"Kì lạ" cả xã không đội mũ bảo hiểm?

21/08/2017 00:00

(TN&MT) - Xã đảo Tân Hiệp, Cù Lao Chàm, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại 20km. Dân số trên đảo khoảng 3.000 người. Trong những năm gần đây hệ thống giao thông đường bộ trên đảo đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên có một điều “kì lạ” là người dân trên đảo không ai đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy.

Ở xã đảo Tân Hiệp, hầu hết người dân không đội MBH khi đi mô tô, xe máy tham gia giao thông
Ở xã đảo Tân Hiệp, hầu hết người dân không đội MBH khi đi mô tô, xe máy tham gia giao thông

Trong những năm gần đây lượng khách du lịch đến Cù Lao Chàm tăng đột biến, nhất là trong những ngày cuối tuần. Có ngày, Cù Lao Chàm đón gần 3.000 lượt du khách. Ngoài việc di chuyển bằng ca nô, tàu cao tốc, thuyền các loại… từ bãi này sang bãi kia, thì còn một lượng lớn du khách cũng như người dân trên đảo di chuyển trên đường bộ bằng mô tô, xe máy.

Được biết, toàn xã Tân Hiệp có gần 3.000 nhân khẩu ở 4 thôn: Bãi Làng, Bãi Hương, Bãi Ông và thôn Cấm. Hiện xã có trên 200 chiếc xe máy, ngoài ra còn vài chục chiếc chiếc xe máy mà người dân trong đất liền khi ra đảo mang theo làm phương tiện đi lại. Với diện tích 16km2, cả xã Tân Hiệp có khoảng 15km đường bê-tông nông thôn với nhiều dốc, cua ngoặt. Ngoài ra, đường ngang, ngõ tắt người dân tự mở rất nhiều nên tiềm ẩn tai nạn giao thông. Riêng tuyến đường bê-tông giữa thôn Bãi Hương và Bãi Làng (khoảng 5km) rất phức tạp, đường đèo dốc và có nhiều đường ngang dân sinh. 

Đội xe thồ trên đảo được tổ chức hoạt động bài bản, thậm chí còn may cả đồng phục, thế nhưng cả chủ và khách đều không đội MBH
Đội xe thồ trên đảo được tổ chức hoạt động bài bản, thậm chí còn may cả đồng phục, thế nhưng cả chủ và khách đều không đội MBH

Tuy nhiên, ngày 12/8, PV Báo TN&MT có mặt trên xã đảo Tân Hiệp và đi bộ từ bãi Hương sang bãi Làng. Suốt quãng đường gần 5 km đã chứng kiến tất cả các phương tiện mô tô, xe máy tham gia giao thông với vận tốc cao nhưng không một ai đội MBH. Đem những thắc mắc này hỏi những người dân trên xã đảo thì hầu hết người dân cho rằng, cung đường di chuyển trên đảo ngắn, lượng xe lưu thông ít nên không cần đội MBH, có những ý kiến thì cho rằng làm du lịch nên có thể châm trước.

Trên xã đảo Tân Hiệp không có dịch vụ taxi mà chỉ có đội xe thồ khoảng 20 chiếc   xe máy hoạt động đưa đón du khách được tổ chức bài bản theo phương thức Hợp tác xã. Nghĩa là tiền chở khách được nộp về một mối, tổng kết sau một ngày được bao nhiêu, tiền sẽ chia đều cho mọi người. Phải thừa nhận hoạt động dịch vụ xe thồ theo phương pháp này ở trên đảo khá hiệu quả, tránh được việc cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng tới môi trường du lịch. Tuy nhiên, dù được tổ chức khá bài bản là vậy, thậm chí còn may cả đồng phục, thế nhưng cả chủ và khách đều không đội MBH và cũng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt. 

Mặc dù người dân vi phạm luật giao thông không đội MBH khi đi mô tô, xe máy, nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra xử phạt
Mặc dù người dân vi phạm luật giao thông không đội MBH khi đi mô tô, xe máy, nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra xử phạt

Thiết nghĩ chính quyền xã Tân Hiệp cũng như TP. Hội An cần phải chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt đối với hành vi không đội MBH khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đối với người dân trên đảo, đặc biệt là khi chở khách du lịch đi thăm đảo, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra khó có thể cấp cứu kịp thời khi mà xã đảo cách đất liền gần 20 km, trong khi cơ sở y tế trên đảo chưa đáp ứng được đối với những ca bị thương nặng.

Được biết, việc tuyên truyền, vận động bà con trên đảo đội MBH khi đi xe máy không phải đơn giản, hầu hết người dân trên đảo làm nghề biển, nếu làm không khéo thì "phép vua thua lệ làng". Vì thế, những người đi tuyên truyền, vận động phải là những người có uy tín, gương mẫu.

                                                                                Bài & ảnh:Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Kì lạ" cả xã không đội mũ bảo hiểm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO