Khủng hoảng nước ở Ấn Độ - Chủ đề lớn của các bộ phim

03/11/2017 00:00

(TN&MT) – Liên hoan phim về Thế giới hoang dã và Môi trường - CMS Vatavaran, một sự kiện kéo dài 5 ngày tại Delhi, Ấn Độ sẽ giới thiệu 113 bộ phim tập trung vào cuộc khủng hoảng nước và chất lượng nước ngày càng nghiêm trọng cũng như những cách sáng tạo để đối phó với các vấn đề này.

Jalal ud Din Baba, giám đốc bộ phim "Saving The Saviour" nói với thethirdpole.net: "Tôi đang ngồi ở đỉnh núi và thông qua ống kính 400mm, tôi nhìn thấy cậu bé bất thường này. Trong khi mọi người đang thu gom cá, cậu bé này lại thu lượm những thứ không thuộc về hồ. Tôi ngồi xuống để lắng nghe câu chuyện của cậu ấy”.

"Saving The Saviour" là một câu chuyện đầy sức mạnh của cậu bé Bill 15 tuổi, người đã thu gom rác từ hồ Wular ở Kashmir, một trong những hồ nước ngọt lớn nhất Châu Á. Để có thể tồn tại, Bill phải đấu tranh với đói nghèo và có lẽ là niềm hy vọng duy nhất còn lại đối với hồ Wular.

Trong khi nhặt rác trên hồ hàng ngày để kiếm một khoản tiền ít ỏi cho gia đình mình, Bill đã đóng góp vào việc làm sạch hồ với diện tích 272 km2, được cho là một khối nước quan trọng thuộc khu vực Ramsar.

"Những gì bắt đầu với Bill đã trở thành một phong trào. Giờ đây, chúng tôi có 25 người dân địa phương tình nguyện dọn sạch rác thải trên hồ Wular vào chủ nhật hàng tuần”, Baba cho biết.

Đây là bộ phim môi trường mà Liên hoan phim CMS Vatavaran sẽ giới thiệu ở Delhi trong tuần này. Được khai mạc lần đầu vào năm 2009 và tổ chức 2 năm một lần, Liên hoan phim kéo dài 5 ngày tập trung vào các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu đương đại sẽ trình chiếu một bộ phim hàng ngày và giới thiệu hơn 100 bộ phim quốc gia và quốc tế.

Liên hoan phim CMS Vatavaran năm nay có chủ đề "Bảo tồn Nước". 113 bộ phim đã được ban giám khảo lựa chọn từ gần 686 bộ phim gửi đến từ 22 tiểu bang của Ấn Độ.

Một vài trong số những phim này nhấn mạnh nhu cầu thực tiễn bảo tồn bền vững để giải quyết các vấn đề về nước, bao gồm sự khan hiếm, chất lượng và bình đẳng.

Liên hoan phim CMS Vatavaran được tổ chức từ ngày 2 - 6/11/2017 tại New Delhi, Ấn Độ
Liên hoan phim CMS Vatavaran được tổ chức từ ngày 2 - 6/11/2017 tại New Delhi, Ấn Độ

Ahar Pynes là tên của hệ thống thu hoạch nước lũ 500 năm của bang Bihar. Bộ phim "Sự hồi sinh của hệ thống Ahar Pyne" nhấn mạnh ý nghĩa của những giải pháp bản địa cổ xưa trong thời hiện đại để giải quyết cuộc khủng hoảng nước.

Ahar là hồ chứa có kè với ba mặt, trong khi Pynes là các kênh dẫn nước từ sông đến Ahar.

Bộ phim cho thấy sự hồi sinh của 15 hệ thống  Ahar Pyne đã mang lại hy vọng cho các làng mạc ở Jharkhand nằm ở vùng không có mưa và bị những đợt khô hạn kéo dài tàn phá. Sự hồi sinh này đã giúp chuyển đổi hơn 1.100 mẫu đất khô thành đất nông nghiệp. Bộ phim như dẫn chúng tôi qua các cánh đồng được tưới và cung cấp thông tin trực tiếp về cách mà dự án đã giúp đỡ người dân làng.

"Trái ngược với người dân thành thị, người dân ở nông thôn và cộng đồng địa phương ở vùng sâu vùng xa nhạy cảm hơn với việc bảo tồn nguồn nước. Tại nơi này ở Jharkhand, có một cuộc khủng hoảng nước trầm trọng nhưng người ta vẫn không lấy nước từ mặt đất làm nông nghiệp vì họ hiểu rằng tiết kiệm nước ngầm rất quý giá. Ở các thành phố, việc khai thác nước diễn ra quá mức, ngay cả khi các thành phố đang phải vật lộn với nguồn nước khan hiếm hiện tại", Soumitra Dey, nhà sản xuất phim “Sự hồi sinh của hệ thống Ahar Pyne" nói với thethirdpole.net.

Mặt khác, "Sự suy giảm cuối cùng - Cuộc khủng hoảng nước ở Ấn Độ" cho thấy tình hình khắc nghiệt và nghiêm trọng về nhu cầu nước của Ấn Độ sẽ vượt quá tất cả các nguồn cung cấp hiện nay và Ấn Độ sẽ trở nên khan hiếm nước vào năm 2025. Điều này nhấn mạnh khan hiếm nước không phải là một viễn cảnh trong tương lai mà là một thực tại khắc nghiệt.

Có các nghiên cứu tình huống khác nhau chỉ ra cuộc khủng hoảng đáng báo động đã bắt đầu. Có một câu chuyện có tác động mạnh được dẫn dắt bởi các chuyên gia như Sunita Narain, Vandana Shiva và Ravi Agarwal.

"Nagar Aur Paani, Phir Wahi Kahani" xoay quanh Bagli, một thị trấn nhỏ thuộc quận Dewas ở Madhya Pradesh. Tập trung vào sự khan hiếm nước trầm trọng trong những tháng mùa hè, bộ phim này trình chiếu những hình ảnh minh họa của hàng loạt bơm quay tay khô và những nỗ lực để điều tra lý do thực sự đằng sau cuộc khủng hoảng nước. Ban đầu bộ phim hướng vào sự phân bố nước giữa các địa phương và kết thúc bằng việc tìm ra nguyên nhân thực sự - sự cạn kiệt nước ngầm do khai thác nước quá mức phục vụ mục đích nông nghiệp. Bagli chỉ là một trong số 5.698 thị trấn ở Ấn Độ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nước tương tự.

Iqbal Hussain, Giám đốc bộ phim này cho biết: "Tôi là một cư dân của Bagli và bản thân tôi không biết rằng cuộc khủng hoảng nước là do một nguyên nhân lớn hơn. Lúc đầu, tôi nghĩ đó là do sự quản lý không chính xác trong việc phân phối nước của chính quyền địa phương nhưng khi làm phim, tôi nhận ra rằng hầu như không có nguồn nước nào chảy đến Bagli. Tất cả là vì các khu vực lân cận khai thác nước quá mức”.

Mai Đan

Tổng hợp từ thethirdpole.net

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khủng hoảng nước ở Ấn Độ - Chủ đề lớn của các bộ phim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO