Kiểm kê đất đai cần sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương

Trường An| 20/10/2020 12:28

(TN&MT) - Mặc dù, Bộ TN&MT đã có nhiều Văn bản đôn đốc, chỉ đạo và trực tiếp làm việc với một số địa phương về kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng, song hiện nay kết quả thực hiện còn chưa cao.

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, tính đến ngày 8/10 cả nước còn 18 tỉnh, thành phố chậm tiến độ kiểm kê. Trong đó, có 14 tỉnh, thành phố đã hoàn thành kiểm kê đất đai cấp xã, cấp huyện nhưng đang rà soát, chỉnh sửa và tổng hợp kết quả kiểm kê đất đai năm 2019; 4 địa phương chưa hoàn thành kiểm kê đất đai năm cấp huyện.

Danh sách các tỉnh, thành phố chậm tiến độ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019, gồm: Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Nam, Thanh Hóa, Cần Thơ, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Yên Bái, Điện Biên, Hà Giang, Hòa Bình, Kon Tum, Đắk Lắk, Ninh Bình và Quảng Trị.

 

Trong số 18 tỉnh, thành phố chưa hoàn thành kiểm kê cấp tỉnh nêu trên, Tổng cục Quản lý đất đai đã lập các đoàn công tác kiểm tra đôn đốc 4 tỉnh (Hà Giang, Hòa Bình, Kon Tum và Đắk Lắk). Có 4/63 tỉnh, thành phố chưa hoàn thành kiểm kê đất đai năm 2019 ở cấp huyện là Yên Bái, Điện Biên, Thanh Hóa và Nghệ An.

Bên cạnh đó, có 18/63 tỉnh thành phố đã hoàn thành kiểm kê đất đai và đang trình UBND cấp tỉnh phê duyệt (chưa gửi kết quả về Bộ)

Tại buổi làm việc của Bộ TN&MT với 12 tỉnh, thành phố chậm tiến độ kiểm kê đất đai năm 2019 về đôn đốc tiến độ ngày 9/10/2020, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Sở TN&M các địa phương đều nhận trách nhiệm do công tác chỉ đạo thực hiện chưa quyết liệt và cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 10 này. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã đề nghị các địa phương gửi Báo cáo kết quả trước ngày 20/10.

Tuy nhiên theo ông Bùi Văn Hải, Cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý Tổng cục Quản lý đất đai vừa cho biết, sau buổi làm việc của Bộ TN&MT với 12 tỉnh, thành đến nay các địa phương này vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Nhất là trong số 18 tỉnh thành phố đã hoàn thành kiểm kê đất đai và đang trình UBND cấp tỉnh phê duyệt nhưng đến nay vẫn chưa được thông qua, báo cáo kết quả về Bộ.

Theo ông Hải, thực tế các nguyên nhân của các địa phương chậm tiến độ kiểm kê như: các địa phương chưa nhận được kinh phí hỗ trợ từ Trung ương; dự án “hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” mặc dù đã được thực hiện ở một số nơi, song nhiều địa phương chưa hoàn thành nên việc thống nhất đường địa giới kiểm kê đối với đơn vị hành chính cấp xã, huyện gặp nhiều khó khăn; ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc thực hiện ở các địa phương cũng bị chậm... đó chỉ là lý do khách quan, chủ yếu là do công tác chỉ đạo, triển khai ở các địa phương chưa quyết liệt.

Ông Hải cho rằng, thực tế các vướng mắc về thống nhất đường địa giới kiểm kê đối với đơn vị hành chính cấp xã, huyện đã được Tổng cục hướng dẫn và xử lý từ tháng 6/2020. Bên cạnh đó, Bộ TN&MT đã nhiều lần có Văn bản đôn đốc, đặc biệt đã chỉ đạo Tổng cục có đường dây nóng tiếp nhận và giải quyết các vướng mắc về kiểm kê ở các địa phương để giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc.

Ông Hải cũng cho rằng, để đẩy nhanh hoàn thành công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 cần sự vào cuộc quyết liệt của UBND các tỉnh, thành còn chậm tiến độ; chưa ký Báo cáo kết quả mới có thể đảm bảo tiến độ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm kê đất đai cần sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO