm ngư Chi đội 3 đã góp phần ngăn chặn, cản trở được ý đồ của Trung Quốc”.
   
  Tính đến thời điểm này, Trung Quốc có khoảng 80 tàu các loại, trong đó có 3 tàu quân sự gồm tàu hộ vệ tên lửa số hiệu 534, hai tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 752, 753 và 37 tàu hải cảnh, 1 tàu hải giám… bảo vệ giàn khoan HD - 981 trái phép. Ngang ngược hơn, trong khoảng phạm vi ngăn chặn của các tàu Trung Quốc không cho các tàu Việt Nam tiếp cận giàn khoan từ 5 - 7 hải lý, bây giờ Trung Quốc đã mở rộng ra 10 - 13 hải lý và ngày càng quyết liệt, ngăn chặn không cho tàu của Việt Nam tiếp cận giàn khoan HD - 981.
   
   
Kiên quyết bo v ch quyn bin đo ca T quc     
   
  Hàng triệu người dân đất Việt đã dành tình cảm hết sức đặc biệt đối với những người làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Tình cảm đặc biệt của người dân làm cho những người đang thực thi nhiệm vụ trên vùng biển Việt Nam thêm ấm lòng. Các kiểm ngư viên của Chi đội Kiểm ngư 3, Cục kiểm ngư Việt Nam hết sức cảm động trước những lời thăm hỏi, động viên của bà con. Kiểm ngư viên Nguyễn Văn Vinh, Chi đội Kiểm ngư 3 bộc bạch: “Những ngày qua, báo chí cũng như mọi người dân cả nước đều hướng về biển đảo, hướng về tình cảm thiêng liêng rất sâu sắc dành cho lực lượng thực thi trên vùng biển chủ quyền của chúng ta. Tôi cảm thấy đó là tình cảm thiêng liêng mà người dân đã dành cho. Xin hứa với đồng bào cả nước là chúng tôi sẽ kiên quyết bám trụ, không lùi bước trước mọi khó khăn thử thách”.
   
  Biểu dương và động viên tinh thần dũng cảm của lực lượng kiểm ngư, nhiều đoàn công tác từ Trung ương đến địa phương như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Bộ Y tế, UBND TP. Đà Nẵng cùng các cơ quan báo chí đã trực tiếp thăm hỏi, tặng quà cán bộ, công chức, kiểm ngư viên Chi đội kiểm ngư 3.
   
  Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đánh giá cao lực lượng Kiểm ngư trong thời gian vừa qua đã rất dũng cảm, mưu trí, cùng với các lực lượng chức năng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, hành động xin bám biển của những kiểm ngư bị thương đáng để ngành Thủy sản học tập và thế hệ trẻ noi theo”.
   
   
  Theo nhận định, thời gian tới tình hình diễn biến còn rất phức tạp, nên lực lượng Kiểm ngư cùng với các lực lượng khác bằng mọi biện pháp bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Dịp này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát gửi thư thăm hỏi, tặng 140 triệu đồng cho các tàu kiểm ngư bị thiệt hại và 2 triệu đồng cho mỗi cán bộ kiểm ngư bị thương.
   
  Ông Vương Mạnh Hòa, trợ lý chính trị Chi đội kiểm ngư 3 khẳng định: “Khi chúng tôi làm nhiệm vụ ở tiền tiêu thì sau lưng chúng tôi có sự “tiếp lửa” của hơn 90 triệu dân Việt Nam. Sự đóng góp, hỗ trợ về mặt tinh thần lẫn vật chất của nhân dân cả nước nói chung, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng, đã tạo cho chúng tôi sự động viên rất lớn. Điều đó đã khiến anh em chúng tôi càng vững tin hơn khi làm nhiệm vụ trên thực địa. Tất cả anh em sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ cho bằng được chủ quyền trên biển của Tổ quốc”.
   
  Ông Nguyễn Văn Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản) cho biết: Hiện anh em rất vững vàng vì có đồng đội xung quanh, có sự động viên, cổ vũ của nhân dân cả nước, được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Trung Quốc huy động lực lượng đông nhưng họ hoạt động trái với luật pháp quốc tế, họ xâm phạm vùng biển của ta, chúng ta có trách nhiệm bảo vệ vùng biển thuộc chủ quyền của ta. Chủ quyền là rất đỗi thiêng liêng. Lực lượng kiểm ngư cũng như bất cứ người dân Việt Nam nào đều kiên quyết bảo vệ chủ quyền vùng biển của Việt Nam. Hiện nay đang vào vụ đánh bắt hải sản chính nên lực lượng Kiểm ngư sẽ bảo vệ cho ngư dân sản xuất trên biển, nhất là vùng biển Hoàng Sa. Vì thế, bà con ngư dân yên tâm sản xuất trên biển.
   
  Tất cả các lực lượng Chi đội Kiểm ngư 3 đang ngày đêm bám trụ ở trên biển tiếp tục kiên cường thực thi nhiệm vụ và kiên quyết không cho Trung Quốc thăm dò trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Trong việc bảo vệ chủ quyền, các tàu của lực lượng kiểm ngư Việt Nam liên tục nhiều lần bị các tàu của Trung Quốc uy hiếp nhưng các thuyền viên trên tàu kiểm ngư Việt Nam đã không để các tàu Trung Quốc thực hiện được ý đồ này. Lòng quả cảm, sự quyết tâm của các anh đang thắp sáng ngọn lửa tình yêu biển đảo, Tổ quốc trong triệu triệu trái tim người dân Việt Nam.
   
  Bài và ảnh: Lan Anh – Thanh Hi
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm ngư Việt Nam: Sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO